วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เปิดประวัติ สร้างแรงบันดาลใจของ "กร" พงศกร แปยอ นักสู้เหรียญทองหัวใจแกร่ง ผู้ทำลายสถิติโลก วีลแชร์เรซซิ่ง 46.61 วินาที

by Smart SME, 30 สิงหาคม 2564

เรียกว่าสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยได้อีกครั้ง กับการแข่งขันกรีฑา ประเภทวีลแชร์เรซซิ่ง ในมหกรรมกีฬาที่ต่อเนื่องจากโอลิมปิกเกมส์ "พาราลิมปิก โตเกียว 2020" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 สิงหาคม ณ.โอลิมปิก สเตเดี้ยม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งนักสู้ผู้คว้าเหรียญทองแรกในนามประเทศไทยก็คือ "กร พงศกร แปยอ" ในรายการชิงเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาส T 53 และการชิงเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาส T 54 พร้อมการทำลายสถิติโลกด้วยความเร็ว 46.61 วินาที ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสถิติโลกของ เบรนต์ ลากาตอส จากแคนาดาที่ทำไว้ 46.82 วินาที ด้วยการนำแบบม้วนเดียวจบอย่างสวยงาม

.

.

โดยเหรียญเงิน เป็นของเจ้าของสถิติโลกคนก่อน เบรนต์ ลากาตอส จากแคนาดา 46.75 วินาที เหรียญทองแดง วิตาลี่ กริตเซนโก้ จากรัสเซีย 49.41 วินาที ส่วน พิเชษฐ์ นักกีฬาอีกคนของไทย เข้าอันดับ 5 ทำเวลา 49.96 วินาที

ในรอบคัดเลือกในช่วงเช้า รายการวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาส T 53 มีนักกีฬาไทยผ่านเข้ามาในรอบชิงชนะเลิศ 2 คนคือ "กร" พงศกร แปยอ แชมป์เก่ารายการนี้จากริโอ 2016 วัย 25 ปี ชาว จ.ขอนแก่น และ "เชษฐ์" พิเชษฐ์ กรุงเกตุ ดีกรี 2 ทองจากเอเธนส์ 2004

นอกจากนี้ในรอบคัดเลือก พงศกร แปยอ ที่ทำสถิติ 47.31 วินาที ยังทำลายสถิติกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ของ ฮอง ซุก มัน จากเกาหลีใต้ ที่ทำไว้ในปักกิ่ง 2008 ด้วยเวลา 47.67 วินาทีอีกด้วย

.

.

สำหรับประวัติของ "กร" พงศกร แปยอ ในเส้นทางนักกีฬาพาราลิมปิกนั้น ในอดีตเขาคือเด็กหนุ่มจากขอนแก่น ที่เป็นโปลิโอขาทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด ทำให้เจ้าตัวจำต้องนั่งรถวีลแชร์ตั้งแต่ที่จำความได้ แต่กระนั้น กร ก็ไม่เคยคิดที่จะเสียใจหรือน้อยใจที่ตนเองมีร่างกายไม่เหมือนคนปกติทั่วไปเลย แม้แต่น้อย

พงศกร แปยอ เริ่มเล่นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งตั้งแต่อายุได้ 13 ปี โดยช่วงเวลานั้นได้มีอาจารย์ สากล ทัพสมบัติ ที่สนิทกันชักชวนให้ไปแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 30 "นครสุโขทัยเกมส์" เมื่อปี 2009 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเจ้าตัวแทบจะไม่รู้จักกีฬาชนิดดังกล่าวเลย

.

.

ด้วยพรสวรรค์ของเขาที่ใช้เวลาทำความรู้จักและฝึก ซ้อมก่อนแข่งแค่เพียง 1 เดือน กลับสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงวีลแชร์เรซซิ่ง ประเภท 100 ม. กับ 400 ม. มาครอง มส์" เมื่อปี 2009 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเจ้าตัวแทบจะไม่รู้จักกีฬาชนิดดังกล่าวเลย

จากความตั้งใจมุ่งมั่นของพงศกร ทำให้ ประวัติ วะโฮรัมย์ และ เรวัฒน์ ต๋านะ สองนักวีลแชร์ดีกรีทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์หลายสมัย ถึงกับไปขอพ่อแม่ของพงศกร เพื่อมาดูแลสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเล่นกีฬา

โดยประวัติและเรวัฒน์ได้มอบรถวีลแชร์ที่เคยใช้และสภาพยังดีอยู่ให้พงศกรใช้ เพื่อเข้าแข่งขันรายการต่างๆ แม้กระทั้ง เรื่องการงาน ซึ่งก็ได้มีการทาบทามให้เจ้าตัวเข้ามาทำงานให้กับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง

จากเด็กที่เกิดมาแล้วแค่จะเดินด้วยขาของตัวเองก็ยังทำไม่ได้ แต่เพียงแค่เขาตัดสินใจที่จะเล่นกีฬาอย่างจริงจัง ชีวิตของเขาก็กลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ นับเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจครั้งสำคัญให้แก่เด็กน้อย เยาวชนในรุ่นหลัง เร่งเห็นถึงความสำเร็จที่ได้มาจากหยาดเหงื่อของความวิริยะอุตสาหะของเขา ผู้สร้างชื่อให้กับประเทศไทยไทยอย่างสมภาคภูมิ "กร พงศกร แปยอ" 

.


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line