วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

“โฮมสเตย์กัญชา” เพิ่มมูลค่าให้ “วิสาหกิจชุมชน”

by Smart SME, 23 พฤษภาคม 2564

 

มีธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจ และสามารถเป็นไอเดีย ปรับใช้ในประเทศไทยได้ไม่มากก็น้อย นั่นก็คือ “โรงแรมกัญชา” ที่เรียกว่ากันว่า “ Bud & Breakfast” ซึ่งเป็นธุรกิจการใช้ประโยชน์จากกัญชาครบวงจร ที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางหลากหลายธุรกิจของตลาดกัญชาโลก

 

Bud & Breakfast

 

ความน่าสนใจของ Bud & Breakfast ไม่ใช่แค่การเปิดเสรีให้ใช้กัญชาแบบสันทนาการในพื้นที่ซึ่งจัดไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของกัญชาได้อย่างครบวงจร พร้อมกับการสร้างเครือข่ายโรงแรมกัญชา ในประเทศที่มีกฎหมายกัญชาเสรี รวมถึงในประเทศไทยด้วย

เรามีโอกาสพูดคุยกับ 1 ในเครือข่ายของ Bud & Breakfast ในประเทศไทย ที่จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้เอ่ยถึงการเป็นเครือข่ายดังกล่าวว่า ตัวเธอเองและสามี ได้วางแผนที่จะทำโฮมสเตย์กัญชา เช่นเดียวกันในอนาคต ด้วยข้อกฎหมายกัญชาในไทยที่เปิดกว้างให้เฉพาะการใช้ ใบ กิ่งก้าน ลำต้น และราก การสร้างมูลค่าเพิ่มจึงสามารถทำได้เพียงแค่ อาหารและเครื่องดื่ม

แนวคิดดังกล่าว จึงอาจเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับธุรกิจโฮมสเตย์ท่องเที่ยวได้ ผ่านการผนวกรวมเอาภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งเอกลักษณ์ของชุมชนเป็นจุดขาย ผ่านการท่องเที่ยวชุมชน และอาหารเครื่องสุขภาพจากกัญชา ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจโฮมสเตย์ธรรมดาๆ ได้

 

ใน Bud & Breakfast มีอะไร ?

 

โจเอล ชไนเดอร์ ได้เปิด โรงแรมกัญชา Bud & Breakfast แห่งแรกในเมืองเดนเวอร์ แคนาดา ก่อนขยายอีก 3 สาขาในรัฐโคโลราโด สหรัฐฯ และสร้างเครือข่ายทั่วโลก ทั้งในรัฐอื่นๆที่กัญชาถูกกฎหมายในสหรัฐฯ อุรุกวัย คอสตาริกา แม้กระทั่งในประเทศไทย (แผนในอนาคต)

ทุกวันนี้ โจเอล มีรายได้จากธุรกิจโรงแรมกัญชา ประมาณเดือนละ 3 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 36 ล้านบาท จากการให้บริการห้องพัก พร้อมอาหารเช้าจากเมนูกัญชา และเครื่องดื่ม และกิจกรรมการรวมกลุ่มหรือที่เรียกว่า “420 Happy Hours” ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มสายเขียว ดาราศิลปิน และนักกีฬาชื่อดัง

ย้อนกลับมาในส่วนของประเทศไทย การรวมกลุ่มเพื่อใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ยังคงผิดกฎหมาย แต่การให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีวัตถุดิบส่วนประกอบของ ใบ กิ่ง ก้าน รากและลำต้น ซึ่งมีแหล่งผลิตถูกกฎหมาย ผ่านการปรุงเป็นเมนูอาหารประจำถิ่น ด้วยหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง นี่เองจะเป็นจุดเปลี่ยนให้กับโฮมสเตย์หลายๆที่ สามารถเพิ่มจุดขาย สร้างรายได้ให้กับธุรกิจของตัวเอง

สิ่งที่สำคัญคือการสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจของที่พัก ชุมชน ผนวกกับหยิบยกเอากระแสความนิยมใน “กัญชา” มารวมเข้าด้วยกัน เชื่อมั่นว่าในเร็วๆนี้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น การเปิดให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางได้อย่างปกติ ในรูปแบบของ “New Normal”

เราอาจจะได้เห็น “โฮมสเตย์กัญชา” ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ก็เป็นได้

 

 

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line