วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

3 แพลตฟอร์ม E-Commerce มาแรงในกัมพูชาโตสวนโควิด-19 หลังผู้คนเลี่ยงอยู่ในที่สาธารณะ

by Anirut.j, 24 มิถุนายน 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้หลายธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจทัวร์ สายการบิน โรงแรม ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบมีรายได้ลดลงจากเดิม เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา

พฤติกรรมของผู้คนที่ต้องปรับเปลี่ยนทั้งการอยู่บ้านมากขึ้น ลดการออกมาจับจ่ายใช้สอยนอกบ้าน ลดการใช้บริการห้างร้าน และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่สาธารณะ กลายเป็นการส่งผลดีกับบริการ Online Service ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา

แอปพลิเคชันสั่งอาหารตอบโจทย์การใช้ชีวิตวิถีใหม่

แน่นอนว่าแอปพลิเคชันการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมของชาวกัมพูชา จากส่วนใหญ่ที่ชอบออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่กล้าออกไปข้างนอก ดังนั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วยการขายผ่าน online แทน โดยสินค้าที่นำมาขายมีตั้งแต่สินค้าในร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เก็ต เครื่องดื่มต่าง ๆ (กาแฟ ชานมไข่มุก อาหารตามสั่งจากร้านต่าง ๆ อาหาร Street food)

สำหรับแอปพลิเคชันสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Food Panda, E-Gets รวมถึงแอปฯ ท้องถิ่น เช่น Meal Temple, Nham 24, Muuve และ YPP Express

นาย Hoen Sodalen ผู้บริหารฝ่ายการตลาด Muuve ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Food Deliver ในกัมพูชา กล่าวว่ายอดการใช้บริการผ่าน Muuve ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 130 โดยอาหารที่สั่งส่วนใหญ่จะเป็น Fast Food, Street Food และชานมไข่มุก

เช่นเดียวกับ Nham 24 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันท้องถิ่น กล่าวว่าปัจจุบันมีร้านอาหารเข้าร่วมเป็นสมาชิกกว่า 2,000 ร้าน ทั้งในกรุงพนมเปญ และเสีมราฐ และมีแผนที่จะขยายกิจการให้ครอบคลุมอีก 3 จังหวัด ได้แก่ กัมปอต กัมปงจาม และพระตะบอง

แอปพลิเคชันสื่อสารรับการทำงานแบบ Work Form Home

รัฐบาลกัมพูชามีนโยบาลให้โรงเรียนต่าง ๆ หยุดเรียน และบริษัทส่วนใหญ่ให้พนักงาน Work Form Home จึงทำให้แอปพลิเคชันที่ใช้ในการทำงาน และประชุม VDO Conference ได้รับการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ZOOM Cloud Meeting และ Google Classroom ที่ติดใน 10 อันดับแรก

นอกจากนี้แอปพลิเคชันด้านการศึกษาก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยหนึ่งในนั้น คือ E-School Learning ที่ออกแบบ และผลิตโดยนักออกแบบ และพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือในท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้เป็นช่องทางออนไลน์แห่งแรกที่เปิดโอกาสให้ครู และนักเรียนกัมพูชาสามารถทำการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ได้

แอปพลิเคชันธุรกรรมทางการเงินโตแบบก้าวกระโดด

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจที่เกี่ยวกับการค้าขายส่วนใหญ่จะถูกนำขึ้นมาไว้บนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายรถยนต์มือสอง ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ แต่การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของกัมพูชายังไม่ได้มีการพัฒนาเป็นรูปแบบ E-Commerce ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่สามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ แต่จะเป็นแบบเก็บเงินปลายทาง

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการจับเงินสด และหันมาใช้เงินในรูปแบบของ e-wallet หรือ e-money แทน โดยร้านค้าหลายแห่งเปลี่ยนวิธีการชำระเงินให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีแทน เมื่อสินค้าถึงมือผู้รับ

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line