วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

โอกาสทอง 6 ธุรกิจ ตอบโจทย์สุขภาพผู้คนในยุคโควิด พร้อมปูเส้นทางอนาคต สู่เทรนด์การใช้ชีวิต หลังโควิดคลี่คลาย

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2564

.

ปัจจุบันเทรนด์ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับกระแสรักสุขภาพ ซึ่งก็ส่งผลมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้วด้วยกัน หากแต่เมื่อโลกได้ถูกท้าทายด้วยโรคระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว กลับยิ่งส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแล รักษา รวมถึงป้องกันสุขภาพ ในเซกเมนต์ต่างๆ มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สอดคล้องกับปัจจัยสนับสนุนทั้งจากภาครัฐ ที่ส่งเสริมนโยบายในการสนับสนุนธุรกิจด้านสุขภาพให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ก็ดี ทั้งจากภาคเอกชนที่มองเห็นโอกาสในตลาดสุขภาพก็ดี ที่ส่งผลให้ธุรกิจด้านสุขภาพได้รับความสนใจในเวลาอันรวดเร็ว

ประกอบกับปัจจุบันผู้คนได้หันมาใส่ใจสุขภาพ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันของตัวเองให้แข็งแรงพอจะปกป้องโรคระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เดินหน้าคู่ขนานไปกับการพัฒนาของแวดวงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการแพทย์ที่มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพมากว่าอดีต และเมื่อได้กล่าวถึงเทรนด์การรักษ์สุขภาพไปข้างต้นแล้ว เราเลยจะขอโอกาสพาทุกคนไปพบกับโอกาสทอง ธุรกิจสุขภาพ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่มีความต้องการสูงจากตลาดคนรักสุขภาพทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในไทย

.

.

ธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ ภายในบ้าน และอุตสาหกรรมโรงพยาบาล

เมื่อผู้คนอายุมากขึ้น แน่นอนว่าโอกาสเจ็บป่วยก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอย่างธุรกิจเครื่องมือแพทย์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมน่าจับตามอง จากความต้องการเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานและทันสมัย เพื่อใช้ในการป้องกัน เฝ้าระวัง ไปจนถึงการรักษาโรค จึงถือเป็นกลุ่มสินค้าที่จำเป็นต่อสุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ และเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต เนื่องมาจากเทรนด์การรักษาตัวเองให้รอดปลอดภัยจากโรคระบาดจะยังคงวนเวียนอยู่ในชีวิตเราไปอีกหลายปี

ประกอบกับได้รับปัจจัยการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพแห่งอาเซียน (Medical and Health Industry Hub) ทำให้ธุรกิจในเซกเมนต์นี้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้านระบบหายใจและช่วยชีวิต ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาและเพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ป่วย เช่น เครื่องช่วยปั๊มหัวใจระบบอัตโนมัติ เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้า

โดยศูนย์วิจัยธนาคารกรุงศรีคาดการณ์ว่า ในปี 2564 – 2565 มูลค่าการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ในประเทศจะเติบโตเฉลี่ย 6.5% ขณะที่มูลค่าการส่งออกจะเติบโตเฉลี่ยที่ 5.0% ต่อปี จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ผนวกกับความนิยมของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพในประเทศไทย การขยายการลงทุนของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงการให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมา

.

.

ธุรกิจอุปกรณ์การทำอาหารในครัวเรือน

เชื่อว่าหลายคนตอนนี้ทำงานอยู่บ้าน หรือคอนโด เพราะโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าที่จะลดลงเลย ยิ่งมีประกาศจากภาครัฐ ขอความร่วมมือให้ทั้งส่วนงานราชการและเอกชน ลดความเสี่ยงของการระบาดด้วยการทำงานอยู่ที่บ้านให้มากที่สุด ยิ่งทำให้ประชากรแรงงานมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น พอได้มีเวลาอยู่บ้านทำให้หลายคนหันทำขนม หันทำอาหารมากขึ้นตามมาเป็นลำดับ เพราะประหยัด และลดการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา คนอยู่บ้านมากขึ้น ทำอาหารมากขึ้น บางคนถึงขั้นทำขายเป็นล่ำเป็นสัน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ส่งผลดีต่อตลาดเครื่องครัว ให้โตตามไปด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจากลาซาด้า (Lazada) เผยว่า เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ช่วงที่ต้องล็อกดาวน์ และคนหยุดทำงานที่บ้าน ส่งผลให้กลุ่มสินค้าในกลุ่มเครื่องกีฬา ของเล่น อุปกรณ์สันทนาการกลางแจ้ง เครื่องครัวขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย มียอดขายพุ่งขึ้น 250-500% และแนวโน้มกลุ่มสินค้าเหล่านี้ จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเครื่องครัว เพราะคนไทยหันมาทำอาหารรับประทานเองในครอบครัวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและมีนัยยะสำคัญ

.

