วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

Samsung จะย้ายฐานการผลิตจอแสดงผล จากจีนไปเวียดนาม

by Smart SME, 22 มิถุนายน 2563

สำนักข่าว Tuoi Tre ของเวียดนามรายงานว่า Samsung Electronics ได้วางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตหน้าจอแสดงผล (Display) จากเดิมที่ส่วนใหญ่ทำการผลิตในประเทศจีน ย้ายไปยังโรงงานในเวียดนามภายในปีนี้

ซึ่งจะทำการโอนกำลังการผลิตไปยัง Samsung Electronics Complex ที่ตั้งอยู่ในนครโฮจิมินห์ ของเวียดนาม โดย Samsung มองว่า “เวียดนามเป็นประตูสำคัญในการเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน และกำลังจะเป็นซัพพลายเชนแห่งใหม่ของโลก”

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นผู้ผลิตหน้าจอแสดงผลระดับโลกทันที นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวครั้งแรกของการลงทุนในเวียดนามของ Samsung ที่ผ่านมามีการลงทุนไปแล้วกว่า 527,300 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโรงงาน 6 แห่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนา 2 แห่ง และโรงงานในเวียดนามก็มีการผลิตหน้าจออยู่แล้ว

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งในการย้ายฐานการผลิตจอแสดงผลไปยังเวียดนามก็คือ เพื่อกระจายความเสี่ยงที่จะเกิดจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในการผลิต เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

อ้างอิง:

https://gadgets.ndtv.com/mobiles/news/samsung-to-relocate-china-display-production-to-vietnam-state-media-2249060


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line