วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ก.อุตฯ จับมือ “ตลาดดอทคอม” หนุน SME รุกออนไลน์ ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19

by Pagon.p, 20 ธันวาคม 2563

กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือ ตลาดดอทคอม ติวเข้มผู้ประกอบการ SME สินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีประชารัฐ หวังรุกตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า สร้างรายได้ ฟื้นฟูธุรกิจหลังโควิด-19

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ โดย สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ร่วมกับ บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าสู่ตลาดออนไลน์ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีแบบเฉพาะราย ปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่ได้รับสินเชื่อในพื้นที่ กทม. ให้ใช้เทคโนโลยีในการทำตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มรายได้และฟื้นฟูธุรกิจ ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้ และการให้คำปรึกษาแนะนำกลยุทธ์และเทคนิคการตลาดออนไลน์ เช่น E-commerce Platform, Payment Gateway, Logistics, Customers Support , Social Network Facebook , Line ,Content Marketing เป็นต้น

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการในหลากหลายสาขาอุตสาหกรรม เช่น บริษัท เอ็ม ไอ เอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสายไฟและเคเบิลชนิดใช้ในทางอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า ,บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเวชภัณฑ์ บริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตน้ำหอม เครื่องสำอาง โดยทั้งหมดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลให้ธุรกิจมียอดขายจากช่องทางการขายผ่านหน้าร้านลดลง ทำให้ต้องหันมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีการค้าขายคึกคักมากกว่า

โดยจากผลการดำเนินงานพัฒนาผู้ประกอบการ SME ในปีงบประมาณ 2563 จำนวนกว่า 30 ราย คาดว่าจะสามารถช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000,000 บาท

สำหรับในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงฯ จะเร่งพัฒนาและช่วยฟื้นฟูธุรกิจ SME อย่างต่อเนื่องตามแนวคิดและนโยบายที่เน้นการตลาดและนวัตกรรมนำการผลิต ทั้งในรูปแบบตลาดออฟไลน์ ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดจะมีแผนในการจัดกิจกรรมตลาดนัดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และตลาดออนไลน์ ที่จะมีการขยายการพัฒนาผู้ประกอบการ ผ่านโครงการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอี ของสำนักงานกองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐ ซึ่งคาดว่าตามแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงช่องทางการตลาด ช่องทางการขาย เครื่องมือและนวัตกรรมสำหรับเพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดได้

ทั้งนี้ ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Facebook กระทรวงอุตสาหกรรม www.facebook.com/industryprmoi/ หรือที่ Website https://ตลาดนัดเอสเอ็มอี.com/ ที่รวบรวมร้านค้า Online ของผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line