วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เทรนด์ “อาหารพร้อมปรุง” โอกาสพุ่งสูงใน แคนาดา หลังคนแห่ทำงานที่บ้านหนีโควิด-19

by Smart SME, 18 พฤษภาคม 2564

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยสินค้า “อาหารพร้อมปรุง” มีโอกาสขยายตลาดในแคนาดา หลังผู้บริโภคกักตัว ทำงานที่บ้าน เลี่ยงโควิด-19 ทำความต้องการพุ่ง แนะใช้ช่องทางโซเซียลมีเดีย โปรโมตสินค้า มั่นใจกระตุ้นความต้องการได้เพิ่มขึ้น

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ หาโอกาสส่งออกให้กับผู้ประกอบการไทยตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต เกี่ยวกับโอกาสในการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเข้าสู่ตลาดแคนาดา

 

 

โดยเฉพาะอาหารพร้อมปรุงรับประทาน (Ready to Cook Meal) หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้าน และทำงานที่บ้านมากขึ้น จึงเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าอาหาร วัตถุดิบประกอบอาหาร และเครื่องปรุงรสต่างๆ ของไทย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รูปแบบไลฟ์สไตล์ในการบริโภคอาหารของชาวแคนาดาเปลี่ยนไป จากเดิมต้องรับประทานอาหาร 3 มื้อต่อวัน เป็นรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ บ่อยมากขึ้น มีมื้อทานเล่น มื้อระหว่างวัน และไม่ได้ทานอาหารรวมกันในครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่มีความเร่งรีบ

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่คนกักตัว หรือทำงานที่บ้าน พบว่า มีการทานมื้อเช้ากันเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว เช่น ซีเรียลกับนมสด ขนมปัง แต่ได้หันมาทำอาหาร เช่น แฮม ไข่ดาว น้ำผลไม้ กาแฟคั่วใหม่ๆ มื้อกลางวัน ที่เดิมเน้นความรวดเร็ว เช่น แซนวิช ก็เปลี่ยนมาเป็นอาหาร ผักสลัดสด ซุป และมื้อเย็น ที่ถือเป็นมื้อสำคัญ โดยมีการปรุงอาหารเองจากวัตถุดิบต่างๆ สั่งอาหารเป็นชุดพร้อมปรุงมาทำเอง และสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน รวมทั้งยังมองหาสินค้าที่เรียบง่าย มีความสะดวกในการปรุง รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้รู้สึกดี เช่น ซุป โยเกิร์ตผลไม้ ไอศกรีม เป็นต้น

 

 

นายธนกฤต เหลืองอาสนะทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต กล่าวว่า จากแนวโน้มที่เกิดขึ้น เป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าอาหารไทยไปยังตลาดแคนาดาได้เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากการให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยแล้ว จะต้องตอบโจทย์ในเรื่องของความสะดวก และความคุ้มค่า โดยขณะนี้ชุดอาหารพร้อมปรุง (Meal Kit) มีโอกาสสูงมาก เพราะคนรุ่นใหม่ที่ชอบความท้าทาย ชอบทดลองปรุงอาหารด้วยตนเอง และทำได้ง่าย

 

 

“เป็นโอกาสที่ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย จะส่งออกสินค้าอาหาร วัตถุดิบทำอาหาร และเครื่องปรุง ไปยังตลาดแคนาดาได้เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันธุรกิจ Meal Kit มีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในการขยายตลาด ควรจะเน้นใช้เทคโนโลยี QR Code และ Social Media ในการถ่ายทอดสอดการทำอาหาร ซึ่งจะดีกว่าการให้ข้อมูลการปรุงผ่านแผ่นผับเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเข้าใจง่าย ทำให้เกิดความจงรักภักดีให้กับสินค้า และกระตุ้นให้ซื้อสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้น”นายธนกฤตกล่าว


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line