วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เทียบ QR Code แม่มณีกับแอปแม่มณี เปลี่ยน..เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจคล่องตัว และมีโอกาสยิ่งขึ้น

by Smart SME, 9 ธันวาคม 2563

ด้วยทุกวันนี้ การทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Payment เข้ามามีบทบาทสำคัญมากต่อการทำธุรกิจ เห็นได้จากการที่ร้านค้าต่างๆ มีบริการรับเงินผ่านการสแกน QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้า-บริการ ได้ง่ายดายมากขึ้น ตอบโจทย์ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคยุคสังคมไร้เงินสด และยังช่วยลดการสัมผัสเงินเพื่อความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอีกด้วย

 


สำหรับรูปแบบ QR Payment ที่เรามักเห็นเป็นประจำในร้านค้าปลีกคงหนีไม่พ้น QR Code แม่มณี (คิวอาร์โค้ด แม่มณี) บริการจาก SCB ที่เป็นรูปแบบกระดาษปริ้นแล้วใส่ไว้ในแผ่นอะคริลิคใส เมื่อคนมาสแกนจ่ายก็จะผูกเข้ากับบัญชีพร้อมเพย์ของผู้ประกอบการเพียงบัญชีเดียว ซึ่งสามารถช่วยสร้างความสะดวกสบายในการรับจ่ายให้ผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่ง แต่ด้วยความที่ปัจจุบันรูปแบบธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อย มีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนสาขา การให้พนักงานต้องเฝ้าร้านเอง รวมถึงการทำระบบบัญชีต่างๆ ทำให้ QR Code แม่มณี ยังไม่สามารถตอบโจทย์รายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้ที่เป็น Pain Point ของผู้ประกอบการมาช้านานได้

SCB ปรับใหม่ เพิ่มโซลูชั่น แอปแม่มณี เพื่อช่วยให้ธุรกรรมการเงินของผู้ประกอบการ มีระบบระเบียบมากขึ้น

จะดีกว่ามั้ย...ถ้ามีระบบ QR Payment ที่นอกจากจะเอาไว้รับเงินเพียงอย่างเดียว แล้วยังช่วยให้ผู้ประกอบการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อทำระบบบัญชีได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้ SCB จึงพัฒนา Mae Manee App (แอปพลิเคชัน แม่มณี) ขึ้นมา เพื่อให้กลายเป็นแอปที่สามารถตอบโจทย์การทำธุรกรรมทางการเงินของผู้ประกอบการไทยไว้แบบครบครัน โดยจากเดิมที่ลูกค้าต้องสแกนจ่ายผ่านป้ายกระดาษ (QR Code แม่มณี) ก็เพียงแค่ให้ลูกค้าย้ายมาสแกนผ่านสมาร์ทโฟนของพ่อค้าแม่ค้า หรือแม้แต่เครื่องของพนักงานร้านได้ง่าย

โดยรูปแบบการทำงานของ แอปแม่มณี จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยสร้าง QR Code ขึ้นมาให้ร้านค้า เมื่อลูกค้าสแกนจ่าย เงินจะถูกนำไปพักใน e-Wallet (แต่ผู้ประกอบการก็สามารถตั้งค่ากำหนดได้ว่าจะให้เงินเข้าที่ไหน) เพื่อช่วยให้เราแยกเงินรับเข้าจากการขาย และเงินที่รับเข้ามาจากธุรกรรมส่วนตัวได้ หลังจากนั้นทุกๆ เที่ยงคืน เงินก็จะถูกย้ายมาที่บัญชีของเราอัตโนมัติ

 

 



ช่วยให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีเวลาเฝ้าร้าน หรือมีหลายสาขา ลุกน้องหลายคน ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องยอดเงินเข้า

