วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ธุรกิจจับเสือมือเปล่าแบบลงทุนน้อย กับแพลตฟอร์ม E-Marketplace ชั้นนำ พร้อมให้คุณสั่งสินค้าจากทั่วโลกมาทำกำไรต่อยอดในตลาดออนไลน์ไทย

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2564

ในยุคที่การทำมาค้าขายต่างก็ฝืดเคือง เพราะแรงกระทบหลักจากพิษโรคระบาดโควิด-19 จะขยับไปทางไหนก็รู้สึกติดขัด ทั้งจากคำสั่งของภาครัฐที่ส่งผลให้จำต้องพักกิจการหรือต้องพับหน้าร้านที่แต่เดิมก็หนักอยู่แล้วจากผลของโควิด

ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคจำเป็นต้องเปลี่ยนไปอย่างกะทันหัน ส่งผลให้ ธุรกิจ E-Marketplace (Electronic Marketplace) หรือตลาดขายสินค้าออนไลน์ เติบโตอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่ทุกคนไม่กล้าออกไปไหนนอกบ้าน จนกลายเป็นเรื่องปกติไปโดยปริยาย ที่ผู้คนจะสามารถเลือกซื้อสิ่งที่ตัวเองต้องการได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีให้เลือกใช้อย่างหนาตา

ไม่เพียงเฉพาะผู้บริโภคเท่านั้นที่เปลี่ยนไป หากแต่พ่อค้าแม่ค้าออฟไลน์ต่างก็พร้อมใจกระโดดลงมาเล่นตลาด E-Marketplace กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็มีหลายเจ้าที่ประสบความสำเร็จ จนหลายคนที่มองเห็นความเป็นไปได้ และสนใจอยากจะจับสินค้ามาขายเองบ้าง อาจจะเคยมีคำถามผุดขึ้นในหัวว่า พวกเขาทำกันยังไง? สินค้าพวกนี้ไปเอามาจากที่ไหน? ทำไมสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำถึงขนาดนี้ !! วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกท่านมารู้จักกับช่องทางการสั่งสินค้าในต่างประเทศที่ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว

.

.

.

.

Taobao

เถาเป่า คือเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งอยู่ในเครือของ Alibaba Group เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 มีจุดกำเนิดมาจากกลุ่มคนจีนรวมตัวกันเปิดร้านชื่อว่าหมู่บ้านเถาเป่า เพื่อต้องการขายสินค้าแข่งขันกันใน Digital economy เริ่มจากการขายสินค้าเกษตรกรรมไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ต่อมาจึงได้ขยับขยายไปจับสินค้าของกลุ่ม SMEs และ พ่อค้าแม่ค้าทั่วไปมาลงขายบนแพลตฟอร์ม

ซึ่งก็นับว่าเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศจีน ที่สำคัญคือดังและมีชื่อเสียงความเป็นมาตั้งแต่ยุคที่การขายของออนไลน์ยังไม่แพร่หลายในประเทศไทย จนปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งรวมสินค้ามากกว่าพันล้านชิ้นไปแล้ว

แม้ว่า เถาเป่า จะก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว แต่ทว่าสินค้าที่อยู่ในนั้น กลับไม่ได้เก่าตามอายุของแพลตฟอร์ม มีทั้งความยูนีค ความเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวของตัวสินค้า และนับว่าเป็นแพลตฟอร์มติดอันดับต้นๆที่คนไทยมักจะแวะเวียนเข้าไปจับจ่ายใช้สอยกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งภายในเว็บมีสินค้าให้เลือกหาในหลายหมวดหมู่ด้วยกัน ครอบคลุมทุกประเภทตามเทรนด์อัปเดตทันสมัยนิยม ทั้งสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องใช้อเนกประสงค์ อุปกรณ์ไอที โทรศัพท์มือถือ และสินค้าอีกจำนวนมากที่เรียกได้ว่าครอบจักรวาลกันไปเลยทีเดียว

.

.

.

.

11ST.CO.KR

11ST.Co.Kr หรือ 11street เป็นออนไลน์แพลตฟอร์มและโมบายแอปพลิเคชัน ที่มีสินค้าหลากหลายชนิดในเกาหลีให้เลือกซื้อหากัน นับว่ามีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในแวดวงนักช๊อปจากไทย ในแพลตฟอร์มมีสินค้าคุณภาพตามมาตรฐานเกาหลี ที่หลากหลายในราคาที่เป็นมิตร เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กำลังหาต้นทางเพื่อนำมาจำหน่ายต่อในประเทศ

สินค้าในนั้น มีตั้งแต่เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน รวมไปถึงสินค้าของศิลปินเกาหลี หรือของสะสมจากศิลปินที่มีฐานแฟนคลับติดตามอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนี่ก็นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งของคนที่มองเห็นโอกาส ในการจับสินค้าที่มีฐานผู้บริโภคมีความต้องการสูงเป็นจำนวนมาก

ความน่าสนใจคือ 11street ได้เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย เป็นสำนักงานลำดับที่ 5 ถัดจาก เกาหลีใต้ มาเลเซีย ตุรกี และอินโดนีเซีย มีเป้าหมายเป็น e-Marketplace ครบวงจรที่สนับสนุนผู้ขายในไทยให้ขายสินค้าออนไลน์ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ Mobile Application ที่พัฒนามาเป็นอย่างดีจะทำงานประสานกันกับแพลตฟอร์ม ซึ่งนั่นจะเป็นเครื่องมืออย่างดีในตลาดการค้าขายออนไลน์

.

