วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มใช้ "หนังสือเดินทางวัคซีน" ดิจิทัล แทนเอกสารแบบกระดาษ ภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

by Smart SME, 7 กันยายน 2564

เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.2564) รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งประกาศว่า กำลังเตรียมออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้แก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ โดยอ้างอิงจากรายงานของสื่อดังนิกเคอิ เอเชีย

.

.

.

หากแต่ความน่าสนใจอยู่ที่หนังสือรับรองนี้ จะมาในรูปแบบดิจิทัล เพื่อหวังอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนของตนเอง โดยจะสามารถใช้สมาร์ทโฟนสแกนหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีน ผ่านระบบคิวอาร์โค้ดได้ในทันที

สำหรับโครงการใบรับรอง หรือพาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัลนี้ จะอยู่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานดิจิทัลเอเจนซี่ (Digital Agency) ภายใต้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งหน่วยงานนี้เพิ่งถูกก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมาไม่นาน

เพื่อทำหน้าที่ยกระดับและปรับปรุงระบบดิจิทัลของประเทศ โดยเฉพาะการนำระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เข้าสู่ระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเคยให้ไว้ ก่อนที่ตนเองจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอด Group of Seven ครั้งล่าสุด ได้มีการแถลงการณ์ร่วม เพื่อยกระดับมาตรฐานร่วมกันในการควบคุมกระแสของผู้คน รวมถึงการตรวจสอบสิทธิ์ร่วมกันของแอปฯ ข้อมูลจำเพาะจะถูกกำหนดขึ้นตามมาตรฐานที่จัดทำขึ้นโดยองค์กรต่างๆ เช่น องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

พร้อมให้คำมั่นว่าจะสร้างระบบที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะสามารถใช้ใบรับรองจากสมาร์ทโฟนเพื่อวัตถุประสงค์ภายในประเทศ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน การเดินทาง และการเข้าชมงานต่างๆ ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อในเรื่องเทคโนโลยี แต่ในปัจจุบันรัฐบาลและเทศบาลท้องถิ่น ยังคงออกใบรับรองวัคซีนแบบเป็นกระดาษอยู่ อันอาจจะเกี่ยวเนื่องจากพฤติกรรมรวมไปถึงวัฒนธรรมดั่งเดิมที่ผู้คนยังนิยมใช้กระดาษในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อมีมติจากนายกฯ เรื่องนี้ก็ได้ถูกส่งลงไปในระดับสำนักงานเทศบาลทั่วประเทศ เพื่อเตรียมจัดการระบบการรับรองผลนี้ใหม่ในทันที ให้ทันภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

.

.


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line