วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เรื่องต้องรู้ เพื่อก้าวสู่การเริ่มต้นธุรกิจอย่างชาญฉลาด

by Smart SME, 15 กรกฎาคม 2563

สิ่งต่อไปนี้ ถือเป็นวิธีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมในธุรกิจขอบข่ายของเรา โดยพิจารณาได้อย่างครบถ้วนและรอบด้าน ผ่านมุมมองที่เป็นสากล ซึ่งจะช่วยให้นักธุรกิจมือใหม่สามารถมองเห็นกิจกรรมที่ทำอยู่อย่างต่อเนื่อง มองเห็นจุดด้อยหรือช่องโหว่ที่เราสามารถระดมสิ่งต่างๆ มาเสริมทัพขับเคลื่อนกิจการได้ หรือช่วยให้อ่านจุดแข็งของธุรกิจได้เอง ทำให้การพัฒนาธุรกิจตามเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์เป็นไปได้อย่างสมจริงมากขึ้น

โดยองค์ประกอบทางธุรกิจ จะเริ่มจากการลงรายละเอียดต่างๆ เพื่อตอบคำถามสำคัญของการทำธุรกิจ ใน 3 มิติ นั่นคือ มิติด้านการพัฒนาธุรกิจ มิติด้านลูกค้า และมิติด้านการเงิน โดยมิติทั้ง 3 ด้าน จะแบ่งเป็นหลักการ 9 ข้อ ดังนี้

• คุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีต่อผู้บริโภค
• ลูกค้าเราคือใคร
• ช่องทางการขาย
• ความสัมพันธ์กับลูกค้า
• โครงสร้างต้นทุน
• กิจกรรมหลัก
• ทรัพยากรหลัก
• พันธมิตรหลัก
• กระแสรายได้ มาจากไหนบ้าง

นอกจากนั้น เรายังใช้เป็นแผนที่นำทางเพื่อตอบคำถามสำคัญๆ ต่อไปนี้

จุดแข็งของธุรกิจนี้ในปัจจุบันอยู่ที่ไหน? ตรงกับที่ลูกค้าอยากได้หรือไม่? มีจุดเด่นอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่? 

จุดอ่อนของธุรกิจ ณ ขณะนี้คือเรื่องใด? และแก้ไขหรือเสริมทัพได้อย่างไรบ้าง?

เป้าหมาย หรือวิสัยทัศน์ใด น่าจะเป็นเป้าหมายดีที่สุด? และคาดหวังในระยะยาวได้หรือไม่?

ทั้งนี้ ทุกองค์กรที่มีต้นทุนและกำไร ล้วนต้องเกี่ยวข้องกับการจัดจ้างพนักงาน การจ้างผู้บริหาร การจัดซื้อข้าวของและอุปกรณ์เพื่อทำกิจการนั้นๆ แม้แต่การเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ทั้งด้วยข่าวสาร การประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการขนส่งเคลื่อนย้าย ฯลฯ ซึ่งต้องนำมาประกอบกัน และแน่นอนว่าตลอดอายุการทำธุรกิจนั้น เราจะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้เลย แต่ยุคนี้ หากลดต้นทุนส่วนใดได้ ก็จะช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น

ความเข้าใจองค์ประกอบทางธุรกิจนี้ สามารถช่วยให้คุณค้นพบความสามารถใหม่ๆ ช่องทางและจุดขายใหม่ๆ ไปจนถึงค้นพบการยกระดับตัวเองทั้งในแง่จุดขายหรือการสร้างให้เกิดการซื้อขายซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยตัวเองได้ สิ่งเหล่านี้ต้องเริ่มจากการปรับตัว ปรับ mindset พร้อมศึกษาองค์ความรู้ใหม่ๆ

สำหรับ SMEs ที่ต้องการความรู้ และแรงบันดาลใจเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้มางาน Smart SME Expo 2020 ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-1 พ.ย. 63 ฮอลล์ 9-10 อิมแพ็คเมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด New Normal Together #ชี้ช่องรวย #ที่เดียวจบพบทางรวย

ลงทะเบียนเข้างานได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/index.php

ส่วนธุรกิจไหนที่มีโซลูชั่นเพื่อ SMEs สามารถมาร่วมออกบูธได้
ติดต่อ 086 314 1482
E-Mail : [email protected]
https://expo.smartsme.co.th


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line