.

.

.

AliExpress

AliExpress คือเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ขนาดใหญ่ของประเทศจีนและฮ่องกง เปรียบเสมือนร้านค้าออนไลน์ขนาดมหึมา ที่เปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งออนไลน์ออฟไลน์ในจีน ได้มีโอกาสนำสินค้าของตนมาขายบนแพลตฟอร์ม โดยสินค้ามีมากถึง 12 หมวดหมู่หลัก อาทิ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย, ของเล่นกระจุกกระจิกของเด็ก, อุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่มีขนาดทั้งใหญ่และเล็ก, อุปกรณ์กีฬา และสินค้าในหมดเทคโนโลยี ไอที นวัตกรรม เป็นต้น มีรายการสินค้าบนแพลตฟอร์มมากถึงกว่าร้อยล้านรายการ

AliExpress มีหน้าที่หลักในการเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งก็มีมาตรการคอยควบคุมไม่ให้มีการโกงเกิดขึ้นภายในพื้นที่ตรงนี้ โดยออกแบบระบบให้ผู้ขายต้องมีการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือคนสั่งก่อน เมื่อผู้ที่สั่งกดยืนยัน คนขายถึงจะได้รับเงิน เรียกได้ว่าอุ่นใจทั้งคนขายและผู้ซื้อในยุคที่ตลาดออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ข้อดีของ AliExpress คือสินค้าในนั้นมีราคาถูก เนื่องจากเป็นโรงงานผู้ผลิต นำสินค้ามาขายเอง นอกจากนี้บางสินค้าที่ตั้งราคาถูกไว้มากกว่ามาตรฐาน เพราะทางผู้ขายต้องการเน้นปริมาณจากยอดการขาย ส่งผลให้สินค้าและร้านนั้นดูน่าเชื่อถือ เพราะมีคนสั่งจากร้านจำนวนมาก ซึ่งนั่นก็ช่วยให้มีอำนาจในการต่อรองกับบริษัทขนส่งในเรื่องค่าบริการ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนกลางที่ช่วยเหลือเรื่องการขนส่งสินค้า ทำให้สินค้าแทบจะไม่เสียค่าจัดส่ง

.

.

.

.

Gmarket

Gmarket เป็นแพลตฟอร์มเว็บไซต์แหล่งซื้อขายออนไลน์สัญชาติเกาหลี ทั้งในและนอกประเทศ แหล่งรวมสินค้ามากมายหลากหลายชนิด ซึ่งถือว่านิยมและโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะแฟนคลับศิลปินเกาหลีที่มักจะสั่งซื้ออัลบั้มศิลปิน K-Pop จากที่นี่

แต่จีมาร์เก็ตไม่ได้มีดีแค่สินค้าจากศิลปินเท่านั้น ทว่ายังมีสินค้าให้เลือกซื้อมากมายหลายแบรนด์ อาทิ เสื้อผ้า เครื่องสำอางผู้หญิง เครื่องใช้ในบ้าน และของใช้เบ็ดเตล็ด ที่มาทั้งจากแบรนด์ขายเองโดยตรง หรือพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อมาจากแบรนด์อีกที มีหลายหมวดหมู่ ตั้งแต่หัวจรดเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ภายในบ้านและสินค้าแบรนด์เนมระดับ Hi-end เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่กำลังมองหาสินค้าเกาหลีมาขายทำกำไรต่อในไทย

.

.

.

.

Amazon.Co.Jp

ปิดท้ายกันด้วยเว็บไซต์ของ Amazon Japan ซึ่งทางอเมซอนได้เข้าไปทำแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เจาะจงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็นับว่ามีชื่อเสียงที่โด่งดังมาก และใช้งานได้ง่ายมากเมื่อเทียบกับการสั่งซื้อสินค้าจากที่อื่น

เน้นเจาะตลาดสำหรับคนที่ต้องการซื้อของจากญี่ปุ่นเป็นหลัก ประเภทสินค้ามีความหลากหลายมาก ตั้งแต่ของแต่งบ้าน งานศิลปะ ของสะสม แมกกาซีน อุปกรณ์ไอที และอื่น ๆ อีกสารพัด เรียกว่าอยากได้อะไรในญี่ปุ่น เข้ามาที่นี่เป็นอันจบปิดจ๊อบแน่นอน แถมมีการคำนวณภาษีให้เสร็จ พร้อมส่งถึงเมืองไทยไปในคราวเดียวกัน

จุดเด่นอีกอย่างคือเว็บไซต์ใช้ระบบแบบ Marketplace ซึ่งทุกคนสามารถนำของมาลงขายบนเว็บได้ทันที เสมือนยกตลาดนัดไปไว้บนออนไลน์ ในมุมของการซื้อสินค้าสามารถซื้อได้โดยตรงไม่ต้องผ่านตัวกลาง สินค้าที่คุณสั่งซื้อไป จะถูกจัดส่งมาถึงหน้าบ้านโดยที่ใช้เวลาไม่นาน ตามแบบฉบับและมาตรฐานที่ Amazon ได้ฝากชื่อเสียงพร้อมคุณภาพที่สามารถการันตรีความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก อีกทั้งตลาดบนแพลตฟอร์ม อเมซอนญี่ปุ่น ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กำลังเล็งว่าจะนำเอาผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นมาขายต่อเพื่อสร้างกำไร

.


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line