วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เรื่องบนเตียง ไม่ใช่เรื่องเล็ก !! เปิดสาเหตุทำไมถึงไม่ควรทำงานบนเตียง

by Smart SME, 23 ตุลาคม 2564

"ทำงานบนเตียงนอน" หลายคนคงเคยมีโมเม้นท์นี้กันมาแล้วไม่มากก็น้อย ยิ่งเวลาที่งานใกล้ถึงเดดไลน์เดือด ที่นอนที่เคยเป็นเสมือนสววรค์น้อยๆก็กลับกลายเป็นสมรภูมิเดือดไปในทันที แต่สำหรับบางท่านที่อาจจะชื่นชอบการทำงานบนเตียงเป็นปกติ คงสะดวกใจและคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะมีผลเสียอะไร (ถ้ารับสภาพได้ว่างานจะอยู่กับคุณตลอดเวลา) วันนี้เราเลยจะขอโอกาสพาทุกคนไปเช็คสุขภาพกาย สุขภาพใจ และผลเสียของการทำงานบนเตียง 

.

.

1. คุณภาพการนอนลดลง

นักจิตอายุรเวท และนักบำบัดด้านเวชศาสตร์ด้านการนอนหลับ ระบุว่า เมื่อเราใช้เตียงนอน ในการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำงาน อ่านหนังสือ แม้กระทั่งดูทีวี อาจจะเชื่อมโยงกับร่างกาย ทำให้เราตื่นตัว จนไม่รู้สึกว่าการนอนบนเตียงนั้นคือการผ่อนคลาย

2. ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

เพราะบางครั้งที่นำงานไปทำบนเตียง จะแยกเวลาไม่ออกตอนไหนทำงาน ตอนไหนเป็นเวลานอน แล้วในหัวก็จะคิดถึงเรื่องงานอยู่ตลอด จนไม่รู้ตัวว่าทำงานเต็มที่แล้วหรือยัง หรืองานที่ทำนั้นออกมาดี หรือไม่ดี รวมไปถึงพอคุณภาพในการนอนลดลง ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปด้วย

3. ส่งผลเสียต่อสรีระท่าทาง

การทำงานบนเตียง ทำให้สุขภาพร่างกายเสียได้ เพราะบางทีเรานั่ง หรือนอนบนที่นอน เช่นนอนหงาย นอนคว่ำ ซึ่งเป็นท่าที่ไม่ค่อยถูกต้อง เมื่อเทียบกับการนั่งทำงานที่โต๊ะ ที่สามารถจัดท่านั่งให้ถูกต้อง รวมถึงปรับระดับความสูงต่ำของโต๊ะที่วางจอโน๊ตบุ๊กได้ตามความเหมาะสม โดยเราไม่ต้องก้ม หรือเงยมากเกินไป ก็ช่วยลดอาการปวดคอ และปวดหลังลงได้

4. ทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง

จากการศึกษา พบว่า ช่วงเวลาที่เราอยู่กับคนรัก การสนใจโทรศัพท์มือถือ อาจส่งผลต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เช่น ครอบครัว คนรัก หรือคนรอบข้างให้ลดลง และยิ่งเป็นโน๊ตบุ๊กที่ใช้ในทำงานนั้น ก็อาจจะทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงมากกว่าเดิม

5. ส่งผลกับการมีสุขอนามัยที่ดี

ถ้าทำงานบนเตียงบ่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการสะสมของแบคทีเรียที่เพิ่มมากขึ้นอีก จึงควรที่จะเปลี่ยนผ้าปูที่นอน และหมั่นทำความสะอาดห้อง โดยเฉพาะบริเวณเตียงที่เราทำงาน

6. กระทบต่ออารมณ์ และพลังในการทำงาน

เนื่องจากเตียงอยู่ภายในห้องนอน ที่ส่วนใหญ่จะมีการตกแต่งห้องด้วยการปิดผ้าม่าน หน้าต่างไม่ค่อยมี จะมืดๆ เพื่อจะได้นอนหลับสบายๆ อีกทั้งแสงแดดส่องเข้ามาในห้องนอนน้อยกว่าห้องอื่นๆ อาจทำให้เวลาชีวิตในการพักผ่อนกับทำงานผิดปกติ เพราะไม่มีแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้มีพลังในการทำงาน จนส่งผลทำให้เรารู้สึกเหนื่อย เครียด

.


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line