วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ทั่วโลกเห็นตรงกัน! ผลวิจัย “กรุ๊ปเลือด A” เสี่ยงติดโควิด-19 มากที่สุด

by Anirut.j, 18 มิถุนายน 2563

นพ.ยง สะท้อนงานวิจัยโลก หลังจีนเห็นก่อน อิตาลี สเปนเห็นตาม “กรุ๊ปเลือด A” มีโอกาสติดโควิด-19 สูงกว่ากลุ่มอื่น

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยอ้างอิงจากวารสารด้านวิทยาศาสตร์ะดับโลกคือ NEJM ที่ระบุว่ากรุ๊ปเลือดใดมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีข้อบ่งชี้ว่ากรุ๊ปเลือด A มีโอกาสได้รับเชื้อมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ

“โควิด-19 กับหมู่เลือด ก่อนหน้านี้มีการศึกษาในจีนว่า บุคคลที่มีกลุ่มเลือดกรุ๊ป A มีโอกาสป่วยเป็น โควิด-19 มากกว่าบุคคลที่ไม่ใช่กรุ๊ป A หรือกรุ๊ป O มีโอกาสป่วย โควิด-19 น้อยกว่า

ขณะนี้มีการศึกษาเพิ่มเติมที่อิตาลีและสเปน โดยการศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึก GWAS พบโอกาสเสี่ยงในการป่วย โควิด-19 เหมือนกับการศึกษาในจีน ที่เป็นการศึกษาจากผู้ป่วย

กล่าวคือ บุคคลกลุ่มเลือดกรุ๊ป A มีโอกาสป่วย โควิด-19 มากกว่าคนที่ไม่ใช่หมู่เลือด กรุ๊ป A ส่วนกรุ๊ป O จะมีโอกาสน้อยกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น บทความศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึกที่เรียกว่า GWAS ได้เผยแพร่ในวารสาร NEJM”

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line