วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

“เงินบาทดิจิทัล” กระแสไร้เงินสด สู่ SMEs กลางปี ‘65

by Smart SME, 12 ตุลาคม 2564

เงินบาทดิจิทัล เป็น Central Bank Digital Currency หรือ CBDC จะกลายเป็นส่วนเงินในสกุลการจ่ายเงินของไทย ในช่วงกลางปี 2565

 

ทำไมต้องมี บาทดิจิทัล และจะส่งผลกระทบต่อ SMEs อย่างไรบ้าง เรื่องน่ารู้และน่าสนใจกับ SMEs ไทยในปัจจุบัน ซึ่งหลายคนอาจจะบอกว่าขอให้ผ่านช่วงเวลานี้ก่อนดีกว่า แต่เรื่องนี้ก็ต้องบอกว่า ก็ควรรู้ไม่น้อย ซึ่งเงินบาทดิจิทัล ถือเป็นนวัตกรรมบน Blockchain ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้

 

โดยมีมูลค่า 1 : 1 เมื่อเราใช้ คล้ายๆ กับเงินบาทปกติ หรือถ้าอยู่บนสมาร์ทโฟนทั้งหลายก็จะเป็น PromptPay หรือเลือกอยู่บนบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือสมาร์ทการ์ดทั้งหลาย หลายคนก็เลยงงว่า แล้วมันจะดีกว่า หรือจะซ้ำซ้อนกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือไม่


แต่ด้วยเทคโนโลยีเงินบาทดิจิทัล จะเป็นข้อดีก็คือ ใช้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นตัวกลาง ทำให้ตัดเรื่องค่าธรรมเนียมในส่วนต่าง ๆ ออกไป ทำให้ต้นทุนของการจ่ายเงินลดน้อยลง


พร้อมกันนี้ ถ้าธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายในส่วนของค่าเงิน ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยเพิ่มหรือลด การนำเงินฝากเข้าเงินบาทดิจิทัลก็จะช่วยได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกับอัตราดอกเบี้ยนั้น ๆ (ในระยะแรกอาจจะไม่มีเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพราะยังช่วยกับธนาคารที่เป็นตัวกลางอีกที)


แต่ใช่ว่าธนาคารรัฐ และเอกชนทั้งหลาย จะหมดอำนาจเรื่องการฝากเงินไป เพราะธนาคารรัฐและเอกชนยังหาโซลูชันเพื่อเข้ามา Topup จากเทคโนโลยีเงินบาทดิจิทัล เหมือนธนาคารไทยพาณิชย์ได้เตรียมเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่เทคโนโลยี Blockchain รวมถึงธนาคารอื่น ๆ ก็สู้แรงกระแสนี้ไปไม่ได้เช่นเดียวกัน

 

ความปลอดภัยเป็นเรื่องหลัก

 

เมื่อนำ Blockchain เข้ามาใช้ ก็ยิ่งทำให้การลบข้อมูลต่าง ๆ ไม่สามารถทำได้ เรียกว่าเป็นความปลอดภัยระดับสูงมาก และเทคโนโลยีของเงินบาทดิจิทัล ยังถูกรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ยิ่งทำให้เงินบาทดิจิทัลมีความมั่นคงและปลอดภัยในการใช้งานมากที่สุดไปด้วย

 

พัฒนาต่อไปอย่างไร

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีบน เงินบาทดิจิทัล เช่นเดียวกัน โดยคาดว่าจะมี Sandbox เหมือนกับการต่อเชื่อมเงินหรือบัตรเครดิตเพื่อซื้อขายสินค้าบนเทคโนโลยีนี้ อย่างเช่นว่า เงินที่ภาครัฐจ่ายผ่านเงินบาทดิจิทัล จะสามารถกำหนดรายการสินค้าที่อยากให้ประชาชนใช้จ่ายให้ถูกประเภท

 

หรือการกำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายของเราเองว่า ต้องการใช้งานเรื่องอะไรเป็นหลัก เรียกว่าการนำเทคโนโลยีเงินบาทดิจิทัลมาใช้บริการกับบริการทางการเงินของไทย จะกลายเป็นประเทศในอันดับต้นๆ ของโลกที่ใช้ CBDC แล้ว

 

 

เงินบาทดิจิทัลในจุดเริ่มต้น

 

จาก Timeline ของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า จะเริ่มใช้งานได้บางส่วนในช่วงกลางปี 2565 โดยอาจจะจำกัดอยู่ในช่วงบางสถานที่ เหมือนกับเงินหยวนดิจิทัลที่ใช้งานได้บางมณฑลเท่านั้น และค่อยๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น จนแพร่หลาย

ตอนนี้เราคงต้องรอคอยว่า เงินบาทดิจิทัล จะกลายเป็นทางเลือกใหม่ให้กับการจ่ายเงินผ่าน SMEs ไทยอย่างไรได้บ้าง เพราะเท่าที่ผ่านมา 2 ปี SMEs ไทย ปรับตัวเองจากการรับเงินผ่านแอป “เป๋าตัง” ในโครงการของรัฐ ได้อย่างรวดเร็ว เงินบาทดิจิทัล ก็เช่นเดียวกัน ก็คงเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงเข้าสู่กระแสไร้เงินสดอย่างแท้จริง ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร เราคงได้คุยกันกับเรื่อง เงินบาทดิจิทัล

 

ประทีป  ชุติวิกัย
ประทีป ชุติวิกัย Content Creator : PMG Corporation Co.,Ltd. . ชอบเขียนเรื่องราว ไอที ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์สำหรับ SMEs ในบ้านเรา

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line