วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เทรนด์ "Food Truck" จากตำนานรถพุ่มพวง กับคำถามข้องใจ " ขายอะไรดี " ให้เหมาะกับยุคโรคระบาด

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2564

ธุรกิจรถอาหาร "Food Truck" เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกธุรกิจที่น่าสนใจของผู้ที่อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง ด้วยความคล่องตัวเวลาจะเดินทางออกไปขายที่ไหนก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องสถานที่ สามารถบริหารจัดการเวลาการทำงานให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ค้า รวมไปถึงสามารถปรับเปลี่ยนสถานที่ขายในแต่ละวันได้ง่าย เพื่อมองหากลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้นในแต่ละสถานที่

ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันที่บ้านเมืองเราต้องเจอกับโรคระบาด พาลให้จำเป็นต้องปิดกิจการ หรือไม่สามารถขายหน้าร้านเดิมได้ "Food Truck" ก็ถือว่าเข้ามาตอบโจทย์แก้ปัญหาให้กับผู้คนที่ต้องการเว้นระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้านไปไหนไกล เพราะถ้าคุณลองจินตนาการว่า มีรถกับข้าวที่ทำสำเร็จรูปแล้วมาจอดหน้าหมู่บ้าน ให้เราออกไปเลือกซื้อหามารับประทาน คงเป็นเรื่องที่ฟินไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ 

Food Truck นับว่าเป็นเทรนด์การทำธุรกิจที่ได้รับการตอบรับดีในประเทศไทยในช่วงประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยเอกลักษณ์ของธุรกิจในแบบรถขายสินค้าเคลื่อนที่ มีการตกแต่งพร้อมตู้คีออสเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นชวนจำ และเป็นธุรกิจที่นักลงทุนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ เพราะเป็นเสมือนการมีร้านค้าที่เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อปักหลักประจำหรือนำไปร่วมงานกิจกรรมอีเว้นต่างๆ ก็คล่องตัวสะดวกสบาย

อีกทั้งยังมีการบริหารจัดการง่าย สะดวก เพียงคนเดียวก็สามารถดำเนินกิจการได้ และมีจุดเด่นตรงที่สามารถเคลื่อนย้ายร้านไปหากลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมาย ธุรกิจในรูปแบบนี้จึงตอบโจทย์ลูกค้าและไลฟสไตล์ของคนเมืองที่เปลี่ยนไปได้ดี

ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการหลายรายเริ่มมีแนวคิดที่แตกต่างไปจากอดีต จากเมื่อก่อนหากอยากเปิดร้านอาหารจะต้องมีอาคาร หรือมีพื้นที่สำหรับให้ลูกค้านั่ง แต่กลับกันทุกวันนี้เทรนด์ Food Truck กลายเป็นตัวเลือกที่ทำให้ผู้ประกอบการได้คิดสร้างสรรค์นำเสนอเมนูอาหารต่อลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ไอเดียการทำธุรกิจ Food Truck ยังเปิดโอกาสอีกมากให้ผู้ประกอบการแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมา แต่เพียงความคิดที่บรรเจิด อาจจะยังไม่พอในปัจจุบัน เพราะผลิตภัณฑ์สินค้าที่เราจะขายก็มีส่วนเป็นอย่างมากในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า แล้วจะขายอะไรดี? ให้เหมาะกับยุคนี้ ฉะนั้นเราไม่ควรรอช้า มาพบกับแนวทางการหาอาหารมาขายบนรถ Food Truck กันเลย

.

Food Truck ขายอาหารที่คนอื่นไม่ขาย สร้างทางเลือกให้กลุ่มลูกค้า

หนึ่งในวิธีสร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจ Food Truck คือการขายอาหารที่ไม่เคยพบเจอทั่วไปในชีวิตประจำวัน อาจจะเป็นคำแนะนำที่ดูกว้าง แต่หากเราลองทำการสำรวจตลาด ลองศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งจากคนรอบตัวในชีวิตจริงก็ดี หรือจาการสังเกตุเทรนด์จากโลกอินเตอร์เน็ตก็ดี เราจะพบว่าในแต่ละวัน มีอาหารแปลกตาที่แม้แต่เราก็ยังไม่เคยได้พบเจอมาก่อน

และหากจะให้ยกตัวอย่างไวๆ เช่น การขายเมนู duck confit ซึ่งเป็นอาหารฝรั่งเศส โดยนำเนื้อสัตว์มาดองไว้ในน้ำมันจากสัตว์ชนิดนั้นๆ ด้วยความแปลกใหม่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มเปิดรับแนวคิดนี้ เนื่องจากไม่ใช่ทุกที่จะหาซื้อได้ เพราะอาหารสไตล์นี้ขายตามภัตตาคาร และต้องควักเงินจ่ายในราคาที่สูง

หรืออาหารที่แม้จะไม่เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไป แต่หากมีกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการ เช่น อาหารฮาลาล , อาหารมังสวิรัติ (วีแกน) , อาหารที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคชัดเจนจะสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของเรา และยิ่งหากเราจับสินค้าแปลก ที่กำลังจะอยู่ในเทรนด์ จะยิ่งสร้างความต่างพร้อมมูลค่าทางการตลาดตามมาโดยแทบไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการจะใช้ไอเดียนี้ทำธุรกิจ Food Truck สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักมากที่สุด คือคุณภาพของอาหาร กระบวนการปรุงที่มีความสดใหม่ พร้อมใส่ไอเดียสร้างสรรค์ความเป็นตัวเองลงไป ซึ่งนี้จะเป็นจุดขายเด็ดมัดใจให้ลูกค้าจดจำรถขายอาหารของเราได้ เมื่อเวลาออกไปขายนอกสถานที่

