วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

แบรนด์สินค้าหรูได้รับผลกระทบหนัก หลังโควิด-19 ทำพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป

by Anirut.j, 11 สิงหาคม 2563

แบรนด์สินค้าหรูกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากร้านค้าถูกปิดให้บริการชั่วคราว ตลอดจนกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง เหล่านี้จึงทำให้แบรนด์หรูเริ่มเดินเข้าสู่โหมดวิกฤตกันเป็นที่เรียบร้อย

McKinsey บริษัทที่ปรึกษาคาดการณ์ว่าตลาดสินค้าแบรนด์หรูทั่วโลกจะหดตัว 35%-39% ในปี 2020 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับ Vicky Bullen ซีอีโอของ Coley Porter Bell บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ เผยว่าพฤติกรรมการแต่งตัว และเกาะกระแสแฟชั่นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเกิดกิจกรรมทางสังคม เช่น ออกไปทำงาน, ออกไปสังสรรค์ หรือออกไปเที่ยว ซึ่งจะทำให้คนเห็นเสื้อผ้าที่สวมใส่

แต่ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่นำมาสู่มาตรการล็อกดาวน์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพราะแทนที่จะอวดกระเป๋าหรู หรือรถยนต์ที่อาจไม่ใช่เรื่องน่ายินดีสักเท่าไหร่กับในช่วงสภาวะเศรษฐกิจขาลง จึงทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจเรื่องความเป็นอยู่มากยิ่งขึ้น

ตามรายงานของ Malinda Sanna ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอของ Spark Ideas ระบุว่า สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจะก้าวขึ้นมาเป็นความหรูหราแบบใหม่ โดยงานวิจัยในเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ พบว่าผู้คนจะควักเงินซื้อสินค้าที่มีราคาไม่ต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมในระดับ high-end ได้แก่ จักรยาน Peloton รวมถึงคอร์สออกกำลังกาย ไม่เพียงเท่านั้น กิจกรรมออกกำลังกายเหล่านี้พวกเขามองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ได้อยู่ร่วมกับครอบครัว

ข้อจำกัดการกลับมาเปิดร้าน
แม้ว่าแบรนด์หรูหลายแห่งในทวีปเอเชีย เช่น เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ แต่จำนวนของผู้บริโภคที่เดินทางมายังร้านค้าอาจมีสัดส่วนที่ลดลงจากเดิม ด้วยมาตรการเข้มงวด ทั้งในเรื่องการตรวจวัดอุณห๓มิ และการสวมหน้ากาอนามัย ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งไม่ใช่การสร้างประสบการณ์ที่มีต่อสินค้าแบรนด์เนมเท่าไหร่นัก ดังนั้น ร้านแบรนด์เนมหรูจึงต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค ด้วยเข้าถึงแบบรายบุคคล ซึ่งจำเป็นมากในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม สินค้าแบรนด์หรูที่ยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเป็นสินค้าประเภท “quiet luxury” ที่เป็นแบรนด์เหนือกาลเวลาที่ได้รับผลกระทบไม่มาก ไม่ว่าจะเป็น Hermès, Prada และ Bottega Veneta

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามอง คือความต้องการสินค้าแฟชั่นของผู้คนไม่ได้ลดลงไปจากเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีจำนวนจำกัด ดูได้จาก Nike ที่จับมือกับ Dior เปิดตัวรองเท้าสนีกเกอร์ Air Jordan 1 OG ซึ่งมีผู้สนใจลงทะเบียนสั่งซื้อมากกว่า 5 ล้านคนเมื่อเดือนที่ผ่านมา นั่นบ่งบอกว่าผู้บริโภคยังพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อสินค้า หากสามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับพวกเขาได้

ที่มา: CNBC


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line