ดราม่า! แม่ค้าน้ำส้ม 500 ขวด แจงที่มาของ “ภาษีเครื่องดื่ม”
by Smart SME, 16 มิถุนายน 2564
กรณีข่าว แม่ค้าน้ำส้ม ซึ่งถูกล่อซื้อน้ำส้มบรรจุขวด 500 ขวด ก่อนจะถูกจับปรับเป็นเงินจำนวน 12,000 บาท โดยบุคคลซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพสามิต จนทำให้เกิดกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ในขณะนี้นั้น
เบื้องต้นจากกรณีดังกล่าว พบว่า การจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มของกรมสรรพสามิต จากผู้ประกอบอุตสาหกรรม และผู้นำเข้าเครื่องดื่ม มีการแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1.โซดา 2.เครื่องดื่มทั่วไป และ 3. น้ำผลไม้ ซึ่งแยกย่อยออกเป็นน้ำผลไม้ทั่วไป น้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมตามที่กรมสรรพสามิตกำหนด หรือที่เรียกว่า “ภาษีความหวาน”
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น จากแหล่งข่าวกรมสรรพสามิต พบว่า ในกรณีน้ำส้มดังกล่าว ได้ถูกระบุให้อยู่ในประเภทของน้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมตามที่กรมสรรพพสามิตกำหนด ซึ่งกรมจะแยกส่วนผสม โดยกำหนดว่าหากมีส่วนผสม อาทิ น้ำส้ม หรือผลไม้อื่นๆ ตรงตามที่กรมฯกำหนด จะถือเป็นน้ำผลไม้ ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษี แต่หากมีส่วนผสมอื่นๆเจือปนในปริมาณที่มากกว่าผลไม้ เช่น มีน้ำตาล หรือสารให้ความหวาน จะมีการจัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด
โดยขั้นตอนการดำเนินการที่ถูกต้องสำหรับผู้ประกอบการทั่วไป คือจะต้องนำตัวอย่างน้ำผลไม้ที่ผลิตมาให้กรมฯตรวจสอบส่วนผสม เพื่อทำการแยก % ส่วนผสมที่ชัดเจน ซึ่งในกรณีของผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นข่าวนั้น สามารถทำการยื่นเรื่องเพื่ออนุญาตยกเว้นการจัดเก็บภาษีได้
Mostview
คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท
ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น
กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา
หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง
ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท
6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้