วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ศบค.ชุดเล็กเคาะคลายล็อกดาวน์แล้ว !! ให้นั่งทานอาหารในร้านได้ พร้อมลดเวลาเคอร์ฟิว

by Smart SME, 26 สิงหาคม 2564

ศบค.ชุดเล็กเคาะคลายล็อกดาวน์ "นั่งทานอาหารในร้านได้-ลดเวลาเคอร์ฟิว"

วันนี้ (26 สิงหาคม 2564) มีรายงานข่าวจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก แจ้งว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม โดยจะผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ รวมทั้งลดระยะเวลาเคอร์ฟิว หรือ ห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล 1 ชั่วโมง

.

ในส่วนของการผ่อนปรนร้านอาหารให้นั่งรับประทานในร้านได้นั้น จะมี 2 ส่วนด้วยกันคือ

1.) ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดแอร์ อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

2.) ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เช่น พนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามตะโกนสั่งอาหาร ห้ามรวมกลุ่ม ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

.

ส่วนการลดเวลาเคอร์ฟิวนั้น ยังห้ามประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้มออกนอกเคหสถาน แต่ ศบค.ชุดเล็กหารือและลงมติให้ ลดเวลาลงจากเดิม 1 ชั่วโมง

- เหลือเวลา 22.00 ถึง 04.00 น.

- จากเดิมที่ 21.00 ถึง 04.00 น.

โดยมีความเห็นจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้พบการป่วยติดเชื้อ 18,501 ราย เสียชีวิต 229 ราย เรามีการล็อกดาวน์มาแล้ว 4 สัปดาห์ จากการประเมินผลการล็อกดาวน์ ได้รับความร่วมมือจากประชาชน 20-25% ทำให้อัตราการป่วยติดเชื้อมีแนวโน้มดีขึ้น

พร้อมกล่าวต่อว่า การติดเชื้อจากกราฟการระบาดได้เลยจุดสูงสุดมาแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 2-3 วัน เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ซึ่งที่ประชุม ศบค.สธ. ได้มีแนวคิดเสนอในที่ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ให้ผ่อนคลายบางมาตรการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมที่จะเสนอให้ผ่อนคลายนั้น ร้านอาหาร กิจกรรมกลางแจ้ง (สวนสาธารณะ) และการเดินทางด้วยสายการบิน

ในส่วนของร้านอาหารหมายถึง ร้านอาหารที่มีการเปิดเป็นร้านระบบปิด (ห้องแอร์) ทั้งในห้างสรรพสินค้าและทั่วไป ทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด ตามมาตรการ COVID Free Program ร่วมกับ Universal Prevention ในส่วนของผู้ให้บริการต้องผ่านการรับวัคซีน หรือตรวจไม่พบเชื้อโควิด และต้องมีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุด ATK ด้วย อาจจะทุก 3 หรือ 7 วัน

ร้านอาหารที่จะเปิดให้นั่ง ต้องมีการเว้นระยะห่าง และเปิดให้นั่งได้ถึง 20.00 น. ส่วนลูกค้าต้องปลอดเชื้อ ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม มีการแสดงข้อมูลในระบบหมอพร้อมใช้เป็นหลักฐานการเข้าใช้บริการ หากเคยติดเชื้อ ต้องรักษาหายแล้ว 1 เดือน ไม่เกิน 3 เดือน หรือมีผลตรวจเป็นลบจากชุด ATK หรือ RT-PCR มีใบเหลืองรับรอง หรือทางร้านค้ามีบริการ ตรวจ ATK หน้าร้าน หรือบวกค่าบริการเพิ่ม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ศบค. พิจารณา ลูกค้าที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอนุญาตให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เพื่อลงมติว่าจะเห็นชอบตาม ศบค.ชุดเล็กหรือไม่ แล้วจะเริ่มบังคับใช้เมื่อไร ซึ่งจะมีการรายงานความเคลื่อนไหวให้ทราบในโอกาสต่อไป

.


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line