วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เปิดผลสำรวจเทศกาลสงกรานต์ คนไทยใช้จ่ายอะไรมากที่สุด

by Anirut.j, 2 เมษายน 2564

ใกล้เข้ามาแล้วกลับช่วงเทศกาลสงกรานต์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แน่นอนว่าในช่วงหยุดยาวหลายฝ่ายต่างอยากเห็นภาพการจับจ่ายใช้สอย การเดินทางออกต่างจังหวัด เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากต้องได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การสำรวจของสถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ที่เก็บกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,200 คน อายุ 20-59 ปี เรื่องแนวโน้มการบริโภคของคนไทย ระหว่างวันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2564 พบว่าผู้บริโภคกล้าใช้จ่ายมากขึ้น แม้โควิด-19 ยังอยู่ โดยคนไทยเริ่มผ่อนคลายกับการใช้จ่ายมากขึ้น เห็นได้จากความต้องการใช้จ่ายกับการรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือการซื้อเสื้อผ้าใหม่ นอกจากนี้การอยู่บ้านยังทำให้เกิดวิถีใหม่ “สร้างสุขได้ตัวเองที่บ้าน” เห็นได้จากความต้องการซื้อสินค้าเครื่องใช้เพื่อความสะดวกสบายในบ้านมากขึ้น

โดย 5 อันดับ สินค้า/บริการ ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อมากที่สุด ได้แก่ 1.อาหาร คิดเป็น 18% 2.ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน คิดเป็น 13% 3.โทรศัพท์มือถือ, สมาร์ทโฟน คิดเป็น 11% 4.เครื่องใช้ภายในบ้าน คิดเป็น 7% และ 5.เสื้อผ้า คิดเป็น 7%

อีกทั้ง อานิสงส์จากเทศกาลสงกรานต์ และวันหยุดยาว ยังเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อเตรียมตัวสำหรับพักผ่อน การรวมญาติ ไม่เพียงเท่านั้นเทศกาลลดราคายังมาจูงใจให้เกิดความสุขในอนาคตที่เพิ่มสูงขึ้น โดยกลุ่มผู้บริโภคอายุ 30 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มต้องการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมตัวให้เข้ากับเทศกาล เช่น ซื้อของขวัญให้ครอบครัว และคนพิเศษ หรือซื้อของตามที่วางแผนไว้

ทั้งนี้ แนวโน้มความต้องการใช้จ่ายในเดือนเมษายน 2564 อยู่ที่ 56 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่มีอยู่ 54 คะแนน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line