วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

เปิดเงื่อนไขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้า “เกาะสมุย-พะงัน-เกาะเต่า” ต้องเข้าเกณฑ์อะไรบ้าง

by Smart SME, 24 มิถุนายน 2564

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ใน จ.ภูเก็ต เริ่มวันที่ 1 ก.ค. และ เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี เริ่ม 15 ก.ค.64 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) เสนอ

สำหรับการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง โดยเริ่มต้นที่ จ.ภูเก็ต หรือ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ใน วันที่ 1 ก.ค.64 และ จ.สุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ เกาะสมุย เกาะพงัน และเกาะเต่า ในวันที่ 15 ก.ค.64 เป็นไปตามความตกลงร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่

โดยอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ทั้งเรื่องของจำนวนผู้ฉีดวัคซีนและความพร้อมด้านสาธารณสุข โดยจะดำเนินการอย่างเคร่งครัด และมีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

ด้านเกณฑ์การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นเป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข คือ

1.มีใบรับรองการฉีดวัคซีนมาครบ 2 โดส อย่างน้อย 14 วัน ใบรับรองแพทย์ ผลการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบ โดยวิธี RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม.ก่อนการเดินทาง กรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพ-โควิด ในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3.17 ล้านบาท)

2.เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำและปานกลาง หรือตาม สธ.กำหนด และตามที่ ททท.เสนอ

3. เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ณ สนามบิน โรงแรมที่พัก หรือจุดตรวจ เข้าที่พักแบบ ALQ (Alternative Local State Quarantine)

4. หากผลการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ โดยวันที่ 1 - 3 สามารถออกนอกห้องพักและใช้บริการบริเวณที่พัก วันที่ 4 - 7 นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในระบบปิดตามเส้นทางที่กำหนด วันที่ 8 - 14 ท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน เกาะเต่า โดยไม่กักตัวแบบมีเงื่อนไข 5. การตรวจหาเชื้อโควิด - 19 อีกจำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 6 – 7 และ 12 – 13

6. ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่ของเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ไปจังหวัดอื่น ๆ ให้แสดงหลักฐานยืนยันว่าได้พำนักในที่พัก ALQ ตามระยะเวลาที่กำหนด และมีผลการตรวจเชื้อโควิด – 19 เป็นลบ

ด้านหน่วยงานในพื้นที่จะต้องมีระบบกำกับควบคุมในที่พัก (Covid Manager อาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงแรม) ระบบกำกับควบคุมในการเดินทาง Sealed Route โดยที่พักและบริษัทนำเที่ยว ระบบควบคุมคัดกรองด่านเข้า-ออกทางอากาศและทางเรือทั้ง 3 เกาะ และเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อตรวจสอบ

นอกจากนี้ต้องจัดตั้งคณะทำงานดำเนินการตามแผนคัดกรองและเฝ้าระวัง สถานประกอบการต้องมีใบรับรองแสดงภูมิคุ้มกันหมู่ ผู้ให้บริการที่ต้องสัมผัสตรงกับนักท่องเที่ยวต้องใส่ชุดป้องกันและรับวัคซีนครบ 2 โดส และดำเนินการตามมาตรฐาน SHA Plus และมาตรการ D-M-H-T-T-A

ที่สำคัญ ต้องจัดทำแผนเกณฑ์การยกเลิกการรับนักท่องเที่ยว เมื่อมีการระบาดโดยใช้ศักยภาพในการรองรับของโรงพยาบาลเกาะสมุย (โรงพยาบาลแม่ข่ายใน 3 เกาะ) เป็นเกณฑ์กำหนด ผ่านระบบ “Samui Sealed Route Model” ได้ 20 ราย/ 2 สัปดาห์


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line