วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

วันนี้ !! เริ่มเปิดให้สั่งฟู้ดเดลิเวอรี ด้วยคนละครึ่ง เป็นวันแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็ควิธีใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารได้เลย

by Smart SME, 4 ตุลาคม 2564

จากที่ก่อนหน้านี้มีการอนุมัติจากรัฐบาล เปิดทางให้ประชาชน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการร้านอาหาร สามารถเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" ผ่านแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม สั่งอาหารออนไลน์ หรือฟู้ดเดลิเวอรี่ ได้แล้ว โดยก็มีการเชื้อเชิญให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมกับแพลตฟอร์มสั่งอาหาร ซึ่งในขณะนี้ มี 2 เจ้าด้วยกัน ได้แก่ GrabFood และ LINE MAN ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งวันนี้ (4 ต.ค. 64) ก็ได้เป็นวันแรกที่ประชาชนจะสามารถเริ่มสั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ ได้เป็นวันแรก 

ซึ่งมีการรับรองถึงความพร้อมจากแอปพลิเคชัน “กรุงไทย” ผู้ให้บริการแอปฯ เป๋าตัง ได้ออกมายืนยันถึงความพร้อม ตามเป้าหมาย Thailand Open Digital Platform เปิดกว้างรองรับทุกการใช้จ่ายของลูกค้า โดยได้เชื่อมระบบสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ “LINE MAN - Grab” ผ่านโครงการคนละครึ่งบนแอปฯ เป๋าตัง ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ ห่างไกลโควิด-19

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งมั่นพัฒนาแอปพลิเคชันเป๋าตังให้เป็น Thailand Open Digital Platform ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร พร้อมเปิดกว้างจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่ม ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาบริการต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมในชีวิตของลูกค้าประชาชน ทั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้านสุขภาพ การศึกษา การออมและการลงทุน รวมถึงการบริการต่างๆ ของภาครัฐ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 33 ล้านคน

.

.

ล่าสุด ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง ในการขับเคลื่อนโครงการคนละครึ่งธนาคารได้ขยายศักยภาพของแอปฯ เป๋าตัง ให้สามารถรองรับการใช้จ่ายในการสั่งอาหารและเครื่องดื่มผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ 2 รายใหญ่ คือ แกร็บ (Grab) และ ไลน์แมน( LINE MAN) โดยการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพิ่มความความสะดวกในการใช้งานให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ลดค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะในช่วง Work From Home ที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการสั่งอาหารและเครื่องดื่มผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ การเชื่อมแอปฯเป๋าตัง กับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ เป็นมิติใหม่ของการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มพันธมิตรระดับชั้นนำของประเทศ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าประชาชนผู้ใช้งาน พร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือร้านค้าขนาดเล็ก ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญของการจ้างงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สร้างโอกาสเพิ่มช่องทางการขายและโปรโมตให้กับร้านค้าต่างๆ ทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น โดยที่เม็ดเงินในโครงการยังคงไปที่ร้านค้าต่างๆ เพราะเป็นเงินช่วยในส่วนค่าอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่ร่วมค่าส่ง จึงช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายเล็กรายน้อยโดยตรง สามารถประคับประคองกิจการให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้

แอปฯเป๋าตัง ได้รับการพัฒนาโดย อินฟินิธัส บาย กรุงไทย (Infinitas by Krungthai) ซึ่งเป็นเรือเร็ว (Speed Boat) ของธนาคารที่ดำเนินงานอยู่บน 3 เสาหลัก คือ

1.) การพัฒนาระบบโครงสร้างดิจิทัลพื้นฐานแบบเปิด (Open Banking Platform)

2.) เป็นการสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนิวนอร์มอล ( Innovative Digital Business Platform)

3.) สร้างเป็นระบบเปิดที่รองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนไทย ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ให้สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างตรงจุด ด้วยการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่กำลังเข้าสู่ยุค Digital Economy ให้ทั่วถึงและสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

.

สำหรับผู้ที่ต้องการสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ 

1.) เข้าแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” กดแถบแบนเนอร์ "ฟู้ดเดลิเวอรี" ในหน้าแรก หรือสามารถเข้าผ่าน g-Wallet กดแถบแบนเนอร์ "โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3" แล้วหลังจากนั้นให้กดแถบแบนเนอร์ "ฟู้ดเดลิเวอรี่"

2.) กด “สั่งผ่านฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์ม” บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้วจึงเลือกผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มที่ต้องการใช้งาน หรือสามารถกด “ค้นหาเมนูหรือร้านอาหาร” เพื่อเลือกซื้ออาหาร/เครื่องดื่มได้

3.) หลังจากเลือกตามข้อ 2 เสร็จสิ้นแล้ว ระบบจะเชื่อมลิ้งค์อัตโนมัติไปยังแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรีแพลตฟอร์ม เพื่อสั่งอาหาร/เครื่องดื่มจากร้านอาหาร/เครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง โดยในขั้นตอนนี้ ประชาชนจะต้องชำระค่าส่งอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่แอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มก่อน

4.) หลังจากนั้น จะได้รับการแจ้งเตือนให้ชำระค่าอาหารหรือเครื่องดื่มที่ได้สั่งไปก่อนหน้านี้ บน g-Wallet ให้กดปุ่มชำระค่าอาหารหรือเครื่องดื่ม พร้อมใช้สิทธิผ่าน g-Wallet โดยต้องชำระเงินภายใน 5 นาที

5.) เมื่อทุกขั้นตอนเสร็จสิ้นแล้ว คำสั่งซื้อของเราจะไปปรากฏยังออเดอร์ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่เราได้สั่งไป หลังจากนั้นก็รอรับสินค้าได้ทันที ง่ายดายเพียงไม่กี่ขั้นตอน

.

.

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line