วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

วิจัยชี้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19

by Anirut.j, 18 กันยายน 2563

เทรนด์การรักษ์สิ่งแวดล้อมดูจะได้รับความสนใจ ถูกพูดถึงเรื่อย ๆ ทั้งในส่วนของผู้ผลิตสินค้า และผู้บริโภค ที่เริ่มมองการเลือกใช้วัสดุ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในชีวิตประจำวัน

การสำรวจของ Kantar บริษัทวิจัยทางการตลาดเชิงลึก ผ่านหัวข้อ Who Cares, Who Does 2020 โดยเก็บกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 80,000 คน ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2020 ครอบคลุม 19 ประเทศ ทั้งยุโรป, สหรัฐฯ, อเมริกา, ละตินอเมริกา รวมถึงเอเชีย ซึ่งผลการสำรวจพบว่า กลุ่มผู้บริโภคมีพฤติกรรมหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งในเรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ลดการใช้พลาสติก มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากเดิมในปี 2019 ที่มี 16% ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้เรียกว่า กลุ่ม Eco-Actives

กลุ่ม Eco-Actives จะตระหนักถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และต้องการทาเลือกการใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าใจ คือ กลุ่ม Eco-Actives จะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งพวกเขาได้รับอิทธิพลในเรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาจากลูก ตามมาด้วยเพื่อน และพ่อแม่

ปัจจุบันแบรนด์สินค้าไม่อาจมองข้ามกลุ่ม Eco-Actives ได้ เพราะเมื่อมองมูลค่าแล้วพบว่าตลาดของคนกลุ่มนี้มีมูลค่าทั่วโลกถึง 3.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 11.93 ล้านล้านบาท) ซึ่งพวกเขามีความต้องการที่จะให้ผู้ผลิตสินค้ามีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ด้านผู้ผลิตถือเป็นโอกาสที่จะนำเสนอสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะว่ายังมีแบรนด์จำนวนไม่มากที่ทำได้ดีในประเด็นนี้ โดยมีเพียง 22% เท่านั้นที่ผู้บริโภคสามารถยกตัวอย่างชื่อแบรนด์ที่ทำได้ดีในเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ผลิตในแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็น การใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้, ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตพลาสติก bio-degradable, ใช้วัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พลาสติก


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line