วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

คนจีนใส่ใจเทรนด์สุขภาพมากขึ้น DITP หนุนผู้ประกอบการเจาะตลาดเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์แฟชั่นกีฬาในจีน

by Smart SME, 16 กันยายน 2564

เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม นับว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่มนุษย์จำเป็นต้องมีเพื่อห่อหุ้มร่างกาย ที่มาพร้อมวิวัฒนาการเรื่อยมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ แม้จะเปลี่ยนรูปลักษณ์ ซึ่งเปลี่ยนไปตามกาลเวลา วัฒนธรรม ไปจนถึงค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากแต่มนุษย์ก็ยังคงนิยมซื้อหามาสวมใส่ได้อยู่ตลอดเวลา 

ยิ่งในปัจจุบันที่ผู้คนต่างให้ความสนใจในอัตลักษณ์เฉพาะ เสื้อผ้าก็นับว่าเป็นสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สวมใส่เกิดความมั่นใจ เพื่อบอกเล่าตัวตน ผ่านเสื้อผ้าที่พวกเขาได้เลือกมาสวมใส่ ตลอดไปถึงฟังชั่นการใช้งาน ที่หากผู้ผลิตมองเห็นโอกาส และเข้าไปตอบโจทย์พวกเขาได้ถูกที่ ถูกเวลาด้วยแล้ว มูลค่าของตลาดย่อมส่งผลงดงามตามมาอย่างแน่นอน

และหนึ่งในตลาดที่ผู้เล่นหมายปองเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะเป็นจีนอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยจำนวนประชากร ด้วยกำแพงการค้าที่เริ่มเปิดกว้างมากขึ้น ส่งผลให้จีนยังคงเนื้อหอม แม้จะถูกบั่นทอนด้วยภาวะโรคระบาด หากแต่ตัวเลขมูลค่าตลาดในธุรกิจเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มยังคงมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดเครื่องแต่งกายชุดกีฬา

โดยในปี 2563 จีนมีมูลค่าตลาดเครื่องแต่งกายชุดกีฬาสูงถึง 3.15 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.57 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 10 ปีที่ผ่านมากว่าสองเท่าตัว ซึ่งเครื่องแต่งกายชุดกีฬาที่มีมูลค่าสูง 3 ลำดับแรก คือ เครื่องแต่งกายแนวสปอร์ต เครื่องแต่งกายกีฬาแบบผ้ายืด และเครื่องแต่งกายกีฬากลางแจ้ง ในขณะที่รองเท้ากีฬา ได้แก่ รองเท้าสไตล์สปอร์ต รองเท้ากีฬาทั่วไป และรองเท้าสำหรับกิจกรรม Outdoor ซึ่งคาดว่าตลาดเครื่องแต่งกายชุดกีฬา เครื่องกีฬาและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จะยังมีแนวโน้มที่สดใสสามารถเติบโตไปได้ต่อเนื่องอย่างสัมพันธ์กัน

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ประเทศจีนว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบในหลายด้าน แต่ก็ยังเป็นจุดสำคัญที่ทำให้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยชาวจีนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายที่เปลี่ยนไป ซึ่งนิยมหันมาออกกำลังกายที่บ้านผ่านสื่อออนไลน์และแอปพลิเคชั่นแทนการเข้าฟิตเนสและการจ้างเทรนด์เนอร์ อีกทั้งจีนได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ “Healthy China 2030” เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และผู้ใหญ่มีการเล่นกีฬามากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเครี่องออกกำลังกายและเครื่องแต่งกายกีฬาจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน อายุ 23-30ปี ที่นิยมออกกำลังกายประเภทโยคะและฟุตบอล ปั่นจักรยาน และปีนเขา เป็นต้น

ถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพเพื่อขยายตลาดกลุ่มดังกล่าวไปในประเทศจีน อีกทั้งอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารเสริมก็ยังเป็นกลุ่มสำคัญที่น่าสนใจ โดยผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปหลังจากวิกฤต COVID-19 และสามารถครองใจคนรักสุขภาพในจีน

ทั้งนี้สามารถติดตามและเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าผ่านงานแสดงสินค้าในจีน การจับคู่ธุรกิจออนไลน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ที่ www.ditp.go.th  หรือสายด่วน 1169

.

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line