วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

"BKK Mobile Vaccination Unit" รถเมล์ฉีดวัคซีนแบบเคลื่อนที่ ทางออกล่าสุดที่ผลักดันไอเดียร่วมกันระหว่างกรุงเทพฯและกลุ่มคนทำงานด่านหน้า

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2564

วันนี้ (25 ส.ค.2564) ได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวของรถเมล์ฉีดวัคซีนแบบเคลื่อนที่ โดย พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ผ่านเพจส่วนตัว โดยเนื้อหาของข้อความระบุถึงทางออกในการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ผ่านรถฉีดวัคซีนที่ต่อยอดจากรถประจำทาง แบบเคลื่อนที่ถึงหน้าบ้าน ภายใต้ชื่อเรียกว่า "BKK Mobile Vaccination Unit : BMV"

.

.

"การที่จะฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ทันทีที่ได้รับจัดสรรก็ได้ฉีดเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง ในชุมชน ให้กับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง ทุกพื้นที่เขต ก็เพื่อให้เข้าถึงคนที่ไม่สะดวกเดินทาง จึงได้จัดรถฉีดวัคซีนถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ที่จะมีทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้ถึงหน้าบ้านที่จะเคลื่อนที่ไปตามชุมชน ฉีดใกล้บ้านให้ได้มากที่สุด คาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้านี้"

.

.

.

.

.

.

.

โดยลักษณะของรถฉีดวัคซีน ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายในมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน
.
พร้อมเท้าความถึงตัวอย่างของการนำโมเดลนี้มาปรับใช้ว่า การฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่างๆ เช่น จีน เวียดนาม กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทม. คล่องตัวมากขึ้น

ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ๆที่ทำงานได้
.

และยังได้กล่าวขอบคุณ Plan B Media, หมอแล็บแพนด้า, โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure, ซึ่งร่วมเป็นส่วนหนึ่งในผู้ริเริ่มจุดประกายไอเดียนี้พร้อมกับกทม.

ส่งท้ายด้วยการส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ปฏิบัติงานอย่างเสียสละและทุ่มเทมาโดยตลอด กทม.กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ทั้งการตรวจเชิงรุกและการฉีดวัคซีน "เราจะผ่านมันไปด้วยกันครับ"


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line