วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ผลิตภัณฑ์แม่และเด็กโตต่อเนื่อง กสอ.หนุน SME เจาะกลุ่มตลาดต่างประเทศ

by Pagon.p, 13 สิงหาคม 2563

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผย ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก เติบโตต่อเนื่อง หนุน SME เจาะกลุ่มตลาดต่างประเทศ หลัง “แนปปี้ เบบี้” ผู้ประกอบการไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากผ้าใยไผ่ทั่วโลก

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ “ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก” อาทิ อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมอาหาร และ อุตสาหกรรมสิ่งทอ มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะพ่อแม่ในยุคปัจจุบันมีงบประมาณที่ใช้เลี้ยงดูลูกเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์มูลค่าตลาดอยู่ที่ 40,300 ล้านบาทในปี 2562 และยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อการเข้าถึงส่วนแบ่งทางการตลาด

สำหรับแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่มีโอกาสครอบครองมูลค่าตลาด คือ อุตสาหกรรมสิ่งทอ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ที่มีการแข่งขันในเชิงการออกแบบ รวมทั้งมีการพัฒนารูปแบบที่หลากหลายเช่นเดียวกับเสื้อผ้าของผู้ใหญ่ จึงกระตุ้นความต้องการซื้อจากพ่อแม่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมอาหาร ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหาร ความสะดวกในการประกอบอาหารที่ต้องสอดรับวิถีชีวิตคนเมือง และกลุ่มอาหารพิเศษสำหรับเด็กที่แพ้สารอาหารบางชนิด อาทิ โปรตีนในนมวัว กลูเตน โปรตีนเวย์เคซีน

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า บริษัท เอ ลิทเทิล ลัลลาบาย จำกัด ถือเป็นตัวอย่างของอุตสาหกรรมในกลุ่มสิ่งทอ ที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากให้ความสำคัญกับการศึกษาแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก กสอ. ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าจากใยไผ่ ที่นอกจากความนุ่มพิเศษของเนื้อผ้าแล้ว ยังปลอดภัยต่อผิวของทารก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้ชื่อสินค้า “แนปปี้ เบบี้” ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ครอบคลุมของใช้จำเป็นสำหรับเด็กอ่อน จนถึง 5 ปี อาทิ ผ้าอ้อมสาลูใยไผ่ ผ้าห่อตัวสาลูใยไผ่ ผ้าห่มใยไผ่ เครื่องนอนใยไผ่ และ ชุดเด็กใยไผ่ เป็นต้น

ด้าน นางเณริศา อิศรางกูร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ ลิทเทิล ลัลลาบาย จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังการเข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้บริษัทฯ เข้าใจในกระบวนการสร้างแบรนดิงที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งการสร้างเนื้อหาจนถึงการเลือกใช้เครื่องและช่องทางที่เหมาะสมในการสื่อสารไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

ตลอดจนช่วยให้เกิดการบริหารจัดการกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ จากการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ เช่น ลาว เวียดนาม บรูไน ฟิลิปปินส์ อเมริกา และเตรียมขยายเพิ่มอีก 6 ประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2563 จะเพิ่มขึ้นกว่า 100%


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line