วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

“ชอบสั่งไก่ทอด - Video Call แบบกลุ่ม” พฤติกรรมสุดปังของผู้ใช้ Line คนไทย ปี 2563

by Anirut.j, 20 มกราคม 2564

Line ถือเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันยอดนิยมของผู้ใช้ชาวไทย ด้วยฟีเจอร์การใช้งานที่มีความหลากหลาย ทั้งส่งข้อความ, โทรพูดคุย ทำให้ชีวิตประจำวันมีความสะดวกสบายมากขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ New Normal ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของผู้คน

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา พฤติกรรมของผู้ใช้งานมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับปี 2563 ที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเป็นอย่างมาก โดย Line ประเทศไทย ออกมาเปิดเผยพฤติกรรมที่น่าสนใจของผู้ใช้งานชาวไทยในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งมีประเด็นดังต่อไปนี้

ชอบ Video Call เป็นกลุ่ม

Group Video Call กลายเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ยอดนิยมของคนไทยที่ใช้สื่อสารกับเพื่อน ครอบครัว หรือที่ทำงาน พร้อมด้วยลูกเล่นที่มีความน่าตื่นตา ตื่นใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฟิลเตอร์, เอฟเฟกต์ ที่สร้างจุดเด่นให้กับแอปพลิเคชัน Line

พฤติกรรมที่น่าสนใจ คือคนไทยนิยมใช้ฟิลเตอร์ระหว่างใช้งาน Group Video Call มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และฟิลเตอร์ Youth (แต่งสีฟิลเตอร์ให้ดูเด็ก หน้าใส) กลายเป็นฟิลเตอร์ยอดนิยมอันดับ 1 สำหรับคนไทย ไม่เพียงเท่านั้น แอปพลิเคชัน Line ยังนำเอาลูกเล่นเหล่านี้มาอยู่ในฟีเจอร์ LINE Meeting ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปตนเองที่ปรากฏระหว่างประชุมให้ดูดี สนุกสนานได้ ด้วยหลากหลายฉากหลัง เอฟเฟค และฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ จะหน้าสดยังไงก็เข้าประชุมคอลร่วมกันได้ นับเป็นการดึงเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เข้ากับพฤติกรรม ความชอบของคนไทยได้อย่างตรงจุด

 

 

Top สติกเกอร์-เมโลดี้ มาแรง

สติกเกอร์มาแรง 3 อันดับแรกในปี 2563 ได้แก่ สติกเกอร์ ไบร์ท-วิน ที่มาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยอันดับ 2 สติกเกอร์ Circle Dukdik ผลงานศิลปินไทย โดดเด่นด้วยคาแรคเตอร์มีเอกลักษณ์พร้อมท่าทางกวน ๆ โดนใจคนไทย และสติกเกอร์ Brown & Cony’s Eternal Love กับคาแรคเตอร์ LINE FRIENDS ที่ยังคงได้รับความนิยม

ด้าน เมโลดี้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2563 อันดับ 1 คือเพลง คิด (แต่ไม่) ถึง ของ Tilly Birds ตามมาด้วยเพลงหวง ของ Earth Patravee และเพลงฝนตกไหม ของ Three Man Down

ขณะที่ Line TV พบว่าคอนเทนต์ยอดฮิตวันสิ้นปีที่คนไทยดูมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เป็นต่อ 2020, เพราะเราคู่กัน2gether The Series และเสือ ชะนี เก้ง 2020 สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมการนิยมชมคอนเทนต์แนวดีต่อใจ รับชมได้สบายๆ ไม่ว่าจะตลก หรือโรแมนติค เพื่อเยียวยา ผ่อนคลายจิตใจในช่วงเคาท์ดาวน์ ที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างและกำลังอยู่ในสภาวะรับมือการระบาดรอบสองของโควิด-19

ส่วน Line Today พบว่าคนไทยรักการอ่านมากขึ้น โดยอ่านเฉลี่ยคนละเกือบ 15 เล่มต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2 เท่า ซึ่งคอนเทนต์ยอดนิยม คือเรื่องเสี่ยงดวง ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์เกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มียอดอ่านคอนเทนต์รายงานผลสลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มขึ้นถึง 50% ในช่วงวันลอตเตอรี่ออก แต่ที่น่าสนใจคือช่วงวันเคาท์ดาวน์ปีใหม่

 

 

คนไทยชอบสั่งเมนูไก่ทอด

Line Man Wongnai กลายเป็นบริการที่ตอบโจทย์ในยุคที่เดลิเวอรี่กำลังบูม โดยในปี 2563 มีการเดินส่งอาหารให้กับคนไทยรวมกว่า 158 ล้านกม. สำหรับเมนูยอดฮิตที่คนไทยนิยมสั่งผ่านโปรโมชัน Flash Deal อย่างถล่มทลายบน LINE MAN Wongnai ได้แก่ เมนูไก่ทอด ที่ถูกสั่งไปทั้งสิ้น 5.3 ล้านชิ้น และยังเป็นเมนูนี้ยังทุบสถิติ เป็นเมนูที่ขายหมดเร็วที่สุดภายในเพียง 7 วินาทีผ่านโปรโมชัน Flash Deal อีกด้วย

 

 

ที่มา: Line Thailand


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line