วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ก๊าซชีวภาพ กับ ก๊าซชีวมวล บนเส้นทางการผลิตไฟฟ้า ที่ต้องคู่ขนานไปกับ 'ชุมชน'

by Smart SME, 28 พฤษภาคม 2564

ห้วงเวลาสัปดาห์เดียวกันก่อนจะลงมือเขียนบทความชิ้นนี้ ผู้เขียนมีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับนักวิชาการด้านพลังงานจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่เชี่ยวชาญในเรื่องการแสวงหา การใช้พลังงานทดแทน หรือการใช้พลังงานสะอาดเป็นทางเลือก เพื่อคุยถึงเรื่องราวสถานการณ์ด้านพลังงานของไทย โดยเฉพาะกับการผลิตคนรุ่นใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมด้านพลังงาน ซึ่งคำตอบจากเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นแสงสว่างแห่งอนาคตด้านพลังงานของไทยอยู่บ้าง เพราะการป้อนเด็กจบใหม่ที่เก่งในเรื่องพลังงานมีความต่อเนื่อง และเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

กระนั้น การพูดคุยก็เลยเถิดมาถึงเรื่องพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการที่ภาครัฐกำลังพยายาม และเดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบเพื่อลด เลิก การใช้พลังงานถ่านหิน หรือฟอสซิลเข้ามาเป็นวัตถุดิบหลักในการให้พลังงานกับประเทศ โดยเฉพาะกับการผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเพื่อป้อนแสงสว่างให้กับคนไทยทุกคน

เป้าหมายของรัฐบาลคือพลังงานสะอาดที่จะเข้ามาแทนที่ฟอสซิล และยังช่วยให้มีการเพิ่มรายได้ในระดับชุมชนเข้าไปด้วยอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะอนาคตสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น คือโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีการใช้วัตถุดิบจาก "พืชพลังงาน" ซึ่งพืชพลังงานนี้เอง ที่จะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าตังค์ของเกษตรกรได้

ว่าอย่างง่ายๆ โปรเจกค์โรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะเป็นการลงทุนของภาคเอกชนที่สนใจจะเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ ขนาดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาดไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ แต่จะต้องมี "เกษตรพันธสัญญา" กับชุมชนที่ปลูกพืชพลังงานสำหรับเป็นวัตถุดิบในการใช้ผลิตไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นไม้ที่กำหนด หญ้าเนเปียร์ รวมไปถึงน้ำเสีย ซากวัตถุดพืชผลทางการเกษตร และต้อง "แบ่งหุ้น" ให้กับชุมชนฯ ในสัดส่วน 10% ซึ่งการไฟฟ้าจะรับซื้อแบบยาวๆ ไปเลย 20 ปี

วกกลับมาหา "นักวิชาการ" ท่านนี้ กับบทสนทนาที่ได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ของโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ที่มาจากพืชพลังงานทั้งสองชนิด ทั้งแบบก๊าซชีวภาพ และก๊าซชีวมวล การเชื่อมระหว่างสองรูปแบบโรงไฟฟ้าฯ กับชุมชน พวกเขาจะเดินได้อย่างสมูทที่สุดกับเส้นทางไหน

จากแว่นตาของนักวิชาการท่านนี้ สะท้อนว่า ภาพรวมของการใช้วัตถุดิบที๋เป็นพืชพลังงานสำหรับหมักก๊าซชีวภาพ หรือใช้ไม้สำหรับเผาเพื่อเป็นพลังงานชีวมวลไปผลิตกระแสไฟฟ้า ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์อย่างแน่นอนในฐานะการหาพลังงานทดแทน แต่กระนั้น ก็ดูเหมือนว่าโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพน่าจะมีภาษีที่ดีกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล เมื่อมองในฐานะของ "ชุมชน"

ด้วยว่า อะไรที่เป็น "การเผา" จากมุมมองของเขามักจะเห็นภาพการต่อต้านจากชุมชนแทบทุกครั้ง เพราะชุมชนกังวลและกลัวอย่างมากเรื่องมลพิษ ความปลอดภัย และผลกระทบจากการใช้ชีวิตของพวกเขาเอง

"ผมมองว่า เผา ก็เท่ากับ ไม่เอา ในมุมของชาวบ้านในชุมชน อะไรที่มีเตาเผา มีควัน ก็จะเจอกระแสต่อต้านทันที แต่หากเป็นก๊าซชีวภาพ พวกชุมชนจะมองแตกต่างกันออกไป" นักวิชาการ สะท้อนมุมมอง

แต่ทำไมเมื่อเป็นก๊าซชีวภาพเพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า จะไร้ซึ่งเสียงต่อต้านเสียล่ะ? คำตอบคือเขามองว่า ก๊าซชีวภาพสำหรับเอาไปผลิตไฟฟ้าถือเป็นสุดยอดประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นได้จากพลังงานตัวนี้ และก่อนหน้านี้ ชาวบ้านชุมชน ก็คุ้นเคยกับก๊าซชีวภาพ ในการผลิตขึ้นมาเอง หมักเอาไว้แบบไร้อากาศ ต่อท่อเข้ากับระบบ ก็จะได้ก๊าซชีวภาพมาใช้หุงต้ม ดังนั้น หากว่าเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จากก๊าซชีวภาพ ชุมชนโดยรอบของเมืองไทยมีความคุ้นชินและคุ้นเคยมากกว่า

เขาบอกเพิ่มเติมว่า แม้ว่าจะมีสัดส่วนของขยะที่ใช้มาทำพลังงานชีวมวลเพื่อเอาความร้อนจากการเผาไปผลิตไฟฟ้าได้ด้วย ก็จะเจอแรงเสียดทานจากชุมชนเช่นกัน เพราะต้องไม่ลืมว่าอะไรที่เป็นขยะ ก็จะถูกต้านทันทีหากมีการนำเข้าในชุมชน

แต่กระนั้น ก็ไม่อาจยากเกินกว่าจะหาหนทางแก้ปัญหา หากจะให้ชุมชนเดินคู่ไปกับโรงไฟฟ้าฯ ที่ใช้พลังงานทดแทนที่จำเป็น เพียงแต่ว่า ภาครัฐอาจจะต้องมีระบบที่แก้ปัญหาให้กับชุมชน ทั้งปัญหาทางกายภาพ ปัญหาความสบายใจหากจะมีของเสียเข้าสู่ชุมชน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้า

กันติพิชญ์  ใจบุญ
กันติพิชญ์ ใจบุญ ผู้สื่อข่าวสายพลังงาน วัยรุ่น (ตอนปลาย) ที่สนใจพลังงานทดแทน - สิ่งแวดล้อม

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line