วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

สิงคโปร์อ่วมพิษโควิด-19 อาจทำคนตกงานมากสุดในรอบ 10 ปี

by Anirut.j, 18 มิถุนายน 2563

สิงคโปร์เป็นอีกหนึ่งประเทศต้องได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง ซึ่งอาจจะนำมาสู่อัตราการว่างงานของประชาชนที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากหลายบริษัทต้องทยอยปิดธุรกิจลง

คาดการณ์ว่าความรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้สิงคโปร์มีประชากรว่างงานสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยข้อมูลจากกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ เผยว่าอัตราการว่างงานมีตัวเลขค่อยสูงขึ้นจาก 2.3% ในไตรมาสก่อน เพิ่มมาเป็น 2.4% ในไตรมาสล่าสุด โดยอัตราการว่างงานในเดือนมีนาคม 2020 พบว่ามีจำนวนอยู่ที่ 46,300 คน

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายบริษัทต้องมีการปรับวิถีการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นการลดชั่วโมงการทำงาน, การปรับลดค่าจ้าง, การพักงานชั่วคราว รวมถึงการปรับลดพนักงานลง โดยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจอาหาร, การค้า, ท่องเที่ยว เป็นส่วนใหญ่

จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงมีการมองว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์อาจจะได้รับผลกระทบแบบไม่เคยมีมาก่อน โดย Lee Ju Ye นักเศรษฐศาสตร์จาก Maybank Kim Eng วิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะหดตัวมากถึง 7% และคาดว่าสิ้นปี 2020 นี้จะมีคนตกงานราว 150,000-200,000 คน ซึ่งในตัวเลขดังกล่าวมีการรวมชาวต่างชาติเอาไว้ด้วย

ที่มา:

https://www.scmp.com/week-asia/economics/article/3088481/singapore-expatriates-hit-coronavirus-pay-cuts-lay-offs-fear 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line