วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ธุรกิจแฟรนไชส์ โตได้ ด้วย การพัฒนาบุคลากร-ระบบการจัดการที่ดี

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2564

เมื่อฉบับที่แล้วผมได้พูดถึง “คน”ซึ่งเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ทั้งนี้จะเป็นกลุ่มคนสองกลุ่มที่สำคัญต่อองค์กรอย่างมาก กลุ่มแรกคือพนักงานผู้ปฏิบัติงานทุกคนในองค์กร เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานและจะขอพูดถึงบุคคลอีกกลุ่มผู้ที่สำคัญที่สุดในระบบแฟรนไชส์ นั่นคือผู้บริโภค ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนองค์กรของเราอย่างแท้จริง

สำหรับในวงจรของธุรกิจแฟรนไชส์ผู้บริโภคจะต้องได้รับสินค้าคุณภาพตามมาตรฐานเดียวกันหมดไม่ว่าจะไปซื้อสินค้าและบริการร้านใดภายใต้แบรนด์เดียวกันจากพนักงาน

วันนี้จะขอพูดถึงบุคคลกลุ่มแรกก่อนคือ พนักงานผู้ปฏิบัติงาน เป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้ประกอบการว่าปัจจุบันพนักงานด้านธุรกิจบริการนั้นหายาก รวมถึงธุรกิจร้านอาหารที่ต้องอาศัยทักษะหลายๆอย่างในพนักงานแต่ละคน ในธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหาร เป็นงานบริการที่ใช้คนเป็นหลักเรียกว่าการบริการ

เป็นธุรกิจที่ต้องขับเคลื่อนด้วยการกระทำของ “คน” หรือเป็น Action Service ลูกค้าสัมผัสบริการได้จริงจากพนักงาน มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการผ่านรูปแบบและระบบบริการของแต่ละองค์กร

ปัจจัยสำเร็จของแฟรนไชส์ซี คือการคัดเลือกบุคลากรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดี ผู้ที่เป็นแฟรนไชส์ซี จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและการคัดเลือกบุคคลที่ทุ่มเทกับการทำงานเข้าใจวิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่น เข้าใจระบบธุรกิจแฟรนไชส์

จัดเป็นแหล่งการจ้างงาน และการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ใหญ่ขึ้นทำให้เกิดทางเลือกในการกระจายสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น ความรับผิดชอบมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้การทำงานความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆในการบริการและสินค้าจะถูกพัฒนาอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน

สังคมธุรกิจถือว่า SME ในระบบแฟรนไชส์ ก็คือการรวมเอากำลังเล็กๆในสังคมมารวมเป็นธุรกรรมขนาดใหญ่ขึ้น มีการพัฒนาวิธีการบริหารงานในทุกๆด้านให้โอกาสแก่คนตัวเล็กเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับองค์กรSMEs รวมถึงการกระจายธุรกิจเป็นรูปแบบส่งออกก็สามารถทำได้ไม่ยาก

กิจการด้านSMEs ที่ทำเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ จึงถือเป็นภาคธุรกิจอย่างแท้จริง Real Section เป็นร้านค้าปลีกที่สินค้าส่งตรงถึงมือผู้บริโภคในขั้นตอนสุดท้าย และเป็นองค์กรที่ไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาและอายุของธุรกิจมีค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าธุรกิจอื่น2เท่า

และแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีผู้ให้ความสนใจมาก ซึ่งในอดีตย้อนไป 30 ปีมีแหล่งเรียนรู้ระบบแฟรนไชส์น้อยมาก ผู้ประกอบการไทยยังขาดองค์ความรู้ มีแต่ธุรกิจข้ามชาติมาขยายตลาดในประเทศไทย

ทำให้รู้ว่าธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารเป็นช่องทางดีที่สุดทางหนึ่ง สามารถสร้างบุคลากรธุรกิจร้านอาหารผู้มีประสบการณ์จากองค์กรใหญ่ใหญ่มาก่อน และสามารถนำรูปแบบมาพัฒนาองค์กรเล็กๆให้มีมาตรฐานสากลได้

แต่สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบองค์กรที่มีขั้นตอนมีงานเอกสารการประชุม การออกความคิดเห็น เป็นการพัฒนายกระดับการบริหารงานขององค์กรไทยอย่างดียิ่ง

การพัฒนาบุคลากรในระบบแฟรนไชส์ การนำเสนอแบบของการบริหารร้านค้าปลีกแบบลูกโซ่ หน้าที่หลักของแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องกำหนดการฝึกอบรมให้แก่พนักงานของแฟรนไชส์ซี ตั้งแต่การปฐมนิเทศระบบการทำงานขั้นตอนการปฏิบัติงาน การให้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ การให้ความรู้ด้านการบริการ ตลอดจนวิสัยทัศน์ ปรัชญาและนโยบายขององค์กร

มีความรู้ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองความมุ่งมั่นในการเรียนรู้เป็นความจำเป็นอย่างมาก อันจะต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ต้องได้รับการฝึกหัดเรียนรู้ในการผลิตสินค้าหรือบริการซึ่งอาจจะเป็นพนักงานที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อนต้องให้เรียนรู้จนเกิดความเข้าใจ สามารถปฏิบัติได้สร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจแฟรนไชส์

หน้าที่หลักของแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องกำหนดการฝึกอบรมให้แก่พนักงานของแฟรนไชส์ซี ตั้งแต่การปฐมนิเทศระบบการทำงานขั้นตอนการปฏิบัติงาน การให้ความรู้ในผลิตภัณฑ์ การให้ความรู้ด้านการบริการ ตลอดจนวิสัยทัศน์ขององค์กร

