วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ผลิตภัณฑ์อาหาร ‘กินแล้วสวย’ เริ่มมาแรงในตลาดจีน

by Smart SME, 22 เมษายน 2564

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว รายงานว่า ขณะนี้ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มมีการรับรู้เกี่ยวกับการปรับวิธีการรับประทานอาหารที่ส่งผลให้สวยจากภายในสู่ภายนอก จึงมีคนจำนวนมากหวังจะมีรูปลักษณ์ที่สวยขึ้น ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณภาพ หรือมีส่วนผสมจากธรรมชาติ

 

โดยศูนย์วิจัย CBNData ร่วมกับแพลตฟอร์ม Tmall Global เปิดเผยรายงานแนวโน้มการบริโภคความงามด้วยการรับประทานปี 2019 พบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในการขยายตัวของผลิตภัณฑ์เสริมความงามแต่ละชนิด นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ การบริโภคผลิตภัณฑ์ความงามด้วยการรับประทานผ่านการสั่งซื้อจากแพลตฟอร์ม Tmall Global ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 140 โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน กรดไฮยาลูโรนิก นิโคตินามายด์ เซราไมด์ และอีลาสติน เป็นต้น

 

ปัจจุบันความงามและการดูแลผิวได้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภคทั้งชายและหญิง โดยในรายงานสำรวจสุขภาพประชากรปี 2021 ของบริษัท dxy.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลทางการแพทย์เผยว่า สภาพผิวพรรณที่ไม่ดีได้กลายเป็นปัญหาด้านสุขภาพอันดับ 2 ของผู้บริโภครองจากปัญหาทางอารมณ์ โดยเฉพาะผู้หญิงกลุ่มวัยสาวที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 2000 – 2009 (อายุ 12 – 21 ปี) และปี ค.ศ. 1995 – 1999 (อายุ 22 – 26 ปี) รวมถึงผู้บริโภคที่เกิดปี ค.ศ. 1990 – 1994 (อายุ 27 – 31 ปี) ที่เป็นกลุ่มที่มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับปัญหาผิวพรรณ

 

นอกจากนี้ ผู้บริโภคเริ่มมีเหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคยุคใหม่มักจะนำหลักทางวิทยาศาสตร์มาวิเคราะห์สภาพผิวพรรณของตน แล้วจึงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณหรือเครื่องสำอางที่เหมาะสมกับตนเองมากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจากศูนย์วิจัย CBNData พบว่าผลิตภัณฑ์ชนิดดูแลผิวพรรณ 10 อันดับแรกที่มีส่วนผสมที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในการรับประทานเพื่อความสวยงาม ได้แก่ กรดไฮยาลูโรนิก นิโคตินามายด์ และเซราไมด์ โดยเฉพาะนิโคตินามายด์ที่มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 เป็นสารอาหารในผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ผิวพรรณมีความขาวกระจ่างใส ซึ่งสามารถพบได้ในอาหารหลายชนิด ได้แก่ เนื้อปลา นม ไข่ ผักใบเขียว เป็นต้น โดยผู้บริโภคเพศหญิงเริ่มให้ความสำคัญกับความขาวใสมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า ในจำนวนผู้บริโภคที่บริโภคผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทาน 10 คน จะมีผู้บริโภค 5 คนที่เลือกผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานที่มีคุณสมบัติให้ความขาว

 

เมื่อพิจารณาตลาดผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานในปัจจุบัน พบว่า คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ฯ ที่ทำให้ผิวขาวได้รับความนิยม และครองส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุด โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฯ ของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับความมีชื่อเสียงของแบรนด์ และการแนะนำของ KOL เป็นสำคัญ รวมทั้งการให้ข้อมูลและคุณสมบัติของนิโคตินามายด์ที่เป็นส่วนผสมหลักที่ช่วยทำให้ผิวพรรณขาวใส จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ฯ มีความต้องการจำนวนมาก สอดคล้องกับรายงานด้านความงามของจีนปี ค.ศ. 2020 พบว่า ผู้บริโภคมีการรับรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่ช่วยให้ผิวพรรณขาวใสได้มากที่สุด คือ วิตามินซี รองลงมาคือกลุ่มวิตามินบี หรือนิโคตินามายด์ และวิตามินอี ตามลำดับ


จากความนิยมดังกล่าว ผู้ประกอบการไทยหรือแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานของไทยที่ต้องการขยายตลาดส่งออกเข้าสู่ตลาดจีน ต้องให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคในตลาดจีน ตลอดจนพิจารณาพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานดังกล่าวด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนให้ได้มากที่สุด รวมถึงเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซของจีน และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย

 

ทั้งนี้ ต้องมีการปรับปรุงคอนเทนต์ และรูปแบบการนำเสนอให้มีความทันสมัยและทันเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคหลักอย่างผู้บริโภควัยรุ่นและวัยกลางคนยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และมักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติตอบโจทย์ความต้องการดูแลส่วนบุคคลมากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังต้องศึกษากฎระเบียบ และการรับรองมาตรฐานการนำเข้าสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและได้รับการยอมรับด้านความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามด้วยการรับประทานของไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ได้รับความนิยม และสามารถขยายตลาดส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

อยากหาไอเดียต่อยอดธุรกิจ มาพบกันที่งาน Smart SME Expo 2021 #ชี้ช่องรวย #ที่เดียวจบพบทางรวย ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยงานจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 1–4 กรกฎาคม 2564 ณ ฮอลล์ 7–8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมไฮไลท์ 5 โซนเด็ด เพื่อคนรักการทำธุรกิจสามารถมาต่อยอดโอกาสรับ New Normal ดังนี้

 

1. Franchise [Star Area] ธุรกิจดาวเด่นน่าลงทุน
2. Financial & Goverment สถาบันการเงินและหน่วยงานสนับสนุน
3. Beauty & Health ธุรกิจความงาม และสุขภาพ
4. Inno & Tech ธุรกิจนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี
5. Food & Beverage ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

เปิดจองบูธแล้ววันนี้
Call Center 086 314 1482 , 094 915 4624
E-Mail : [email protected]


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line