วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

“อีบอมบ์” เทรนด์ร้านอาหารยุคใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ 'Instagrammable Culture'

by Smart SME, 27 มกราคม 2564

ยุคไวไฟเฟื่องฟู ที่ไม่ว่าอะไร ๆ คนก็ต้องถ่ายลงช่องทางโซเชียล โดยเฉพาะเวลาฟินกับเครื่องดื่ม หรือกินอาหารร้านอร่อย ต้องเช็คอิน และโพสต์ลงสตอรี่ที่มี ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม แบบรัว ๆ จนเกิดนิยามของพฤติกรรมเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า 'Instagrammable Culture' ที่มาจากคำว่า Instagram บวกกับ able ซึ่งหมายถึง สิ่งใด ๆ ก็สามารถถ่ายลงอินสตาแกรมได้แทบจะทุก สิ่งรอบ ๆ ตัว

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคปรับ จึงนำมาสู่กลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ของธุรกิจร้านอาหารเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการที่สร้างสตอรี่ ร้อยเข้ากับกิมมิคเท่ ๆ รวมกับเรื่องราวอย่างมีคอนเซปต์ ไปจนถึงการออกแบบตกแต่งสถานที่ ตั้งแต่ประตูไปถึงเมนูอาหารให้ดูสวย นั่งมุมไหนก็เป็นมุมมหาชนที่พร้อมถ่ายลงโซเชียลได้ทุกมุม ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เรียกให้ลูกค้าอยากมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

 

 

วันนี้ Smart SME มีร้านที่กำลังเป็นเทรนด์ยอดฮิต มาแรงแซงทุกเมนู ตอบโจทย์คนชอบการรับประทานไข่ อย่างเมนู “แซนด์วิซเบคอนไข่” ของร้าน อีบอมบ์ เอ้ก แซนด์วิช แอนด์ ฟรายส์ อร่อย แถมทานง่าย ๆ จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ดิช ฮิตสุดในตอนนี้ โดย ผู้บริหารคนเก่ง เกศ - ชุติมา เปรื่องเมธางกูร และ แนท - นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ 2 สาวนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง ที่เห็นโอกาสจากความชอบ มาสู่เมนูที่ใช่ได้อย่างลงตัว

 

ชุติมา เปรื่องเมธางกูร และ นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ 2 หุ้นส่วน ร้าน อีบอมบ์ เอ้ก แซนด์วิช แอนด์ ฟรายส์

 

 

เกศ - ชุติมา หนึ่งในหุ้นส่วนธุรกิจร้านอีบอมบ์ฯ เปิดเผยว่า “ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าการทำธุรกิจร้านอาหารมันต่างกันมาก โดยเฉพาะหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างที่เราทราบกันดีว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โลกหมุนเร็วขึ้น ซึ่งจากประสบการณ์ที่เราเคยทำธุรกิจร้านอาหารปิ้งย่างอย่าง Nice Two Meat u (ไนซ์ ทู มีท ยู) หรือแบรนด์เครื่องดื่มชานมไข่มุกอย่าง Fire Tiger (ไฟร์ ไทเกอร์) ที่เจอกับสถานการณ์โควิด-19 ช่วงแรก เราเห็นเทรนด์การเติบโตอย่างมากในตลาดนี้ ทำให้เราต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจของเราให้เข้ากับยุคสมัย

 

...วันนี้ไม่ใช่แค่ร้านคุณอร่อยอย่างเดียวแล้วจะยืนอยู่ธุรกิจได้ ถ้าคุณทำร้านอาหารคุณต้องหมุนให้ทันโลกด้วย ต้องทันต่อสถานกาณ์ที่เกิดขึ้นและตั้งรับให้ได้”

 

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ : Nice Two Meat u Thailand

 

 

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ : Fire Tiger by Seoulcial Club

 

 

