วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เตรียมรับแรงกระแทก…เงินหายจากระบบเดือนละ 5 แสนล้าน

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2564

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อหยุดยั้งการระบาดเชื้อไวรัสโควิด- 19 โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณี คือ

 

1.กรณีที่มาตรการล็อคดาวน์ ดำเนินการได้เป็นผลดีที่สุด และส่งผลให้ผู้ติดเชื้อลดลงประมาณ 40 % โดยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเดือน สิงหาคม และไม่เกิดการระบาดรอบใหม่ จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวลดลง 0.8 %

2.กรณีสถานการณ์แย่ที่สุด คือ ผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยควบคุมการระบาดให้ลดลงเพียง 20 % และสามารถควบคุมได้ภายในสิ้นปีนี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวลดลง 2 %

3.กรณีสถานการณ์อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่ง ธปท. คาดว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากที่สุด จะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลง 1.2 %

อย่างไรก็ตาม ธปท. หมายเหตุไว้ว่า การคาดการณ์นี้ ไม่ได้รวมปัจจัยอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไป เช่น การขยายตัวจากภาคส่งออก ตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็ออกแถลงสอดคล้องกับ ธปท. ว่า อัตราการติดเชื้อของประเทศไทยที่ยังไม่มีแนวโน้มลดลง อาจส่งผลให้มีการประกาศล็อคดาวน์ที่เข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการล็อคในรูปกิจกรรม หรือ พื้นที่ ซึ่งหากสถานการณ์นี้ยืดเยื้อ จะมีผลทำให้จีดีพีประเทศหายไป 2 % หรือประเมินความเสียหายเป็นเม็ดเงินราว 4-5 แสนล้านบาทต่อเดือน ดังนั้นหากสถานการณ์รากยาวไปถึง 2 เดือน ก็จะทำกับว่าเม็ดเงินหายไป 8 แสน-1 ล้านล้านบาท

เม็ดเงิน 1 ล้านล้านบาท มากมายขนาดไหน รองพิจารณาเปรียบเทียบกับมูลค่าตลาดในอุตสาหกรรมหลักๆ ของประเทศ ในปี 2563

-อุตสาหกรรมค้าปลีก มูลค่าตลาดราว 3 ล้านล้านบาท
-อุตสาหกรรมอาหารและอาหารแปรรูป มูลค่าตลาดราว 8 แสนล้านบาท
-อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม มูลค่าตลาด ราว 5.7 แสนล้านบาท
-อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค-บริโภค มูลค่าตลาดราว 4.5 แสนล้านบาท

แน่นอนว่าเม็ดเงินที่หายไปจากระบบเศรษฐกิจ จากมาตรการล็อคดาวน์ กระจายไปถ้วนทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม ในอัตราที่มากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งหากอุตสาหกรรมใดสามารถชดเชยความเสียหาย ด้วยการส่งออก ก็ได้รับผลกระทบที่เบาลง

เอสเอ็มอี ต้องเตรียมรับมือภาวะเม็ดเงินหายไปจากระบบอีกระลอก วันนี้เราได้เห็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจต่างๆ ออกมาถล่มราคา ออกแคมเปญแย่งกำลังซื้อที่เหลืออยู่อย่างหนักหน่วง

เอสเอ็มอี อาจไม่สามารถลงสนามสงครามราคาสู้กับยักษ์ใหญ่ ดังนั้นควรใช้จุดเด่นที่เป็นองค์กรขนาดเล็ก ปรับตัวได้เร็ว โดยให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคโควิด เช่น การอำนวยความสะดวกในการซื้อในยุคล็อคดาวน์ หรือ ปรับคุณสมบัติของสินค้าให้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ เป็นต้น

ที่สำคัญ ตัวเลขการระบาดเชื้อโควิด- 19 ในไทย และอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน หลายฝ่ายเชื่อว่า สถานการณ์น่าจะรากยาวไปจนถึงปีหน้าอย่างแน่นอน เตรียมตัวรับแรงกระแทกกันได้เลย

ผดุงศักดิ์   เหล่ากิจไพศาล
ผดุงศักดิ์ เหล่ากิจไพศาล ผู้อำนวยการฝ่าย content PMG Corporation Co.,Ltd. อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และอดีตบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line