ในการใช้ QR Code แม่มณี แบบกระดาษป้ายตั้ง เมื่อมียอดเงินเข้า ระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังเครื่องหลักเครื่องเดียวที่ผู้ประกอบการตั้งค่าไว้ ทำให้ในกรณีที่มีการสแกนจ่ายขณะที่ปล่อยให้พนักงานเฝ้าร้าน แต่ตัวเครื่องไปอยู่กับเจ้าของ ผลที่ตามมาก็คือความยุ่งยากในการคอยโทรถามเพื่อตรวจสอบยอดเงินเข้าระหว่างพนักงานกับตัวเจ้าของร้าน ซึ่ง แอปแม่มณี ได้พัฒนาระบบใหม่ ให้ทุกๆ การสแกนจ่ายผ่านสมาร์ทโฟน ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนได้มากขึ้น โดยสามารถรองรับการแจ้งเตือนพร้อมกันได้ถึง 10 เบอร์โทรศัพท์ หรือเพิ่มลูกน้องได้ถึง 10 คนนั้นเอง นอกจากจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ไม่มีเวลาดูแลร้านเองแล้ว ยังตอบโจทย์ธุรกิจที่มีหลายสาขา มีลูกน้องหลายคนอีกด้วย พร้อมช่วยให้เราไม่ต้องพกป้ายตั้งแบบกระดาษไปทุกที่ แค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็เอาอยู่

รองรับการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ผ่านการสแกน QR Code โดยไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร

อีกความพิเศษของ แอปแม่มณี ที่เพิ่มเข้ามามากขึ้น คือสามารถรองรับการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งรูปแบบการใช้งาน คือตัวระบบของแอปพลิเคชันจะทำการสร้าง QR ให้เราจากสมาร์ทโฟน เพื่อให้ลูกค้าทำการจ่ายได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร และจะคิดค่าธรรมเนียมการรับชำระเพียง 1% ส่วนบัตรเครดิตก็สามารถรับได้ทั้งจาก VISA, MASTER และ UNION Pay นอกจากนี้ยังรองรับการจ่ายผ่าน Alipay และ WeChat Pay อีกด้วย ช่วยผู้ประกอบการไทยขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวจีนได้ง่ายขึ้น เมื่อประเทศเราเปิดรับนักท่องเที่ยวก็สามารถต่อยอดโอกาสธุรกิจได้ทันที

สร้างเครดิตทางการเงินให้ผู้ประกอบการ เพียงใช้งานแอปแม่มณี 3 เดือนขึ้นไป ก็ขอรับสินเชื่อมณีทันใจได้

และไฮไลท์เด็ดที่สุดของ แอปแม่มณี ก็มาถึงแล้ว นั่นคือการตอบโจทย์สภาพคล่องทางการเงินให้ผู้ประกอบการได้อย่างทันท่วงที เพียงแค่ติดตั้ง และสมัครใช้งานผ่านแอปพลิเคชันแม่มณี นานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไประบบก็จะทำการประเมินจากการทำรายการ ทำให้สามารถยื่นขอสินเชื่อเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่อง หรือขยายกิจการ โดยไม่ต้องใช้เอกสารในการพิจารณา ตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่ ที่ต้องการความคล่องตัว สะดวกสบาย และคลายกังวล เสมือนมีพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพคอยอยู่เคียงข้าง

QR Code แม่มณี VS แอปแม่มณี

 


สรุปได้ว่า แอปแม่มณี คือบริการใหม่จาก SCB ซึ่งพัฒนามาตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้ประกอบการ รวมถึงกลุ่มลูกค้า เนื่องจากสามารถสแกนจ่ายผ่าน QR Code และบัตรเครดิตโดยไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร ทั้งการทำงานของแอปยังช่วยแก้ปัญหา Pain Point จากการใช้งาน QR Payment รูปแบบเดิมได้มากขึ้น อาทิ เรื่องระบบบัญชี เรื่องการแจ้งเตือนเมื่อเงินเข้าที่รองรับการแจ้งเตือนพร้อมกันบนสมาร์ทโฟนได้ถึง 10 เบอร์ ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างตัวผู้ประกอบการและพนักงานหน้าร้านได้อย่างมี Productivity และที่สำคัญคือเรื่องการขอสินเชื่อและอนุมัติด่วน เพื่อให้ผู้ประกอบการนำมาเสริมสภาพคล่อง หรือขยายธุรกิจ จึงเรียกได้ว่า แอปแม่มณี เป็นแอปพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพมากที่สุดในหมวดแอป QR Payment

เปลี่ยนไปใช้ แอปแม่มณี เพื่อการทำธุรกิจที่เป็นระบบ และโอกาสมากยิ่งขึ้น
ค้าขายออนไลน์ หรือไม่มีหน้าร้านก็สมัครได้
สมัคร และติดตั้งแอปพลิเคชั่นได้ที่

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line