.

ธุรกิจอุปกรณ์การปลูกพืชผักในพื้นที่อยู่อาศัย

สืบเนื่องมาจากกระแสการแจกเมล็ดพันธุ์ผักของบริษัทเมล็ดพันธ์พืชชั้นแนวหน้าของไทย และยังมีหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ออกมาแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ผักให้ประชาชนไปเพาะปลูกไว้ทานในช่วงล็อคดาวน์ ได้ปลูกฝังให้ผู้คนหันมานิยมการเพาะปลูกพืชผักไว้ข้างบ้านเพื่อทานเองด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลินและปลอดภัยต่อสุขภาพ จนทำให้เมล็ดพันธุ์ผัก วัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชผักไปจนถึงพันธุ์ไม้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยังคงความต้องการของผู้บริโภคต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งเหมารวมถึงต้นไม้ที่ปลูกประดับเพื่อตกแต่งบ้าน ที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม หนึ่งในสินค้าขายดีสวนทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา อันสามารถช่วยสร้างความเพลิดเพลินใจ ลดความเครียด พร้อมเยียวยาจิตใจจากสมาธิเวลาที่เราจดจ่ออยู่กับการปลูกพืชผัก หรือต้นไม้ที่เราชอบ

เมื่อได้รับความนิยมในการปลูกต้นไม้ โอกาสของคนขายต้นไม้และธุรกิจต้นไม้ก็เพิ่มขึ้น ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เห็นว่าธุรกิจประเภทนี้ ได้สร้างอาชีพ สร้างเงินจำนวนไม่น้อยให้กับคนที่มองเห็นโอกาสจากตลาดคนเล่นต้นไม้ จากเมื่อก่อน การจะซื้อต้นไม้ต้องไปเดินเลือกตามร้าน ตามตลาดต้นไม้ แต่ปัจจุบันธุรกิจต้นไม้ได้ย้ายมาตั้งหน้าร้านผ่านการใช้เทคโนโลยีในแต่ละแพลตฟอร์ม ยิ่งช่วยให้ทำการตลาดและซื้อขายผ่านออนไลน์สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เพราะธุรกิจต้นไม้ก็มีการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมือง

.

.

ธุรกิจแพลตฟอร์มเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) มองว่า ในระยะ 3-5 ปี ข้างหน้า ตลาด Health Tech ของไทยยังมีแนวโน้มเติบโตได้ แม้การใช้จ่ายใน Health Tech หรือเทคโนโลยีด้านสุขภาพ ในไทยปี 2564 ยังน้อย โดยอยู่ที่ 300-400 ล้านบาท เพราะสถานการณ์การระบาดของโควิดเร่งให้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในบริการสุขภาพมากขึ้น ผนวกกับแนวโน้มที่มีอยู่เดิมอย่างกระแสการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปีหน้า

กระแสสุขภาพใหม่ สังคมสูงวัย และโควิด-19 คือปัจจัยหนุนเฮลท์เทคในไทย โดยมี 2 ปัจจัย ที่ผลักให้ธุรกิจสุขภาพและสถานพยาบาลปรับตัวนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในบริการด้านสุขภาพมากขึ้น คือ กระแสการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน (Preventive Healthcare) ที่เน้นให้บุคคลดูแลสุขภาพมากขึ้นควบคู่ไปกับการรักษาโรค และการเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ของไทยในปี 2565 ที่จะมีจำนวนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป กว่า 14 ล้านคน

กระแสเหล่านี้ทำให้อุปสงค์ในสินค้าและบริการด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ธุรกิจสุขภาพเน้นการรักษาโรคและดูแลผู้ป่วยเป็นหลัก หลังจากนี้จะต้องให้ บริการด้านสุขภาพแบบครบวงจร ดูแลตั้งแต่ การให้คำปรึกษา การเสริมสร้างสุขภาพ ไปจนถึงการรักษาพยาบาล และเฮลท์เทค ก็คือคำตอบที่จะทำให้ธุรกิจสุขภาพและสถานพยาบาลตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้มากขึ้น

และเมื่อมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้เฮลท์เทคทวีความสำคัญ เพราะช่วยยกระดับบริการด้านสุขภาพให้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และยังตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพ เพราะผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เริ่มมีการใช้แอพพลิเคชั่นเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เพื่อตรวจวัดข้อมูลด้านสุขภาพ ไปจนถึงบริการอื่นๆ เช่น คลาสออกกำลังกายออนไลน์ และการนัดหมายและปรึกษาแพทย์ทางไกล

.