ทุ่ม 10 ล้าน ส่ง “อีบอมบ์ฯ” เติมพอร์ทธุรกิจอาหาร ปั้นเทรนด์ Grab- and- Go


จากสถานการณ์ที่ยากลำบากในรูปแบบต่าง ๆ ไม่เฉพาะแค่โควิด-19 แต่เริ่มตั้งแต่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ประเทศไทยและทั่วโลกเผชิญมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้เทรนด์ร้านอาหารยุคนี้ ทุกธุรกิจต้องหันมาให้ความสำคัญกับบริการใหม่ ๆ ที่เน้นความเร็วโดยเฉพาะการ Grab-and-go คว้าแล้วไปได้เลย เพราะพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ เริ่มมองหาร้านอาหารที่ Take Away ส่งถึงบ้าน ทานได้ทุกที่ กินได้ทั้งวันแบบง่าย ๆ ตลาดเดลิเวอรี่จึงเติบโตเร็วมากหลายเท่าตัวในช่วงที่ผ่านมา


Pain Point เหล่านี้ นำมาสู่ความนิยมรับประทานแซนด์วิชไข่ E-Bomb (อี-บอมบ์) ที่ชูคอนเซปต์ All About Eggs สารพัดเมนูไข่ที่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม เพราะใครก็ทานขนมปัง, เบคอน หรือไข่ ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์แซนวิชไข่เบคอน สไตล์ญี่ปุ่นรูปแบบ Grab-and-go สาขาแรกที่สยามสแควร์

อีบอมบ์ เอ้ก แซนด์วิช แอนด์ ฟรายส์ - เทรนด์ที่มาในเวลาที่ใช่

เกศ เผยต่อว่า “มองว่าการทำธุรกิจอาหาร สิ่งสำคัญคือการใส่ใจในทุก ๆ องค์ประกอบ เพราะเราอยู่ในยุคที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวอะไร ก็ต้องถ่ายลงสตอรี่ หรือ อินสตาแกรม มันเป็นโลกใหม่ที่มีวัฒนธรรม 'Instagrammable Culture' คนเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นลงสตอรี่ของตัวเอง เพราะฉะนั้น ร้านคุณต้องมีจุดเด่น ต้องมีจุดขาย สถานที่ก็ต้องดึงดูด แค่อาหารอร่อยไม่พอ ต้องมีคอนเซปต์ ต้องถ่ายรูปแล้วสวยด้วย นี่คือเรื่องที่สำคัญ

การขยับขยายสาขา ในทุก ๆ ทำเลของเรา เราค่อนข้างให้ความสำคัญมากกับการเลือกคอนเซ็ปต์ การตกแต่งที่ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้า เราจะศึกษาลูกค้าของเราเป็นขั้นตอนลำดับต้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น คนเดินสยาม พฤติกรรมก็แบบหนึ่ง คนที่อยู่แถวบางนาก็จะเป็นอีกสไตล์หนึ่ง ไม่เหมือนกัน ซึ่งเราก็จะปรับการออกแบบร้านให้ถูกจริตกับพฤติกรรมของลูกค้าเรา ทุก ๆ แบรนด์ในเครือของเราแต่ละแบรนด์จะมีการใช้คอนเซ็ปต์ในการออกแบบค่อนข้างชัด ทั้ง Mood & Tone หรือการเลือกใช้สี ทุก ๆ ที่มีคอนเซปต์ที่ชัดแต่จะปรับรูปแบบบางอย่างให้เข้ากับทำเล เข้ากับสถานที่นั้น ๆ ทุก ๆ ที่ไม่ซ้ำกันเลยแต่คนที่มาทานจะรู้ว่านี่คือแบรนด์ของเรา เห็นที่ไหนก็จำได้ นั่นคือพอยต์ เพราะเราต้องการสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหาร คุณมาทานของอร่อยและยังสัมผัสถึงความตื่นเต้นกับการตกแต่งของร้านเราไปในเวลาเดียวกัน

 

 

เสิร์ฟเมนูด่วน โดนใจลูกค้าโซน “บางนา”

 

สำหรับสาขาล่าสุดของร้านอีบอมม์ ที่ศูนย์การค้าเมกาบางนา เริ่มจากเรามี 2 แบรนด์ที่เราเปิดศูนย์การค้านี้อยู่แล้ว 2 แบรนด์ คือ Nice To Meat u (ไนซ์ ทู มีท ยู) และ Fire Tiger (ไฟร์ ไทเกอร์) ซึ่งลูกค้าหลักเรามีทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวัดหยุดพิเศษ วันนักขัตฤกษ์ต่าง ๆ จากการศึกษา เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นว่าลูกค้าที่เป็นกลุ่มครอบครัว จะมาใช้บริการจำนวนมาก

