วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.พาณิชย์ กางแผนจัดงานแสดงสินค้าตลาดอาเซียนปี 64 พา SME ลุยขาย 12 ครั้ง

by Pagon.p, 10 กรกฎาคม 2563

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กางแผนจัดงานแสดงสินค้าไทยในตลาดอาเซียนปี 64 ทั้ง Top Thai Brand , Thailand Week และ Mini Thailand Week รวม 12 ครั้ง ตั้งเป้าพา SME ขยายตลาดต่อเนื่อง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2564 กรมฯ มีแผนการจัดโครงการ Top Thai Brand , Thailand Week และ Mini Thailand Week ในภูมิภาคอาเซียนจำนวน 12 งาน เพื่อนำผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SME) ออกไปขยายตลาดในอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับ SME ของไทย เพราะสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในคุณภาพ มาตรฐาน และคาดว่าสินค้าไทยจะได้รับความนิยมและขยายตลาดเข้าสู่ตลาดอาเซียนได้เพิ่มขึ้น

โดยรายละเอียดการจัดงาน ได้แก่

1.งาน Top Thai Brand 2021 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

2.งาน Top Thai Brand 2021 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว

3.งาน Top Thai Brand 2021 ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

4.งาน Top Thai Brand 2021 ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

5.งาน Top Thai Brands 2021 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

6.งาน Thailand Week 2021 ณ กรุงสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์

7.งาน Thailand Week 2021 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

8.งาน Thailand Week 2021 ณ เมืองดาเวา ประเทศฟิลิปปินส์

9.งาน Mini Thailand Week 2021 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

10.งาน Mini Thailand Week 2021 ณ เมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย

11.งาน Mini Thailand Week 2021 ณ เมืองมะริด ประเทศเมียนมา

12.งาน Mini Thailand Week 2021 ณ เมืองเกิ่นเทอ ประเทศเวียดนาม

สำหรับผลการจัดงาน Top Thai Brand 2020 ในช่วงปี 2563 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน มิ.ย.2563 ได้จัดไปแล้ว 3 ครั้ง ที่กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา โดยที่กัมพูชา และเมียนมา สามารถจัดได้ปกติ เพราะเป็นการจัดก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ที่ สปป.ลาว ได้ยกเลิกการจัดงานและปรับการเจรจาธุรกิจแทน แต่ทั้ง 3 งานถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมียอดซื้อทันที 196.88 ล้านบาท และจะซื้อภายใน 1 ปีอีก 337.76 ล้านบาท


ทั้งนี้ กรมฯ ยังมีกำหนดจัดงานอีก 2 ครั้ง ที่ฮานอย เวียดนาม วันที่ 9-12 ก.ค.2563 จำนวน 100 คูหา และที่โฮจิมินห์ เวียดนาม วันที่ 6-9 ส.ค.2563 จำนวน 100 คูหา โดยการจัดงานจะให้ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายสินค้าไทยในท้องถิ่นจัดแสดงสินค้าเป็นหลัก โดยไม่มีผู้ประกอบการจากไทยเดินทางไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line