วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

เงิน 43 ล้านบาท เปลี่ยนป้ายรถเมล์เป็นโซล่าเซลล์ ออสเตรเลียทำให้โลกเห็น

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2564

"อะไรที่เคยมีอยู่ หากเปลี่ยนมันอีกเล็กน้อย แต่งเติมเทคโนโลยีเข้าไป เพื่อแลกเอากับผลประโยชน์ในการใช้งานที่มากขึ้น มันย่อมคุ้มค่า"

วรรคทองของรัฐมนตรีคมนาคมของรัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย กล่าวขึ้นหลังจากเห็นผลงาน ป้ายรถเมล์ หรือสถานีรถโดยสารสาธารณะในเมือง ถูกปรับเปลี่วนให้มีการติดตั้ง "แผงโซลาร์เซลล์" เพื่อรับเอาพลังงานแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นพลังงานที่ใช้ประโยชน์ได้สำหรับมนุษย์ และป้ายรถเมล์ที่ว่ามันก็กระจายไปแล้วกว่า 50 แห่งในรัฐเวสเทิร์นแห่งนี้

รัฐเวสเทิร์น ของออสเตรเลีย ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองที่มีแสงแดดส่องเข้ามาสูงที่สุดสำหรับประเทศของพวกเขา และเพราะแสงแดดที่มีมากมาย ทำให้แนวคิดการใช้โซล่าเซลล์เพื่อดักเอาแสงแดด แล้วเปลี่ยนมันเป็นพลังงานไฟฟ้าจึงเกิดขึ้น

เมืองแห่งนี้จึงตัดสินใจเดินหน้าทันที เพื่อเอากระแสไฟฟ้าที่ได้จากแสงแดดที่มีตลอดทั้งปี มาใช้ขับเคลื่อนแมชชีนต่างๆ ของสถานีรถโดยสาร สถานีรถไฟ หรือป้ายรถเมล์ ทั้งจ่ายไฟให้เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารและป้ายข้อมูล ขณะแผงโซลาร์เซลล์ของสถานีรถไฟจะจ่ายไฟให้ลิฟต์และบันไดเลื่อน

แต่ทว่าโครงการนี้ที่ต้องการลดการใช้พลังงานฟอสซิล และเลือกเอาแสงแดดที่เป็นของฟรีมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า จะต้องลงทุนไปมากถึง 1.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 43.22 ล้านบาท สำหรับการสร้างกริดเพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสไฟฟ้า และให้ได้ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ต้องเทียบเท่ากับการใช้งานในครัวเรือนได้มากถึง 350 ครัวเรือนต่อปี เพื่อการันตีว่าสถานีรถไฟ้ สถานีรถโดยสาร ป้ายรถเมล์ต่างๆ จะมีไฟฟ้าเพียงพอจากพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้งาน

เงินจำนวนกว่า 43 ล้านบาทที่ลงทุนไป สำหรับ ริตา แซฟฟีโอติ คนที่บอกถึงวรรคทองข้างบน ในฐานะรัฐมนตรีคมนาคม ของรัฐเวสเทิร์นแห่งนี้มองว่า เป็นความคุ้มค่าที่จะได้ "ความยั่งยืน" กลับมาสำหรับการใช้พลังงานในการเดินทางสำหรับคนในรัฐ และขณะนี้พวกเขาก็เดินหน้าสร้างไปแล้ว และวางเป้าหมายว่ามันจะต้องสำเร็จในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า

ออสเตรเลียเป็นอีกประเทศที่่จริงจังอย่างมากสำหรับการใช้พลังงานหมุนเวียน และพวกเขาก็เลือกเอาพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานหมุนเวียนหลักที่เอามาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าในครัวเรือน

สำนักข่าวต่างประเทศ เคยรายงานเอาไว้ว่า เมื่อปี 2019 ประชาชนในรัฐเวสเทิร์นแห่งนี้ ที่มีประมาณ 2.6 ล้านคน ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อเอาพลังงานไฟฟ้ามากถึง 616 วัตต์/คน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยการใช้พลังงานหมุนเวียนที่ได้จากแสงอาทิตย์สูงกว่าคนทั้งประเทศ ที่มีค่าเฉลี่ยใช้งาน 505 วัตต์/คนอีกด้วย

แต่สิ่งนี้สะท้อนได้ว่าทั้งประเทศออสเตรเลียมีความจริงจังอย่างมากต่อการใช้แสงแดดเพื่อพลังงานไฟฟ้า

กันติพิชญ์  ใจบุญ
กันติพิชญ์ ใจบุญ ผู้สื่อข่าวสายพลังงาน วัยรุ่น (ตอนปลาย) ที่สนใจพลังงานทดแทน - สิ่งแวดล้อม

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line