Food Truck ขายอาหารท้องถิ่น อาหารภูมิภาค ที่เป็นจุดเด่นของแต่ละพื้นที่

จากการสำรวจพบว่าอาหารประจำภูมิภาคยังไม่มีผู้ประกอบการนำมาทำธุรกิจ Food Truck สักเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารทั่วๆ ไปที่เราพบเห็นกันจนชินตา การหยิบอาหารภูมิภาคมาขายย่อมสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ สร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภค นอกจากจะเป็นอาหารประจำภูมิภาคแล้ว ความช่ำชองเฉพาะตัวของผู้ขายที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของอาหารประเภทนั้นๆ จะช่วยชูจุดเด่น และฉีกออกไปจากตลาดเดิม จนเป็นที่จดจำในที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะขยายตลาด โดยการนำเมนูอาหารดังกล่าวไปเสนอยังที่อื่น เพื่อสร้างการรับรู้ เปิดตลาดใหม่ให้ผู้บริโภคได้รู้จักมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้ อาหารพื้นฐานเริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคภาคอื่น จากการรับรู้ที่เปิดกว้างในโลกอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงกลุ่มคนไกลบ้านที่อยากจะหาอาหารรสชาติบ้านเกิดกินแต่ก็ไม่มีที่ขาย ซึ่งจะยิ่งสร้างมูลค่าได้มาก หากเรารู้ว่าสินค้าของเรา จะวิ่งไปหาพวกเขาได้จากพื้นที่ตรงไหนบ้างที่เป็นแหล่งอาศัยของกลุ่มลูกค้าตรงทาเก็ตสินค้าของเรา

Food Truck ขายแซนวิช อาหารด่วนของหนุ่มสาวออฟฟิศผู้ใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ

หากผู้ประกอบการเลือกขายเมนูอย่าง “แซนวิช” ต้องเข้าใจว่านี่ไม่ใช่ความแปลกใหม่อะไรเลย เพราะผู้ทำธุรกิจ Food Truck รายอื่น ๆ ก็ประสบความสำเร็จจากการขายแซนวิชมาแล้ว แม้จะขายเหมือนกันก็สร้างความแตกต่างได้ เช่น การทำแซนวิชแบบฟิวชั่นที่มีใส้เป็นตัวเลือกเยอะๆ หลากหลาย เหมือนกับแฮมเบอร์เกอร์ ก็เป็นทางเลือกสร้างความแตกต่างที่ไม่เลวเหมือนกัน

และจุดเด่นสำคัญของ แซนวิช คือเป็นอาหารที่กินง่าย มนุษย์ออฟฟิตนิยมที่จะรับประทานเป็นอาหารเช้า เนื่องมาจากความเร่งรีบไปทำงานให้ทัน ทำให้ต้องรีบซื้ออาหารที่สามารถเลือกซือแล้วจ่ายเงินได้เลย ไม่ต้องรอนาน ซึ่งหากมีทำเลที่ดีประกอบเข้าด้วยแล้ว อาจใช้เวลาในการขายไม่นาน สินค้าก็หมดในเวลาอันรวดเร็ว

Food Truck ขายซูชิ อาหารที่ยิ่งสด จะยิ่งถูกใจลูกค้า 

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการขายซูชิ คือความสดใหม่ของเนื้อปลา แน่นอนว่าต้องหาวิธีการระบายสินค้าออกไปให้เร็วที่สุด เพื่อคงความสดใหม่ให้กับวัตถุดิบ ซึ่งไอเดียการขายแบบ Food Truck เป็นอีกหนึ่งวิธีให้กับเชฟ และผู้ประกอบการ สามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คิดอีกมุมหนึ่งมันจะดีแค่ไหน หากมี Food Truck ขายซูชิ เข้ามาบริการให้กับลูกค้าถึงที่ ทำกันแบบสดๆ เสิร์ฟให้ถึงที่ โดยในต่างประเทศมีผู้ประกอบการเริ่มทำ Food Truck ขายซูชิ แล้ว นั่นคือ We Sushi ที่ได้รับกระแสะตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

Food Truck ขายอาหารสุขภาพ อาหารทางเลือกเฉพาะกลุ่ม

การซื้ออาหารรับประทานจากรถ Food Truck บ่อยครั้ง เราอาจจะได้ปริมาณอาหารในจำนวนที่มากเกินความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้มีแคลอรี่สูงตามมา ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้มีผู้บริโภคอีกกลุ่มที่หลีกหนีการรับประทานอาหารจากรถ Food Truck

เพราะด้วยสาเหตุนี้ นี่จึงเป็นโอกาสที่จะเปิดตลาดเจาะผู้บริโภคกลุ่มคนรักสุขภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการ เทรนด์อาหารในยุคใหม่ จะไม่ได้มีแค่รสชาติที่อร่อยเพียงเท่านั้น หากแต่ผู้บริโภคจะมองไปถึงผลดีต่อสุขภาพของพวกเขา เพราะคนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น และในระยะยาว จะสามารถช่วยเปลี่ยนมายเซ็ทว่ารถ Food Truck ก็มีอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน

นี่คือไอเดียเพียงบางส่วนเท่านั้นของธุรกิจ Food Truck หากคุณมีความคลั่งไคล้ ทำอาหารอร่อย อย่ารอช้าที่จะออกไปทำธุรกิจนี้ และต้องไม่ลืมว่าแม้คุณจะทำอาหารอร่อย แต่การตกแต่งรถ Food Truck ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ต้องเดินควบคู่ไปด้วยกันเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในที่สุด

.

 

.


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line