วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

แนะทางรอดธุรกิจอาหารบนวิกฤติโควิด ด้วย 3 หมัดเด็ด จาก SCB โซลูชั่นแพ็กเกจ

by Smart SME, 7 พฤษภาคม 2564

ด้วยธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม เป็นธุรกิจที่มีความเปราะบางสูง เนื่องจากมีอัตราการเปิดและปิดตัวตลอดเวลา จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชี้ว่าธุรกิจเลิกประกอบกิจการมากที่สุดอันดับ 3 เดือนมกราคม 2564 คือธุรกิจร้านอาหาร ที่ปิดไปกว่า 39 ราย คิดเป็น 4% บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกล่าสุด ซึ่งมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มข้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารต้องเหนื่อยมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เพราะต้องหาทั้งวิธีลดต้นทุนและเพิ่มกำไรไปพร้อมกันเพื่อประคับประคองร้านให้อยู่รอดได้

และไม่ว่าผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบหนักแค่ไหน แน่นอนว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ ครั้งนี้ เราจึงอยากแนะนำให้รู้จัก 3 เครื่องมือดีๆ จาก SCB โซลูชั่นแพ็กเกจสำหรับร้านอาหาร ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารสามารถบริหารจัดการทางการเงินในการดำเนินธุรกิจ และปรับตัวให้กลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วอีกครั้ง

 

ฉลาดโตไปกับฟู้ดเดลิเวอรี่ ใช้ Robinhood แอปที่ใช่สำหรับ SMEs เพราะไม่เก็บค่า GP ย่อมมีกำไรกว่า

 

 

เพราะวิกฤติโควิดทำให้ร้านอาหารต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจมาเชื่อมโยงทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันก็มีแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์ให้ SMEs เลือกใช้อยู่หลายเจ้า โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นบริษัทต่างชาติ ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือ เวลาร้านอาหารเข้าไปเชื่อมโยงกับแอปแล้วมักไม่ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะจะต้องแบ่งค่า GP (Gross Profit) หรือค่าบริหารจัดการผ่านแอปให้ผู้พัฒนาแอปมากถึง 20-30%

ด้วยเหตุนี้ SCB จึงพัฒนาแอปฟู้เดลิเวอรี่สัญชาติไทยขึ้นมา เพื่อช่วยให้ทั้งเจ้าของร้านอาหาร และผู้ขับรถส่งอาหารสามารถเชื่อมโยงหากันได้ง่ายๆ โดยไม่คิดค่า GP ทั้งสองฝ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว เนื่องจาก SCB เข้าใจดีว่าการทำธุรกิจร้านอาหารนั้นไม่ง่าย มีต้นทุนค่าเช่นร้าน ค่าวัตถุดิบ ค่าพนักงาน และค่าอื่นๆ อีกมากมายรอจ่ายไม่เว้นวัน โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิดที่ทำให้ทุกอย่างยากลำบากมากขึ้นเป็นเท่าตัว

 


การมีแอป Robinhood จึงเป็นอีกแนวทางช่วยลดต้นทุน เพิ่มช่องทางขาย ช่วยขยายฐานลูกค้า ไม่ต้องเสียค่าคอมมิชชันให้แพลตฟอร์มในอัตราสูง ทั้งยังไม่มีค่าสมัครสมาชิก และร้านอาหารยังสามารถร่วมทำโปรโมชั่นเพื่อมอบส่วนลดให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย เงินสดเข้าร้านทันทีภายใน 1 ชั่วโมง ทำให้มีกระแสเงินหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ แอปยังมีการตั้งราคาแบบ dynamic delivery pricing ช่วยให้ร้านค้าเพิ่มรายได้นอกช่วงเวลาขายดีอย่าง ช่วงมื้อกลางวันและมื้อเย็น ด้วยการกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งอาหารในช่วงที่ไม่ใช่เวลาพีคเพื่อให้ได้ราคาค่าส่งอาหารถูกลงนั่นเอง

เจ้าของร้านอาหารที่สนใจอยากเปิดร้านออนไลน์บน Robinhood สามารถดาวน์โหลดแอป Robinhood Shop ได้ทั้ง แอปสโตร์ และเพลย์สโตร์ หรือเข้าไปดูรายละเอียดการสมัครที่ https://www.robinhood.in.th/merchant/

 

แอปแม่มณี QR Code โอน-จ่าย สะดวกปลอดภัยไร้สัมผัส จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็รับง่าย

 

 

