“สธ.” จับมือ “ท่องเที่ยว” ชู “Care Clean Clear” ยกระดับธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหาร
by Pagon.p, 31 สิงหาคม 2563
ก.สาธารณสุข ยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว ด้วยหลัก 3C “Care Clean Clear” สร้างความมั่นใจด้านความสะอาด และสุขอนามัยที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว
วันที่ 31 ส.ค.63 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกันยกระดับการท่องเที่ยวด้วยศักยภาพความมั่นคงด้านสุขภาพ โดยยึดหลักการ 3C คือ
1) Care มุ่งเน้นการให้บริการของโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน GREEN & CLEAN Hospital
2) Clean มุ่งเน้นด้านความสะอาดและสุขลักษณะที่ดีของสถานประกอบการ ได้แก่ ร้านอาหาร สตรีทฟู้ด ส้วมสาธารณะ ตามมาตรฐานของกรมอนามัย
3) Clear มุ่งเน้นด้านการระบายอากาศที่ดีของอาคารสถานที่ สร้างความมั่นใจในความปลอดภัย และสุขอนามัยให้กับนักท่องเที่ยว
พร้อมทั้งขับเคลื่อนกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร นันทนาการ และการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เตรียมความพร้อมในการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย
โดยเฉพาะอุตสาหกรรมร้านอาหารของไทย เป็นอีกช่องทางการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาคนไทยมีการปรับตัวมาใช้บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) กันมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการในการควบคุมกำกับดูแลด้านสุขาภิบาลอาหารครอบคลุมทั้งร้านอาหาร สตรีทฟู้ด และบริการจัดส่งอาหาร (Delivery) เพื่อให้อาหารสะอาด ปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
ทางด้าน นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมอนามัยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยให้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบกิจการทั้ง 10 ประเภท ได้แก่
1) ภัตตาคาร ร้านอาหาร
2) โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม
3) นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว
4) ยานพาหนะ
5) บริษัทนำเที่ยว
6) สุขภาพและความงาม
7) ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า
8) กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
9) การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ
10) ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ
ทั้งหมดนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการป้องกันโรคของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ใช้บริการโดยมีมาตรการเบื้องต้นของทุกสถานประกอบการ 3 ด้านคือ
1) ด้านสุขลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร
2) ด้านการจัดอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค
3) ด้านการป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สำหรับการพัฒนายกระดับการจัดการสุขาภิบาลอาหารสำหรับแหล่งท่องเที่ยว
โดยเป็นกลไกสำคัญที่จะต้องดำเนินการเพื่อเสริมให้อุตสาหกรรมด้านอาหารของประเทศ มีมาตรฐาน และเป็นไปตามกฎหมายกำหนด
ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงาน ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต การท่าอากาศยานภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดภูเก็ต และอีกหลายๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
Mostview
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน
Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน
Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว