วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

อย. เตือน!! อย่าซื้อผลิตภัณฑ์เบต้าแคล อวดอ้างรักษาข้อเสื่อม เผยถูกระงับแล้วกลับพบขายเพียบ

by Smart SME, 19 มิถุนายน 2563

ระวัง !! พบผลิตภัณฑ์เบต้าแคล เลขสารบบอาหาร 11-1-11054-5-0209 สถานะผลิตภัณฑ์แจ้งยกเลิกเลขสารบบอาหารไปแล้ว แต่พบว่ามีการวางจำหน่ายตามท้องตลาด และทางสื่อออนไลน์โฆษณาอวดอ้างรักษาข้อเสื่อม อย. สั่งระงับการโฆษณาและเปรียบเทียบปรับแล้ว แนะตรวจสอบเลขผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ ผ่านช่องทางของ อย. เพื่อความปลอดภัย

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เบต้าแคล ซึ่งโฆษณาในทำนองช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคข้ออักเสบ ข้อเสื่อม กระดูกพรุน ซ่อมแซมเนื้อเยื่อตามข้อต่าง ๆ จำหน่ายตามท้องตลาดและสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผลิตภัณฑ์เบต้าแคลที่ร้องเรียนนั้น เคยได้รับเลขสารบบอาหาร 11-1-11054-5-0209 ผู้รับอนุญาต บริษัท พี.พี.เนเจอร์ แคร์ จำกัด ตั้งอยู่ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ สถานะปัจจุบันเลขสารบบอาหารดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

 

 

ที่ผ่านมา อย. เคยรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยได้ดำเนินการแจ้งระงับการโฆษณาและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังคงพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ จึงขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่ง อย. ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งตรวจสอบการจำหน่ายตามท้องตลาด พร้อมทั้งเฝ้าระวังการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางสื่อต่าง ๆ แล้ว เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

 

 

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างต่อเนื่อง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เนื่องจากมักตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายไม่ผ่านการรับรองจาก อย. พบปนเปื้อนสารที่ไม่ได้รับอนุญาต ผู้บริโภคอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ได้ด้วยตัวเองผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai , ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line