สถานการณ์การจ้างงานในประเทศไทย ช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19
by Smart SME, 25 มิถุนายน 2563
จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เผยข้อมูลว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีพนักงานถูกเลิกจ้าง 9% และอีก 16% ถูกพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน
กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือ พนักงานเงินเดือนต่ำกว่า 16,000 บาท ที่มีลักษณะงานเป็นแบบสัญญาจ้าง และกลุ่มพนักงานที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ที่ทำงานในบริษัทขนาดเล็ก
ส่วน “ดัชนีความสุขในการทำงานของแรงงานไทย” พบว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 85% แต่ในช่วงของการระบาดลดลงมาเหลือ 59% เหตุเพราะเครียดกับสถานการณ์ธุรกิจของบริษัทที่ต้องเจอความท้าทาย
สถานการณ์การจ้างงานในประเทศไทยต่อจากนี้ไป จะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร
จ๊อบส์ ดีบี เผยว่า พบสัญญาณบวกในการจ้างงานจากฝั่งผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น จากผลสำรวจพบว่าผู้ประกอบการ 88% มีแนวโน้มการจ้างงานอีกครั้งใน 6 เดือนข้างหน้า
โดยมีตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดคือ
1. งานไอที
2. งานการตลาดประชาสัมพันธ์
3. งานขาย/งานบริการลูกค้า/งานพัฒนาธุรกิจ
4. งานในร้านอาหารและบริการเครื่องดื่ม
5. จัดซื้อ
มีข่าวดีก็ต้องมีข่าวร้ายเป็นธรรมดา เพราะการจ้างงานหลังจากนี้ พนักงานจะมีอัตราเงินเดือนที่น้อยลง หากเทียบกับช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก