วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

จับเข่าคุย.. เจ้าของธุรกิจ “Flash Home” ตู้เหลือง รับเทรนด์ส่งพัสดุ โตแรงแซงวิกฤต

by Smart SME, 25 กันยายน 2563

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมายาวนานนับตั้งแต่ปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้ ทำให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ในหลากหลายรูปแบบรวมถึงพฤติกรรมของคนทั่วโลกที่รับผลกระทบ และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันแทบจะสิ้นเชิง โดยเฉพาะการหันมานิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์, ปิดเมือง หรือการอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์เติบโตขึ้นนับพันเท่าตัว โดยเฉพาะการขนส่งพัสดุบางแบรนด์ มียอดส่งพัสดุต่อวันทะลุล้านชิ้น เติบโตกว่า 3,000%

จากข้อมูลและการรายงานข่าวหลายแห่ง พบว่า วิถีชีวิตแบบใหม่แบบ New Normal ที่ผู้บริโภคเน้นการช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีตัวเลขเติบโตสูงกว่า 35% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลต่อธุรกิจขนส่ง ทำให้ยอดส่งพัสดุของผู้ให้บริการแต่ละเจ้าในตลาดสูงขึ้นตามไปด้วย

วันนี้ Smart SME มีโอกาสได้พูดคุยกับนักธุรกิจสาวคนเก่ง เจ้าของ Flash Home Cafe – ริมทางบางปู ที่จับเทรนด์การเติบโตของการค้าออนไลน์ และโอกาสที่เปิดกว้างของธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นอานิสงส์จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยหันมาเลือกซื้อขายผ่านออนไลน์ มากขึ้นหลายเท่าตัว จนประสบความสำเร็จ มาฝากกัน

เส้นทางสู่เจ้าของธุรกิจ

• ...ก่อนหน้านี้ เนื่องจากที่บ้านจะทำธุรกิจส่วนตัว ทำให้เราต้องโฟกัสที่การดูแลกิจการของครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งส่วนที่ดีคือ เราได้เรียนรู้และซึบซับในเรื่องของธุรกิจ ระบบการบริหารจัดการต่าง ๆ จากการที่ได้ช่วยเหลืองานภายในครอบครัวทำให้เรานำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราเองได้ไม่ยากค่ะ

  

เห็นช่องทางและโอกาสในการลงทุนอย่างไร

• ต้องย้อนไปที่คำว่า O2O (Offline to Online) ซึ่งเป็นรูปแบบการทำธุรกิจครบทุกมิติ คือทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ทำให้เราเริ่มสนใจ ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งในจิ๊กซอว์ของธุรกิจ ตัวนี้ โดยที่เราเลือกจะเป็นคือร้านค้าตัวแทนการขนส่ง Logistic จากนั้นโจทย์ที่ตามมาคือแบรนด์ไหนที่ตอบโจทย์เราและธุรกิจเราได้ ก็เริ่มหาข้อมูล ว่าแบรนด์ไหนในตลาดนี้ที่พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์นิยมใช้ ซึ่งอย่างที่ทราบดีว่าผู้เล่นในธุรกิจมีให้เลือกมากมาย บวกกับการแข่งขันสูงทำให้เราเปรียบเทียบข้อมูลจากเพื่อน จากร้านค้าออนไลน์ จนมาลงตัวที่ “ แฟลช” ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เราเริ่มทำ เจ้านี้ไม่ได้เป็นแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จัก แต่ที่เราเลือกเนื่องจากคนส่วนใหญ่ Recall Brand นี้ให้เราได้ยิน แสดงว่า ต้องไม่ธรรมดา

 

 

การลงทุน และคืนทุน ใช้เวลามาก-น้อย แค่ไหน

• การลงทุนเป็นลักษณะเงินหมุนเวียนมากกว่าค่ะ เราทำในรูปแบบของการต่อยอดธุรกิจไปเรื่อย ๆ จนเริ่มขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น พอเราเริ่มจับทางได้ เราก็ต่อยอดใช้ เงินลงทุนเพิ่มมากขึ้นเพื่อขยายกิจการ

 

 

ความยากของการทำตลาดที่แข่งขันสูง มีกลยุทธ์อย่างไร

• เราเปิดร้านแฟลช (Flash) โดยช่วงที่คนทั่วไปยังไม่รู้ว่า แฟลช คืออะไร บางคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เชื่อถือในตัวแบรนด์ มันยากตรงที่ทำอย่างไรให้คนหันมาลองใช้บริการ หรือเปลี่ยนจากเจ้าเดิมมาใช้ การแข่งด้านราคา คือโจทย์ยาก เรามองว่าการตลาดแบบเรด โอเซี่ยน (Red Ocean) หรือหั่นราคาเพื่อเอาชนะ ที่ไหนถูกกว่าก็ไปที่นั่น จะไม่ทำให้เกิดแบรนด์ ลอยัลตี้ (Brand loyalty) ส่วนคู่แข่ง เรามองว่ามันคือแรงผลักดัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คำแนะนำจากเราคือคุณทำธุรกิจ ต้องมีเป้าหมาย ควรตั้งเป้าให้ตัวเอง แล้วเอาชนะเป้าหมายให้ได้ แต่ไม่ใช่จะไม่มองทิศทางลมเลยนะคะ ไม่มีอะไรที่ได้มาแบบง่าย ๆ อุปสรรคต้องมีบ้างอยู่แล้วแต่ความท้าทายของการทำธุรกิจคือ คุณจะผ่านมันไปแบบไหน ยังไง

