วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

120 วัน ไม่ได้ตามเป้า ไม่เป็นไร ขอรัฐเยียวยาแผล "ฐานราก" ก่อนเปิดประเทศ

by Smart SME, 29 มิถุนายน 2564

ความตั้งใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับการคาดหวังว่าการทำงานอย่างหนักของรัฐบาล ดั่งที่นายกฯ บอกกับคนไทยทุกคนเกือบทุกๆ วันว่าพวกเขาทำงานอย่างหนักเหลือเกินในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อจะให้ดอกผลมันออกให้ชื่นชมอย่างเร็วที่สุดคือในระยะเวลา 120 วัน

 

120 วันที่พล.อ.ประยุทธ์บอกไปเมื่อสัปดาห์กว่าๆ ที่ผ่านมา ทั้งการประกาศว่าจะระดมฉีดวัคซีน เร่งอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ และจะได้เห็น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมืองท่องเที่ยวแบบกักตัวเป็นโมเดล คล้อยหลังยังไม่เท่าไหร่ กระแสตีกลับชักจะแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และความไม่มั่นใจยิ่งพอกพูนทวี ถาโถมใส่รัฐบาลมากขึ้น เพราะสถานการณ์จริง ตัวเลขจริงของโควิด-19 ในประเทศไทย มันไม่ได้ลดลงไปเลย แล้วจะเอาอะไรไปเปิดประเทศให้ได้ในอีก 120 วัน

 

บวกกับการออกคำสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่หนักหนาสาหัสในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่คำสั่งที่ว่ากลายเป็นคำสั่งส่งแรงงานกลับท้องถิ่นต่างจังหวัด คนต่างจังหวัดก็หวั่นว่าจะมีการระบาดในพื้นที่พวกเขาอีกหรือไม่ จากการที่คนงานแห่กลับภูมิลำเนา หรือใช้จังหวัดชายแดนข้ามฝั่งสำหรับแรงงานต่างด้าว

 

ความเสี่ยงชั่วโมงนี้จึงกระจายแบกรับกันไปทุกพื้นที่ของเมืองไทยในทันที การที่รัฐบาลยังยึดมั่นในการเดินหน้าจะเปิดประเทศให้ได้ตามกรอบเดิม 120 วัน ถือเป็นความตั้งใจที่ดีแน่นอน แต่จากสถานการณ์จริงในขณะนี้ อาจจะต้องเร่งเรื่องการบริหารจัดการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศให้ดีมากกว่านี้ก่อน

 

เพราะตอนนี้แสงสว่างกำลังริบหรี่อย่างเห็นได้ชัด ยิ่งไม่ต้องไปหวังยอดนักท่องเที่ยวจากยุโรป และกำลังซื้อจะเข้ามาหรือไม่ หากว่า "ฐาน" ของบ้านเราคือประชาชนยังคงอยู่ในความหวาดหวั่นของไวรัสตัวนี้ และการเร่งฉีดวัคซีนยังคงมีคำถามถึงความเพียงพอมาโดยตลอด ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเหนื่อยกับการตอบคำถามมาตลอดเช่นกัน

 

ดังนั้น อาจจะถึงเวลาที่ต้องเก็บกวาดภายในบ้านให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่าหรือไม่ หรือหากขยายกรอบการเปิดประเทศ ผลักดันเศรษฐกิจให้เดินหน้าออกไป แต่ค่อยๆ รักษาแผลภายในให้ดีขึ้นๆ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ SME พ่อค้าแม่ขาย มนุษย์ออฟฟิศ สถาบันการเงิน องค์ประกอบเหล่านี้ล้วนเกื้อหนุนกันให้เศรษฐกิจระดับฐานราก ให้เดินหน้าไปได้แข็งแกร่ง เพื่อให้เศรษฐกิจฐานบนได้นำไปทำกำไรสร้างประโยชน์ให้ประเทศต่อไป 

 

120 วันที่หวังเปิดประเทศกันไว้ หากยังไม่เคลียร์และเยียวยาบดแผลให้ธุรกิจฐานราก จะทำให้เรื่องต่างๆยากขึ้นไปอีกหลายเท่า 

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line