วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ราชกิจจาฯ ประกาศอย่างเป็นทางการให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพของไทย ทำให้มีสิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนเหมือนกีฬาอาชีพชนิดอื่น

by Smart SME, 21 กันยายน 2564

วันนี้ 21 ก.ย.2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ข้อความระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรเพิ่มเติมชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ พ.ศ.2561 เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากรกีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย

- โดยให้เพิ่มเติม ชนิดกีฬาอีสปอร์ต เป็น กีฬาอาชีพ ในประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ พ.ศ.2561

- มีผลถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

- พร้อมกับให้สมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพในชนิดกีฬาอีสปอร์ต มาจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียนภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

แล้วส่งผลยังอย่างไรเมื่อ “กีฬาอีสปอร์ต” ถูกบรรจุเป็นกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการ

กีฬาที่ถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาอาชีพ จะมีสิทธิและช่องทางที่จะขอความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ในด้านต่างๆ จากคณะกรรมการกีฬาอาชีพได้ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก "กองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ" ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เช่น สวัสดิการ การพัฒนานักกีฬา การเชิดชูเกียรติแก่นักกีฬาอาชีพ การส่งเสริมและสนับสนุนการเตรียมนักกีฬาให้เป็นนักกีฬาอาชีพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ นอกจากนี้ยังสามารถจัดตั้งสโมสรกีฬาอาชีพและสมาคมกีฬาอาชีพได้

ชนิดกีฬาที่ถูกบรรจุเป็น "กีฬาอาชีพ"

โดยปัจจุบัน คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้กำหนดกีฬาอาชีพไว้ก่อนหน้านี้ 13 ชนิดกีฬา คือ 1.ฟุตบอล 2.กอล์ฟ 3.เจ็ตสกี 4.วอลเลย์บอล 5.ตะกร้อ 6.โบว์ลิ่ง 7.แข่งรถจักรยานยนต์ 8.จักรยาน 9.แข่งรถรถยนต์ 10.สนุกเกอร์ 11.แบดมินตัน 12.เทนนิส 13.บาสเกตบอล

มูลค่าตลาดเกมไทยโตกว่า 14% หลังเกิดโรคระบาด คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท และมีการคาดการณ์ว่าจะโตอีก 15% ในปี 2564

มีการเปิดเผยมูลค่าตลาดในแวดวงเกมไทยโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า ปกติอัตราการเติบโตของมูลค่าตลาดเกมไทย มีค่าเฉลี่ยที่ 10 % ต่อปี แต่ในปี 2563 จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มูลค่าตลาดเกมไทยโต 14 % คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท และในปี 2564 น่าจะมีอัตราการขยายตัวได้ถึง 15 % เพราะคนยังหยุดอยู่บ้าน ผลจากโควิด-19 ที่ยังยืดเยื้อ ประกอบกับไทยยังคงเดินหน้าพัฒนาบุคลากรและสร้างระบบนิเวศในอุตสาหกรรมเกมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมองว่า อุตสาหกรรมเกมจะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ ที่มาช่วยทดแทนอุตสาหกรรมเก่าที่ถดถอยลงตามเทคโนโลยี

.

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line