วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

5 นิสัยที่จะทำให้ฐานะของคุณเข้าใกล้คำว่า “เศรษฐี”

by Phongsak, 14 มิถุนายน 2563

ใคร ๆ ก็อยากจะเป็นเศรษฐีกัน คุณเองก็เป็นหนึ่งในนั้น หลายต่อหลายครั้งที่เรานำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับนิสัยของบรรดาคนร่ำรวยทั้งหลาย แต่บางเรื่องก็ดูจะไกลเกินไปที่จะทำตาม เพราะดูเหมือนว่าต้นทุนของพวกเขามีมากกว่า หรือที่หลายคนมักจะบอกว่าพวกเขาไม่ได้เริ่มจากศูนย์ แต่สิ่งที่เรานำมาฝากกันวันนี้เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ ขอเพียงตั้งใจจริง นี่คือนิสัยที่คุณควรจะทำตาม

5 วิธีเข้าใกล้คำว่า "เศรษฐี" ที่คุณควรทำตาม

1.ขับรถมือสอง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนิสัยข้อนี้อ้างอิงจากหนังสือ The Millionaire Next Door โดย Thomas Stanley ที่บอกว่าคนรวยมักจะใช้รถยนต์ที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไป ด้วยเหตุผลที่ว่าถ้าคุณซื้อรถใหม่ราคาของมันจะสูงมาก และทำให้เกิดหนี้สินระยะยาวถ้าคุณไม่ได้ซื้อมันด้วยเงินสด แต่ถ้าเป็นรถมือสองราคาของมันจะถูกลงมากมาย และมันจะถูกจนอยู่ในระดับที่คุณสามารถซื้อมันได้ด้วยเงินสด งานนี้ได้ของดีแถมยังไม่ต้องมีหนี้สินระยะยาว

2.สร้างรายได้จากช่องทางที่หลากหลาย

นิสัยข้อนี้เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด การเพิ่มรายได้ของคุณในช่องทางที่หลากหลายนั้น ยุคสมัยนี้เป็นอะไรที่สามารถทำได้ง่ายมาก รายได้จากการเขียน e-book, blog และบทความ เป็นงานที่คุณทำได้หลังจากเลิกงานประจำ นี่ยังไม่รวมอาชีพอิสระอย่างการขับ Uber และการเป็น Coach ให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นได้ ด้วยการสร้างช่องทางรายได้ที่หลากหลายคุณไม่เพียงทำให้คุณสร้างรายได้พิเศษเท่านั้น แต่คุณยังสามารถปกป้องตัวเองได้หากมีบางสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับรายได้หลักของคุณ

3.ให้เงินออมทำงานให้คุณ

เรื่องนี้มีการพูดถึงบ่อยมาก แต่ก็เหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากมากเช่นกัน วิธีที่ง่ายที่สุดในเรื่องนี้ก็คืออย่างน้อยที่สุดก็ให้เงินออมของคุณอยู่ในบัญชีที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุด และโปรดจำเอาไว้ว่านี่คือเงินออม มีเอาไว้เพื่อสะสมไม่ใช่เงินเพื่อการลงทุน เมื่อเวลาผ่านไปเงินออมของคุณจะเติบโตขึ้นจนน่าตกใจ

4.ใช้ชีวิตให้เหมาะกับตัวเอง

เรื่องนี้สำคัญ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้ชีวิตให้เหมือนกับคนอื่นมากกว่า การเดินทางไปต่างประเทศ นอนในที่พักหรูๆ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบรนด์เนม เที่ยวผับชื่อดังทุกสุดสัปดาห์ ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่สามารถทำให้คุณเข้าใกล้การเป็นเศรษฐีได้เลย เลือกสิ่งที่เหมาะกับคุณในสิ่งที่คุณเป็นอยู่ตอนนี้ แล้วคุณจะเข้าใกล้คำว่า “เศรษฐี” เร็วขึ้น

5.กำหนดเป้าหมายการออมที่สมจริง

นิสัยเศรษฐีที่เหมือนกันทั่วโลกก็คือรักการออม ดังนั้นการกำหนดเป้าการออมที่สมจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคุณมียังมีโครงการเกี่ยวกับหนี้สินระยะยาวอย่าง การผ่อนบ้าน การผ่านรถ ก็ยากที่ทำให้เป้าการออมของคุณเป็นจริงได้ ข้อแนะนำในเรื่องนี้ก็คือให้ตัดเรื่องของหนี้สินระยะยาวออกไปให้หมด ก่อนที่จะเริ่มทำการออมอย่างจริงจัง

หากคุณทำตามนิสัยทั้ง 5 ข้อนี้ และทำอย่างจริงจังมีวินัยมากพอ เชื่อว่าในเวลาอีกไม่นานทุกอย่างจะต้องออกดอกออกผลให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม เศรษฐีก็มีนิสัยดี ๆ ไว้ให้ทำการเลียนแบบ อยู่ที่เราเลือกว่าจะเอานิสัยแบบไหนมาใช้

อ้างอิง:

https://finance.yahoo.com/news/5-millionaire-habits-copying-132745189.html


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line