วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ก.พาณิชย์ หนุนผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ จับคู่แบรนด์ต่างธุรกิจ อัปมูลค่า

by Pagon.p, 20 กันยายน 2563

กระทรวงพาณิชย์ พัฒนากลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ กระตุ้นผู้ประกอบการพัฒนาสินค้า จัดโครงการ STYLE BANGKOK COLLABORATION เปิดโอกาสแบรนด์ต่างกลุ่มธุรกิจจับคู่ สร้างสรรค์สินค้าใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าในโลกธุรกิจปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงโดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน แม้ผู้ประกอบการจะมีโอกาสเข้าถึงตลาด แต่หากสินค้ายังไม่โดดเด่นหรือสามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ ก็เป็นการยากสำหรับการแข่งขัน

โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดโครงการพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตส์ใหม่สำหรับงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ครั้งต่อไป หรือ STYLE BANGKOK COLLABORATION มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน ช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ในการออกแบบและผลิตสินค้าใหม่อยู่เสมอ

ทั้งยังดึงดูดความสนใจให้ผู้ซื้อผู้นำเข้าเดินทาง/เข้าชมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok มากขึ้น และเพิ่มมูลค่าการส่งออก สร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาด ขยายโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการ และสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก (Local to Global Linkage) อีกด้วย

โดยการจัดงาน STYLE Bangkok ใน 5 ครั้งที่ผ่านมา เป็นการรวมการจัดงานแสดงสินค้าสำคัญ 3 งานของกรมฯ ได้แก่ งานแสดงสินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง (BIFF&BIL) งานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ในบ้าน (BIG+BIH) และงานแสดงสินค้าเฟอร์นิจอร์ (TIFF) รูปแบบสินค้าที่ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า (Buyer) ได้เห็นนั้นจะเป็นรูปแบบที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก เพราะเป็นสินค้าในกลุ่มเดิม

แต่โครงการพัฒนาสินค้าไฟล์สไตล์ฯ ที่จัดขึ้นนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่เคยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน STYLE Bangkok ได้ศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้วัตถุดิบในประเทศ (Local Content) ลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ

โดยร่วมมือกันในการออกแบบและผลิตสินค้าใหม่ เช่น การนำผู้ประกอบการในโชน TIFF และผู้ประกอบการในโซน BIG+BIH มาร่วมกันสร้างสรรค์สินค้าใหม่ นำเสนอให้แก่ผู้ที่เข้าชมงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok มาร่วมให้คำปรึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้าที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการคอนเซ็ปต์ การใช้งาน กระบวนการผลิต หรือการดัดแปลงสำหรับการใช้งานในแง่มุมต่างๆ

"กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชื่อมั่นว่าโครงการพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตส์ใหม่ฯ นี้จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี และจุดประกายโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่อยู่คนละรูปแบบธุรกิจ ซึ่งจะต่อยอดการดำเนินงานต่อไปได้ในอนาคตเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และแข่งขันได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืน" นายสมเด็จ กล่าว

 

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line