เพราะด้วยสถานที่ที่เอื้ออำนวยสำหรับคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก เด็กโต หรือ ผู้สูงอายุที่มาเดินช้อปปิ้งหรือจับจ่ายสินค้ายังสามารถที่จะพักผ่อนหย่อนใจได้ด้วย รวมถึงเมกาบางนาจะมีโซนต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบไว้รองรับกับลูกค้าครบทุกกลุ่ม ซึ่งกลุ่มครอบครัวก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งใจออกแบบร้านไว้รองรับการใช้บริการ ทั้งการมานั่งทานที่ร้านหรือสั่งกลับบ้านก็สะดวกเหมือนกัน

ด้าน แนท - นันทนัช อีกหนึ่งหุ้นส่วนคนสำคัญ เสริมว่า “ในการทำธุรกิจ เราฟังเสียงจากลูกค้าตลอดเวลา คือเราจะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาในทุก ๆ เรื่อง ทั้งด้านรสชาติ, ด้านคุณภาพ, ด้านสถานที่ ในส่วนการปรับรสชาติให้ถูกปากลูกค้าของเรา คือทำร้านอาหารต้องทำการบ้านตลอด หยุดไม่ได้

 

 

จากที่ได้เปิดร้านที่เมกาบางนามาเกือบ 1 เดือนฟีดแบคที่เราได้จากลูกค้ากลับมาคือทุกคนแฮปปี้ ชอบทุก เมนูของเรา ซึ่งถ้าอันไหนดีอยู่แล้ว เราก็จะยิ่งเพิ่มคุณภาพให้ดียิ่ง ขึ้น เสียงตอบรับของลูกค้าที่มีต่อเมนูซิกเนเจอร์ อี-บอมบ์ อย่างแซนด์วิชไข่เบคอน ว่า หลายคนบอกว่าถ้าเห็นครั้งแรกจะรู้สึกว่าเป็นแซนวิชทั่ว ๆ ไป แต่พอลองชิมแล้วจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันดีมาก อร่อย มีความเข้ากันของวัตถุดิบที่รวมกันได้อย่างลงตัว เป็นรสชาติแปลกใหม่ ที่รู้สึกติดใจ อยากทานอีก ไม่เลี่ยน เป็นแซนด์วิชไข่ที่รสชาติมีความจัดจ้านถูกปากคนไทย"

 

 

 

“ธุรกิจร้านอาหาร” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

เกศ เผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลานี้ว่า “อย่างที่ทราบดีว่าตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น ทุกคนคงรู้สึกเหมือน ๆ กันว่าทุกอย่างมันถูกหยุดเอาไว้แบบไม่ทันได้ตั้งตัว ช่วงการระบาดรอบแรก ทุกแบรนด์ของเราได้รับผลกระทบหมดไม่ว่าจะเป็นธุรกิจปิ้งย่าง, ชานม เพราะเราเป็นร้านที่เหมาะสำหรับการนั่งรับประทานที่ร้านมากกว่าการซื้อกลับ หรือสั่งไปรับประทานที่บ้าน แต่เราหยุดนิ่งไม่ได้ เราอาศัยช่วงเวลานั้นในการพัฒนาสูตรอาหารต่าง ๆ ปรับสูตรเมนูให้เหมาะสมเพื่อเตรียมตัวไว้ เริ่มมองหาโลเคชั่นที่เหมาะสมสำหรับการขยับขยายธุรกิจ แล้วเมื่อเริ่มคลี่คลายเราก็เดินหน้าทันที

 

 

ปัจจุบันร้าน อี-บอมบ์ เปิดให้บริการแล้ว 3 สาขา ได้แก่สาขาสยามสแควร์, เมกาบางนา และ มหานคร คิวบ์ สาธร เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เห็นโอกาสการเติบโตที่ก้าวไปพร้อมเทรนด์คนรุ่นใหม่ ได้อย่างน่าสนใจ

 

Tag :

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line