เพราะการเว้นระยะห่างทางสังคม บวกกับการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้การโอน-จ่าย ผ่าน QR Code ได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งแอปแม่มณี (Mae Manee App) เป็นโซลูชั่นที่พัฒนามาให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าที่เคยมีมา เนื่องจากจะเป็นการสแกนผ่านกันระหว่างสมาร์ทโฟน รับเงินง่ายเพราะสามารถระบุยอดตามบิลต่างๆ ได้ ไม่ต้องกลัวลูกค้าจ่ายผิดหรือโอนยอดมาไม่ครบ และสะดวก ไม่ต้องพกแผ่นคิวอาร์โค้ดกระดาษ โดยระบบจะแยกยอดขายจากร้านอาหาร ออกจากบัญชีส่วนตัวอย่างชัดเจน ทุกครั้งที่ลูกค้าสแกนจ่าย เงินจะถูกนำไปพักใน e-Wallet (แต่ในส่วนนี้ผู้ประกอบการสามารถตั้งค่ากำหนดได้ว่าจะให้เงินเข้าที่ไหน) จึงช่วยให้เราแยกเงินรับเข้าจากการขาย และเงินที่รับเข้ามาจากธุรกรรมส่วนตัวได้ ช่วยให้ผู้ประกอบการตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อทำระบบบัญชีได้ง่ายขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่มีเวลาเข้าร้าน มีหลายสาขา หรือลูกน้องหลายคน จากเดิมเมื่อทำการโอนจ่ายก็จะต้องคอยโทรเช็คยอดเงินเข้าระหว่างพนักงานกับตัวเจ้าของร้านจนวุ่นวาย แต่แอปแม่มณี ก็ได้พัฒนาระบบมาให้ทุกการสแกนจ่ายไร้ความกังวลมากขึ้น เพราะจะทำการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนได้มากถึง 10 เบอร์โทรศัพท์ หรือเพิ่มลูกน้องได้ถึง 10 คน มีกี่สาขาก็ปลอดภัยไร้กังวล ที่สำคัญยังรองรับการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ด้วยการสแกน QR Code โดยไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตร คิดค่าธรรมเนียมการรับชำระในเรทต่ำเพียง 1% เท่านั้น รับได้ทั้งจาก VISA, Mastercard และ UNION Pay พร้อมรองรับการจ่ายผ่าน Alipay และ WeChat Pay

และในสถานการณ์โควิดที่กลับมาอีกระลอกนี้ ร้านค้าที่สมัครแอปแม่มณี และมียอดรับชำระตามเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2564 รับฟรี! ประกันโควิด-19 คุ้มครอง 1 แสนบาท นาน 1 ปี สนใจรายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/promotions/payment/mae-manee-covid-19.html

 

 

สมัครและติดตั้งแอปแม่มณีบนสมาร์ทโฟนได้ที่

แอปสโตร์: https://itunes.apple.com/app/id1444590042?mt=8

เพลย์สโตร์: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scb.merc

 

มีโซลูชั่นให้ใช้ฟรีว่าคุ้มแล้ว ยังขอสินเชื่อมณีทันใจมาเสริมสภาพคล่องได้ทันทีทุกวิกฤติ

 

 

ด้วยวิกฤติโควิด ทำให้การทำธุรกิจมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมากมาย ดั้งนั้นสินเชื่อที่อนุมัติด่วนอย่าง สินเชื่อมณีทันใจ จึงเป็นอีกแนวทางการขอสินเชื่อมาเสริมสภาพคล่องได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากไม่ต้องใช้เอกสารหรือคนค้ำประกัน แต่ SCB จะดูจากหลักฐานรายการเดินบัญชี ที่มีการชำระเงินแบบไร้เงินสด หรือดิจิทัลเพย์เมนต์ทั้งหมด เพียงเจ้าของร้านอาหารใช้งาน Robinhood หรือแอปแม่มณีติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป และมียอดการโอนจ่ายไม่น้อยกว่า 25,000 บาทต่อเดือนทางระบบก็จะวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่าย และเสนอสินเชื่อมณีทันใจให้กับเราอัตโนมัติ รู้ผลไวภายใน 5 นาที โดยสินเชื่อจะมีวงเงินให้สูงสุดถึง 300,000 บาทต่อราย

เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการขอสินเชื่อมณีทันใจได้ที่ https://scbsme.scb.co.th/product-category/ssme-loan-easyapp

 

 

สรุปได้ว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่รุนแรงขณะนี้ ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการให้ความสำคัญกับการกักตัว หรือทำงานอยู่บ้านมากขึ้น จนทำให้การสั่งอาหารรูปแบบฟู้ดเดลิเวอรี่ของกลุ่มคนเมืองเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ควรเลือกใช้แอปฟู้ดเดลิเวอรี่อย่างชาญฉลาด ซึ่งแอป Robinhood คือแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยคนไทยเพื่อผู้ประกอบการไทยอย่างเป็นธรรม เนื่องจากไม่เก็บค่าคอมมิชชัน หรือ GP และไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก จึงช่วยลดต้นทุน เพิ่มช่องทางขาย ช่วยขยายฐานลูกค้าให้ธุรกิจร้านอาหารได้อย่างยั่งยืน

บวกกับปัจจุบันการโอน-จ่าย ผ่าน QR Code ได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งแอปแม่มณี ก็เป็นแพลตฟอร์มการรับ-จ่ายที่ได้มากกว่าที่มีมา เพราะนอกจากจะลดการสัมผัส ยังตอบโจทย์ธุรกิจที่มีหลายสาขา และรองรับการจ่ายได้มากขึ้นทั้งบัตรเครดิต ไปจนถึง Alipay และ WeChat Pay โดยการใช้งานทั้ง Robinhood หรือแอปแม่มณี ยังมีโอกาสขอสินเชื่อมณีทันใจ เอาไว้เสริมสภาพคล่องแบบเร่งด่วนในทุกวิกฤติ จึงเรียกได้ว่าทั้ง 3 โซลูชั่นนี้ เป็นการขับเคลื่อนธุรกิจร้านอาหารให้กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วได้อย่าง Productive บนยุคที่ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

สนใจโซลูชันแพ็กเกจสำหรับร้านอาหาร ดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/business-solution/food-restaurant-solution.html

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line