ข้อดีของแฟลช ริมทางบางปู คืออะไร / ทำไมลูกค้าต้องเลือก

• ก่อนที่จะทำจุดนี้ เราตั้งโจทย์มาก่อนแล้ว เรามีการทำ SWAT เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมก่อน ให้เห็นถึงจุดเด่น แล้วชูจุดเด่นนั้นให้ชัดเจน ส่วนจุดอ่อน พยายามแก้ให้เหลือน้อยที่สุด และหาโอกาสพัฒนาให้ต่อยอดเรื่อย ๆ แม้ว่าสิ่งที่เราทำ จะเป็นการซื้อแฟรนไชส์ ของ Flash Home มาเพื่อเปิดเป็นธุรกิจ แต่อย่าลืมว่าบางอย่างมาเป็นแบบแพทเทิร์น คือสำเร็จรูปทุกอย่าง แสดงว่า บางอย่างเราคงปรับเปลี่ยนไม่ได้ แต่ต้องมองให้ลึกลงไปอีกมุมหนึ่ง ว่าเราต่อยอดจากมันได้ เช่น เราขอเข้าร่วมโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ จาก Flash Express ถึงจะไม่ได้กำไรเลย แต่เราก็เลือกที่จะทำเพราะเราเล็งว่าคนที่ได้ประโยชน์คือลูกค้าของเรา

 

 

นอกจากนี้ ทำงานเป็นทีมซึ่งประกอบด้วย คลัง + สาขา + คูเรียร์ + CS เป็นทีมเวิร์ค ที่มีประสิทธิภาพ เราไม่ใช่แค่ร้านส่งของ แต่เราพร้อมเป็นจุดที่รับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหา ให้ลูกค้า คำว่างานบริการ คุณไม่สามารถเลือกรับฟังปัญหาเฉพาะลูกค้าของตัวเองเท่านั้น แต่สำหรับเราหมายถึงภาพรวมของผู้ใช้บริการแฟลชทุกคน เราคิดให้ตั้งแต่การคิดราคาอุปกรณ์เพื่อให้ลูกค้าแพ็คกิ้งในราคาถูก แต่สิ่งที่แลกเปลี่ยน คือ ลูกค้าต้องบริการตัวเอง

 

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจคือเรื่องของทำเล เราเลือกโลเคชั่นติด ริมถนน และเน้นให้มีพื้นที่จอดรถเพียงพอกับลูกค้า รวมถึงเรื่องของระยะเวลาการทำงานที่รวดเร็วและเป็นระบบ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถ Drop Off ได้ และที่เราทำให้ลูกค้าคือเรามีบริการรับพัสดุในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงให้ ตั้งแต่ชิ้นแรกโดยไม่คิดค่าบริการ

 

 

สร้างการรับรู้อย่างไร ช่องทางไหนบ้าง

• เรามีหน้าร้าน แต่เรามี Facebook Page สำหรับติดต่อ หรือติดตามโปรโมชั่นพิเศษด้วย รวมถึง ป้ายประชาสัมพันธ์หน้าร้าน , และ Application ที่เข้าถึงคนส่วนใหญ่อย่าง LINE 

 

คำแนะนำสำหรับคนทำธุรกิจ ที่อยากประสบความสำเร็จ

• ต้องสร้างโจทย์ที่ไม่สร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง หาคำตอบ และลงมือทำ และทั้งหมดที่พูดมา อย่าลืมตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้ตัวเองด้วยค่ะ

 

 

Key Success ที่ใช้แล้วได้ผลเสมอของคุณคืออะไร

• การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะถ้าคุณไม่หยุดเรียนรู้ โอกาสจะมาหาคุณเสมอ

แผนในการต่อยอดธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาว วางไว้อย่างไรบ้าง

• ต้องติดตาม เพราะนั่นเป็นจิ๊กซอว์ตัวต่อไปค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูล

คุณสุภาวดี คุยยกสุย เจ้าของธุรกิจ Flash home ริมทางบางปู (ตู้คอนเทนเนอร์สีเหลือง)

FB Page : Flash Home Cafe – ริมทางบางปู

 

Tag :

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line