.

.

ธุรกิจอาหารบำรุงสุขภาพและการออกกำลังกาย

ธุรกิจสินค้าในหมวด เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การออกกำลังกายในบ้าน กลายเป็นกระแสนิยมของคนรักสุขภาพที่ไม่อยากออกไปเผชิญกับความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคในที่สาธารณะ จากที่ต้องเข้าฟิตเนสออกกำลังกาย หรือแม้แต่ออกไปวิ่งในพื้นที่สาธารณะ ก็มีการเลี่ยงที่จะออกกำลังกายในบ้านด้วยตัวเอง แทนการออกไปสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ได้ไปกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใส่ใจรูปร่างรักสุขภาพกันมากขึ้น จากการที่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้นในช่วงกักตัว และความกลัวการติดเชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ได้ช่วยผลักดันให้อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายกลายเป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภค

ประกอบกับกระแสรักสุขภาพ เป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั่วโลก ยิ่งเมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวระวังป้องกัน รวมถึงการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเติบโตดี โดยเฉพาะธุรกิจที่สอดคล้องกับชีวิตที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โควิด ซึ่งธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารที่จะช่วยเพิ่มการป้องกันดูแลสุขภาพจากโรคภัย ก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน

ยิ่งเห็นตัวเลขจำนวนคนออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีจำนวนประมาณ 12.9 ล้านคน ซึ่งเป็นผลจากรายได้ประชากรที่สูงขึ้น มีอายุยืนขึ้น รวมถึงการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทำได้ง่ายขึ้น จากการรับรู้ผ่านสื่อออนไลน์ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าในอดีต

โดยลูกค้าเป้าหมายกลุ่มรักสุขภาพที่มีความสำคัญ ได้แก่ คนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 15-40 ปี (กลุ่ม Gen Y และ Gen Z) ซึ่งให้ความสนใจสุขภาพค่อนข้างสูง และมีความพร้อมในเรื่องทุนทรัพย์ในการจับจ่ายใช้สอย เพราะเป็นช่วงอายุประชากรแรงงานหลักของประเทศ โดยคนกลุ่มนี้มีประชากรประมาณ 24 ล้านคน

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะด้านที่ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วย หรือช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยผู้สูงอายุกลุ่มนี้มีจำนวนประมาณ 11.1 ล้านคน ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็เป็นขนาดตลาดที่ถือได้ว่าน่าสนใจเป็นพิเศษในอนาคตอันใกล้นี้

.

.

.

ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ น่าจะเป็นจุดขายหลังโควิด-19 ได้รับการคลี่คลาย เพราะจะได้รับความสนใจจากผู้คนที่ต้องการออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน นับรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศ อันเนื่องมาจาก ในช่วงที่เกิดการระบาด หลายประเทศรวมถึงไทยจำเป็นต้องให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน ซึ่งเมื่อทุกอย่างเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ ความต้องการออกไปท่องเที่ยวในสถานที่ที่ปลอดภัยจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาเป็นอันดับแรกๆ

ซึ่งผู้ประกอบการอาจต้องเตรียมพร้อมทั้งทางด้านการส่งเสริมการขาย การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยวในตลาดต่างประเทศ โดยชูจุดเด่นด้านความปลอดภัยจากโรคระบาด รวมถึงการพัฒนาเพิ่มทักษะ หรือเพิ่มพูนทักษะเกี่ยวกับภาษา หรือการให้บริการด้านสุขภาพ เช่น นวดสปา นวดแผนไทย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

ธุรกิจที่ตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพยังเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในทิศทางที่ดี แต่ก็มีความท้าทายเรื่องกำลังซื้อที่ถดถอย ดังนั้นผู้ประกอบการในหมวดการท่องเที่ยวที่ยังพอมีเรี่ยวแรงเดินหน้าต่อ ก็ควรที่จะเตรียมความพร้อมในธุรกิจของตัวเอง เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ในโลกที่ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้วอย่างสิ้นเชิง จากผลพวงของโรคระบาดไวรัสโควิด-19

.

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line