วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

สถานการณ์การจ้างงานในประเทศไทย ช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19

by Smart SME, 25 มิถุนายน 2563

จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เผยข้อมูลว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีพนักงานถูกเลิกจ้าง 9% และอีก 16% ถูกพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน

กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือ พนักงานเงินเดือนต่ำกว่า 16,000 บาท ที่มีลักษณะงานเป็นแบบสัญญาจ้าง และกลุ่มพนักงานที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ที่ทำงานในบริษัทขนาดเล็ก

ส่วน “ดัชนีความสุขในการทำงานของแรงงานไทย” พบว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีดัชนีความสุขอยู่ที่ 85% แต่ในช่วงของการระบาดลดลงมาเหลือ 59% เหตุเพราะเครียดกับสถานการณ์ธุรกิจของบริษัทที่ต้องเจอความท้าทาย

สถานการณ์การจ้างงานในประเทศไทยต่อจากนี้ไป จะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร

จ๊อบส์ ดีบี เผยว่า พบสัญญาณบวกในการจ้างงานจากฝั่งผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น จากผลสำรวจพบว่าผู้ประกอบการ 88% มีแนวโน้มการจ้างงานอีกครั้งใน 6 เดือนข้างหน้า

โดยมีตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดคือ

1. งานไอที

2. งานการตลาดประชาสัมพันธ์

3. งานขาย/งานบริการลูกค้า/งานพัฒนาธุรกิจ

4. งานในร้านอาหารและบริการเครื่องดื่ม

5. จัดซื้อ

มีข่าวดีก็ต้องมีข่าวร้ายเป็นธรรมดา เพราะการจ้างงานหลังจากนี้ พนักงานจะมีอัตราเงินเดือนที่น้อยลง หากเทียบกับช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line