วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เจ้าตลาดคอนเฟิร์ม! CPF ลั่น อาหารแช่แข็งไทย ปลอดภัยยุคโควิด-19

by Pagon.p, 25 สิงหาคม 2563

ซีพีเอฟ ยืนยัน อุตสาหกรรม “อาหารแช่แข็ง” ไทย ยกระดับมาตรฐานการผลิตทุกขั้นตอน เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับยุควิกฤตโควิด-19

ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารของไทยช่วงครึ่งปีแรก โดยสถาบันอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า อาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานของไทย เป็นที่นิยมของตลาดโลก โดยมียอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีก

ความสำเร็จนี้เป็นเพราะผู้ประกอบการของไทยรักษามาตรฐานการผลิต ในทุกขั้นตอน จนถึงมือผู้บริโภค แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการระบาด ทำให้ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ เพียงไม่กี่รายของโลก ที่สามารถป้องกันสายการผลิตจากโรคระบาด และไม่มีการปนเปื้นของเชื้อไวรัสโคโรนาในอาหาร จึงเป็นโอกาสสำคัญของสินค้า เช่น อาหารแช่แข็ง ที่กลายเป็นดาวเด่นให้กับอุตสาหกรรมอาหารไทยในช่วงนี้

อาหารแช่แข็งเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับยุควิกฤตโควิด-19 เพราะผู้บริโภคซื้อเก็บไว้ได้นาน ลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด หรือห้างร้านที่แออัดได้ และด้วยเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบัน ทำให้อาหารแช่แข็งนอกจากจะเก็บรักษาได้นานแล้ว ยังคงคุณภาพ และสารอาหาร ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพที่ดีได้ แม้จะรับประทานอาหารแช่แข็งเป็นประจำ

อย่างไรก็ดี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan” ย้ำว่า ถึงแม้จะไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าอาหาร เป็นต้นเหตุของการระบาด แต่เชื้อโควิด 19 มีความคงทนอยู่ได้นานที่อากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานเป็นหลายเดือน ดังนั้น ผู้บริโภคเองควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอน ล้างมือ เมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็งและดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด

ด้านผู้ผลิตอาหารส่งออกของไทยหลายแห่ง ได้มีการยกระดับความปลอดภัยเพื่อป้องกันการระบาด ยกตัวอย่างเช่น ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารชั้นนำที่มีสายการผลิตทั่วโลก ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนทำงานเพื่อผลิตอาหารให้ปลอดโรค ปลอดภัยในยุคนิวนอร์มัล ว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการกำหนดระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในโรงงาน และฟาร์มให้มากที่สุด

 

 

ตั้งแต่การเดินทางของพนักงาน บริษัทได้เพิ่มจำนวนรถรับส่งพนักงาน เพื่อให้ได้นั่งบนรถแบบเว้นระยะห่าง รวมทั้งงดกิจกรรมการตรวจเยี่ยมจากบุคคลภายนอก และตรวจคัดกรองลูกค้าและผู้รับเหมาอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ บริษัทยังมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานทุกคน ทุกวันก่อนเข้าปฏิบัติงาน รวมถึงส่งเสริมสุขอนามัยส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกัน เพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อในพื้นที่และจุดที่สัมผัสบ่อย ไปจนถึง เพิ่มการขนส่งด้วยระบบสายพานเพื่อลดการสัมผัสของพนักงาน

 

 

ในฟาร์มของซีพีเอฟ และเกษตรกร Contract farm ของบริษัท ยังให้ความสำคัญกับการเลี้ยงด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี้ ที่สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เลี้ยงในระบบโรงเรือนปิด ที่ควบคุมอุณหภูมิ ด้วยอาหารสัตว์ที่สามารถตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบ โดยรับจากแหล่งที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ปลอดเชื้อโรคเท่านั้น จึงนอกจากจะป้องกันโควิดได้แล้ว ยังป้องกันโรคระบาดในสัตว์ต่างๆ เช่น โรคเอเอสเอฟในสุกร ไปได้ในตัว

การส่งออกอาหารแช่แข็งที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ เป็นโอกาสในวิกฤตโลกที่จะช่วยผลักดันประเทศไทยซึ่งในตอนนี้เป็นผู้ส่งออกอาหารอาหารอันดับ 11 ของโลก โกยรายได้เข้าประเทศเฉียดล้านล้านบาท สู่การเป็นผู้ส่งออกหนึ่งในสิบของโลก ในอีก 3-5 ปี ก็เป็นได้

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line