ดังนั้นองค์กรที่เป็นแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ของความผิดพลาดและล้มเหลวมาแล้ว จนสามารถสร้างบทเรียนให้กับธุรกิจและถ่ายทอดสู่แฟรนไชส์ซี เป็นการพัฒนาความรู้ที่แฟรนไชส์ซอร์ ต้องให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ การพัฒนาวิธีการทำงานต่างๆจะต้องเห็นเป็นรูปธรรม

คือมี คู่มือประกอบการ (Manual) ที่รวบรวมสารพันวิธีในการดำเนินธุรกิจทุกๆด้าน นี่เป็นความรู้ที่แฟรนไชส์ซอร์ ได้สะสมมาและบันทึกจัดเก็บรวบรวมไว้อย่างเป็นหมวดหมู่อย่างดี การสร้างหน่วยงานที่ให้ความรู้ หรือฝ่ายฝึกอบรมของแฟรนไชส์ซอร์ ต้องให้ความรู้พนักงานในสายปฏิบัติการของแฟรนไชส์ซี ด้วยการจัดอบรมที่มีระบบ มีขั้นตอนการปฏิบัติงาน มีระบบงานที่เป็นสากล มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

สิ่งที่เป็นองค์ประกอบด้านการพัฒนาบุคลากรแฟรนไชส์ทุกระดับในโลกนี้ คือ การสอนงานการเรียนรู้ (Off the Job Training) การอบรมและการฝึกฝน (On the Job Training) ต้องสอน ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ไม่ซับซ้อน เป็นขั้นเป็นตอน เรียนรู้ง่าย จำงาย ปฏิบัติง่าย (Simple & Stupid)

สรุปง่ายๆทั้ง 2 แบบนี้คือ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติลงมือทำจริง อันนี้ในระบบแฟรนไชส์องค์กรท่านที่อาจจะยังไม่ใหญ่พอและมีแผนกต่างๆไม่ครบ แต่ท่านต้องมีแผนกฝึกอบรม ถ้ายังไม่สามารถจ้างประจำได้ ผู้มีความรู้ดีที่สุดในองค์กรหรือตัวเจ้าของแบรนด์ ต้องมาเป็นผู้ฝึกสอนเองในเรื่องสินค้าและจ้างเทรนเนอร์ภายนอก (Outsource) มาช่วยสอนการบริหาร

โดยเฉพาะการกำกับดูแลสาขา บางครั้งในกรณีเร่งด่วนหรือวิกฤตที่เกิดขึ้นต่อสาขา ต้องการบุคลากรมืออาชีพผู้รับผิดชอบมาแก้ปัญหาเป็นผู้ประสานงานเป็นการสื่อสารพิเศษจากสาขาเข้าสู่ออฟฟิศฝ่ายสนับสนุนการปฏิบัติการโดยตรง

ในระบบแฟรนไชส์สากลจะเป็นผู้จัดการเขต (Area Manager) เหมือนเป็นตัวแทนผู้บริหารที่ดูแลร้านสาขาตามกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย เปรียบเหมือนวันสต็อปช้อปปิ้งของสาขาและร้านจะรู้สึกได้รับการดูแลสนับสนุนจากส่วนกลาง ที่เป็นฝ่ายประสานงานสู่แผนกต่างๆในออฟฟิศกลางได้

รูปแบบนี้เป็นส่วนสำคัญของการบริหารงานเป็นการสร้างระบบแฟรนไชส์อย่างแท้จริง ซึ่งมีองค์กรระบบแฟรนไชส์จำนวนมาก ไม่เข้าใจระบบนี้และไม่มีหน่วยสนับสนุนกลาง ทำให้สาขาไม่คล่องตัว บางครั้งเหมือนขาดการเอาใจใส่จากส่วนกลาง ทั้งๆที่เป็นหน่วยสนับสนุน ทำให้ร้านซึ่งเป็นผู้ทำรายได้หลักและหล่อเลี้ยงองค์กรให้อยู่รอดรู้สึกว้าเหว่ต้องเผชิญปัญหาและแก้ไขเอง

ปัญหาของเอสเอ็มอีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของนักลงทุนหลายท่าน คือการที่ธุรกิจไม่สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต เนื่องจากยังขาดระบบมาตรฐานการพัฒนาสร้างบุคลากรที่จะมาเสริมให้ธุรกิจเกิดการขยายตัว จากการที่ผมได้สัมผัสกับ SMEs มามาก กล่าวได้ว่า มี SMEs ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ ที่มีแผนกฝึกอบรมของตัวเองในองค์กร

อย่างไรก็ตามสำหรับนักลงทุนในธุรกิจ SMEsจำนวนมาก ที่ปัจจุบันต้องการให้ธุรกิจเติบโตขึ้น จะต้องพัฒนาบุคลากรให้เติบโตไปพร้อมกันด้วยระบบการจัดการที่ดีเป็นมืออาชีพคงต้องใช้เวลาและเติบโตอย่างมีขั้นตอนต่อไป

ผมจะอธิบายหลักการบริหารและการพัฒนาบุคลากรขยายแฟรนไชส์ในฉบับต่อไปครับ


ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์


29 กรกฎาคม 2564


[email protected]

 

ดร.วิชัย  เจริญธรรมานนท์
ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์ ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คว่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี และมีประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย, ผู้อำนวยการหลักสูตร Chain Store Management & Franchise System (CMF) โดย PMG Academy ภายใต้บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด - ปัจจุบันหลักสูตร CMF ได้รับความสนใจจากผู้เรียนที่ต้องการต่อยอดร้านสาขา ขยายธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่่งผ่านไปแล้ว 5 รุ่นและกำลังเตรียมเปิดรุ่นที่ 6

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line