วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ชวนชง ชากัญชา ได้ประโยชน์ดี

by Smart SME, 5 กันยายน 2564

การนำเอากัญชา มาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม ที่ผ่านมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะกาแฟ ชา หรือน้ำหวานประเภทต่างๆ ตามแต่ซึ่งใครจะนิยมชมชอบรสชาติอย่างไร ซึ่งเราก็พบว่า การใช้กัญชามาทำเป็นเครื่องดื่มที่ง่ายที่สุดก็คือ ชากัญชา ที่เหมาะจะเป็นเครื่องดื่มร้อนๆอุ่นๆ ในทุกเช้าของการพักผ่อน หรือเริ่มต้นทำงาน

 

“ชากัญ” มีประโยชน์อย่างไร เป็นคำถามที่หลายๆคนอาจสงสัย จากบทความของ เภสัชกร พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี อดีตอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุว่า ใบไม้เกือบทั้งหมด สามารถนำมาชงชาดื่มเพื่อสุขภาพได้ และใบกัญชา ก็เช่นเดียวกัน

 

สำหรับประโยชน์จาก ใบกัญชา ที่นำมาชงนั้น ไม่ว่าจะเป็น ใบสด หรือ ใบแห้ง มีสารที่เรียกว่า “ไฟโตแคนนาบินอยด์” ซึ่งก็คือ สารแคนาบินอยด์ ที่ได้จากพืช โดยมีสาร THCA และสาร CBDA ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของ THC และ CBD

 

สำหรับกรรมวิธีการชงชา จะให้ความร้อนไม่ถึงขั้นที่จะทำให้สารตั้งต้นอย่าง THCA และ CBDA เปลี่ยนไปเป็น THC และ CBD (ซึ่งต้องใช้ความร้อนตั้งแต่ 200 องศาเซลเซียสขึ้นไป)

 

แต่เราก็ยังสามารถได้รับประโยชน์จากสาร THCA และ CBDA อยู่ โดยจากการวิจัยพบว่า สามารถลดอาการอักเสบ และลดอาการปวดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ผู้ที่มีอาการปวดข้อเรื้อรัง โดยผู้ที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยในขั้นรุนแรง สามารถใช้ดื่มเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้

 

สำหรับการนำใบกัญชามาชงชา สามารถทำได้ทั้งแบบใบสด โดยการขยี้ใบสด 1-2 แล้วใส่น้ำร้อนตาม ส่วนใบแห้ง ใช้ประมาณหยิบมือเท่าๆกับตอนที่เราชงชาธรรมดา

 

อย่างไรก็ตาม การนำใบกัญชา มาชงชานั้น ควรเลือกจากแหล่งผลิตที่ถูกต้องตามกฎหมาย และน่าเชื่อถือ เนื่องจากปัจจุบัน พบว่า มีผลิตภัณฑ์ชาใบกัญชา ที่มีการโฆษณาผ่านออนไลน์เกินจริง รวมทั้งไม่ได้มาจากแหล่งผลิตที่ถูกต้องอีกด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.medicinalthaicannabis.com

คเชนทร์  พลประดิษฐ์
คเชนทร์ พลประดิษฐ์ Senior Writer เว็บไซต์ smart sme

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line