วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

10 คำศัพท์เทรนด์โลกอนาคตที่นักการตลาดยุคใหม่ควรรู้ในปี 2021

by Anirut.j, 2 มีนาคม 2564

เทรนด์ของโลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา จึงเป็นการบ้านของผู้ประกอบการ นักการตลาดที่ต้องตามให้ทัน โดยการหมั่นหาความรู้ให้กับตัวเองอยู่เสมอ เช่นเดียวกับในปี 2021 ที่มีคำศัพท์ใหม่ ๆ ทางธุรกิจเกิดขึ้นมา ตามพฤติกรรมของผู้บริโภค และสถานการณ์ ณ ขณะนั้น

Future 100 ทำการสรุปคำศัพท์ที่คนในแวดวงธุรกิจควรรู้ในปี 2021 ออกมา 10 คำศัพท์ด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1.The Metaverse

The Metaverse เป็นคำศัพท์ที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในระยะหลัง โดยหมายถึงสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่อนาคตข้างหน้า “โลกความเป็นจริง” กับ “โลกเสมือนจริง” จะถูกควบรวมเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และเป็นการผสมสานเทคโนโลยี Virtual Reality กับ Augmented Reality

2.Digital nutrition

ด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นของผู้คนในยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดอาการติดหน้าจอ อยู่ห่างโทรศัพท์มือถือไม่ได้ จึงต้องมี Digital nutrition หรือโภชนการดิจิทัล เข้ามาเป็นตัวช่วยให้พฤติกรรมของผู้ใช้ดีขึ้นทั้งทางด้านสุขภาพ และจิตใจ

3.Micropreneurs

Micropreneurs ถูกนิยามว่าผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนหนุ่ม-สาว หันมาทำสตาร์ทอัพกันมากขึ้น เพราะมองว่ามีความยืดหยุ่น คล่องตัวในการดำเนินงานมากกว่า ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันที่ไม่ควรลงทุนในเรื่องที่ใหญ่เกินตัว

4.Gametainment

จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมเกมกลับมาเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน ด้วยกระแสที่กำลังมาทำให้เกิดศัพท์คำว่า Gametainment ซึ่งเป็นเนื้อหาการผสมผสานระหว่างเกมกับความบันเทิงเข้าด้วยกัน ซึ่งให้ความรู้สึกถึงการเล่นเกม แต่อยู่ในชีวิตจริง เป็นการผ่อนคลายความเครียดอีกรูปแบบหนึ่ง

5.Rewilding

Rewilding หมายถึงกระบวนการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ หลังถูกมนุษย์ครอบงำ และทำลายในช่วงเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นกระบวนการฟื้นฟูระบบนิเวศน์จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างความเป็นมิตรต่อธรรมชาติ

6.Shecession

Shecession ให้ความหมายถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงที่มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันว่าเพราะอะไรผู้หญิงถึงมีอัตราว่างงานมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเรื่องนี้ต้องหาคำตอบกันต่อไป

7.Flexperiences

Flexperiences หมายถึงการนำสถานที่ ยานพาหนะที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนโดยสร้างสรรค์ ซึ่งปัจจุบันเทรนด์นี้ถูกทำกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องบินที่ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นห้องอาหาร หรือทำเป็นทัวร์ให้ผู้คนเข้าดู ระหว่างที่ไม่สามารถให้บริการบินได้

8.Climatarian

แน่นอนว่าเทรนด์รักสุขภาพกำลังมา และ Climatarian จึงให้ความหมายถึงการบริโภคอาหาร โดยคิดคำนวณคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่อยู่ในเมนูอาหาร ซึ่งการบริโภคจะเป็นไปในลักษณะของการรักษ์โลกเป็นสำคัญ

9.Workcation

กระแสการทำงานแบบ Work Form Home ทำให้เกิดเทรนด์ที่เรียกว่า Workcation ขึ้น โดยคำศัพท์นี้หมายถึงการทำงาน และเที่ยวไปในเวลาเดียวกัน หากอธิบายให้เห็นภาพ คือแต่ก่อนผู้คนส่วนใหญ่จะนั่งทำงานในออฟฟิศ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เราสามารถเปลี่ยนบรรยากาศออกไปทำงานนอกสถานที่ เช่น คาเฟ่ โรงแรม บ้านพักตากอากาศ รีสอร์ท ได้

10.Calmtainment

สตรีมมิ่งกลายเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดนิยมในยุคนี้ ด้วยความวุ่นวายของสังคมรอบตัว การมีแพลตฟอร์มที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ที่เรียกว่า Calmtainment ย่อมสร้างความบันเทิงให้กับผู้คนได้ ดังนั้นแพลตฟอร์มรูปแบบนี้จะช่วยเยียวยาจิตใจของผู้คนในวันที่แสนวุ่นวาย

แน่นอนว่า 10 คำศัพท์ที่นำเสนอไปผ่านไปสักระยะอาจจะตกเทรนด์ เพราะในอนาคตอาจมีเรื่องราวใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องติดตามเทรนด์ของโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องตกยุค

ที่มา:
https://intelligence.wundermanthompson.com/2021/02/the-future-100-2021-vocabulary/ 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line