วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ไทยกล้ามั้ย! จีนนำร่อง หยุด 2.5 วัน/สัปดาห์ ลดเครียดพนักงาน กระตุ้นท่องเที่ยว

by Pagon.p, 15 กรกฎาคม 2563

เมืองเซิ่งโจว ประเทศจีน นำร่องให้พนักงานหยุด 2.5 วันต่อสัปดาห์ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว ลดความเคร่งเครียดในการทำงาน

เรียกได้ว่าทำเอามนุษย์เงินเดือนและพนักงานงานบริษัทบ้านเราออกอาการตาร้อนไปตามๆ กัน เมื่อมีการรายงานข่าวที่สนใจจากทางรัฐบาลของเมืองเซิ่งโจว ประเทศจีน ที่มีนโยบายนำร่องใช้ระบบวันหยุดสุดสัปดาห์นาน 2.5 วัน เพื่อกระตุ้นการบริโภคและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สำหรับบ้านเราโดยปกติบริษัทต่างๆ หรือราชการก็จะหยุดกัน 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงคิดตรงกันว่าช่างรวดเร็วเหลือเกิน วันแรกสำหรับการนอนตื่นสาย ซักผ้าทำความสะอาดบ้าน ก็หมดไปแล้ว 1 วัน ส่วนวันอาทิตย์ก็สำหรับไปทำธุระ หรือพักผ่อน รู้สึกตัวอีกทีวันจันทร์ก็มาแล้วทั้งที่ยังไม่พร้อมกลับไปทำงานเลยจริงๆ นี่ยังไม่นับสำหรับบางคนที่หยุดแค่วันเดียวต่อสัปดาห์ อันนี้ยิ่งน่าเห็นใจมากๆ เพราะแทบจะไม่ได้รู้สึกเลยกับการได้ “หยุด”

กลับมาที่เรื่องของการหยุด 2.5 วัน ซึ่งที่จริงแล้วก็คือการได้เพิ่มมาอีกครึ่งวันนั่นเอง เซิ่งโจว เทียบแล้วคือเมืองระดับอำเภอ ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ระบุเหตุผลว่า ต้องการกระตุ้นการบริโภคและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงเพิ่มวันหยุดให้อีก 0.5 วัน

ซึ่งนอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ยังพ่วงเอาแนวคิดที่ว่า วันหยุดสุดสัปดาห์ 2.5 วันจะทำให้พนักงานมีเวลาในวันหยุดระยะสั้นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคด้านการท่องเที่ยว บรรเทาความตึงเครียดของพนักงาน และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

 

 

แนวปฏิบัตินี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ไปจนถึง 31 ธ.ค.63 กับพนักงานที่ทำงานในหน่วยงานภาครัฐ องค์กรทางสังคม วิสาหกิจ และสถาบันของรัฐ ได้รับอนุญาตให้เลิกงานตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของทุกวันศุกร์ ก่อนกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้งในเช้าวันจันทร์ (ครึ่งวันศุกร์ + เสาร์ + อาทิตย์ = 2.5 วัน)

นอกจากนี้ ในหลายภูมิภาคของจีน อาทิ มณฑลเจ้อเจียงและเจียงซี ได้ประกาศใช้ระบบวันหยุด 2.5 วันต่อสัปดาห์ เมื่อไม่นานมานี้เช่นเดียวกัน

จะว่าไปแล้ว มองมุมไหนก็มีแต่ด้านดี ทั้งเรื่องของพนักงานที่ประสิทธิภาพการทำงานจะดีขึ้น ส่งผลต่อบวกต่อบริษัทและระบบเศรษฐกิจโดยรวม หากผู้ใหญ่ในเมืองไทยทั้งภาครัฐและเอกชนสนใจจะเอาแนวปฏิบัตินี้มาใช้บ้าง เชื่อว่าต้องมีแต่คนเห็นด้วยแน่ๆ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line