วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ความเร็วเน็ต ของ SMEs ก็มีของตัวเอง

by Smart SME, 19 พฤษภาคม 2564

1 สัปดาห์ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ครั้งนี้ผมจะมาเล่าถึงความเร็วของอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ทั้งหลาย เพราะเชื่อว่า ทุก SMEs ต้องใช้งานกันอยู่แล้ว

ถึงแม้ว่าอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ตอนนี้อยู่ในช่วงที่มีความเร็วที่เหมาะสมและราคาก็ค่อนข้างต่ำมากๆๆ เนื่องจากการแข่งขันของอุตสาหกรรมนี้ กลายเป็นที่จับจ้อง และใครที่ใช้บริการกับอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ยี่ห้ออะไรอยู่ โอกาสที่จะเปลี่ยนก็ต้องรออย่างน้อย 1 ปี จึงทำให้การแข่งขันเรื่องราคาสูงมาก โดยเฉพาะบรอดแบรนด์ที่ใช้ตามบ้าน ราคายิ่งลดลงมาก จนมีหลายธุรกิจขนาดเล็ก เปลี่ยนไปใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ของแพ็กเกจบ้านแทน เพราะราคาถูกกว่า

เนื่องจากเป็นธุรกิจ จึงมีหลายอย่างที่ต้องเก็บตามมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บ log ผู้ใช้งาน เพราะในธุรกิจ ย่อมมีคนทั่วไป เข้ามาใช้บริการกับเราตลอดเวลา เราไม่รู้ว่า คนที่มาใช้บริการภายในธุรกิจเรา มีจุดประสงค์ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างไรบ้าง เกิดวันดีคือดี ไปเจาะระบบจากที่อื่น และมีการสืบกลับมาว่ามาจากที่นี่ ก็อาจจะทำให้เราตกเป็นผู้ต้องหาได้ ถึงแม้ว่า อินเทอร์เน็ตตามบ้าน จะมีการเก็บค่า log สำหรับผู้ใช้บริการอยู่กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้างก็ตาม ฟีเจอร์ของการเก็บค่า log จะเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งสำหรับแพ็กเก็จ SMEs ของอินเทอร์เน็ตด้วย

Mesh WiFi อินเทอร์เน็ตกระจายทั่วถึง

อีกฟีเจอร์หนึ่งก็คือ การกระจายสัญญาณฝ่าย Mesh Wifi จริงๆ แล้ว ฟีเจอร์นี้ถูกใช้กับองค์กรขนาดใหญ่และกลางมาพอสมควร เพราะเป็นฟีเจอร์ที่คุณอยู่ส่วนไหนขององค์กร ก็สามารถได้รับสัญญาณ Wifi กระจายได้ทั่วถึง และเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ตามบ้าน เริ่มนิยมมากขึ้น โดยใช้ Mesh Wifi ต่อเชื่อมเป็นตัวขยายและใช้ชื่อเดียวกันทั้งบ้าน เพื่อไม่ต้องเชื่อมต่อหลายๆ ครั้ง SMEs ก็น่าจะควรใช้ เพราะเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะแถมอุปกรณ์เพิ่มเติมให้ เพื่อขยายสัญญาณไปยังจุดต่างๆ ได้ทั่วถึงขึ้น เรียกว่าใครมาใช้บริการจุดไหน ก็ยังใช้อินเทอร์เน็ตได้ครบ

Log in หน้าเว็บไซต์

อีกส่วนหนึ่งที่เห็นในแพ็กเกจของ SMEs ทั้งหลายก็คือ จัดทำหน้า login เพื่อความสะดวกต่อผู้ใช้งาน และยังช่วยจัดเก็บข้อมูลการใช้บริการอีกด้วย และที่สำคัญ SMEs แต่ละที่ไม่ต้องยุ่งยากทำเอง เพียงใช้แพ็กเก็จอินเทอร์เน็ตที่เป็น SMEs ก็จะมีฟีเจอร์นี้มาด้วยแล้ว เรียกว่าไม่ต้องมีไอทีดูแลเองก็ได้

ค่าโทรก็ให้มา

ส่วนใหญ่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จะให้บริการมือถือไปด้วย จึงมีการพ่วงการให้บริการค่าโทร มีเบอร์มาให้ สำหรับการใช้งานค่าโทรในราคาฟรีเบื้องต้นอยู่แล้ว จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปด้วย

โปรโมตหน้าร้านก็มี

บางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ยังช่วยโปรโมตหน้าร้านที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในแพ็กเกจ SMEs ทั้งหลาย ถ้า SMEs เหล่านั้นมีหน้าร้านที่ให้บริการก็น่าสนใจนะครับ

ถึงแม้ว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตในส่วนของแพ็กเก็จตามบ้าน บางครั้งอาจจะมีราคาสูงกว่า ถ้าเป็น SMEs ที่มีจำนวนคน 4 คนขึ้นไป ผมยังแนะนำเปลี่ยนไปใช้แพ็กเก็จที่เหมาะสมกับส่วนของตัวเองจะดีกว่า เลือกใช้แพ็กเก็จตามบ้าน เพราะฟีเจอร์บางอย่างที่แต่ละที่จัดหามาให้ เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภทอยู่แล้ว


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line