วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

แจกสูตรขับรถประหยัดน้ำมัน ในช่วงวิกฤตน้ำมันแพง ขับอย่างไรให้ไม่เปลือง ลดภาระค่าใช้จ่าย

by Smart SME, 30 ตุลาคม 2564

วันนี้ทีมงานสมาร์ทเอสเอ็มอี เอาสูตรลับการขับรถเพื่อประหยัดน้ำมันในช่วงวิกฤตน้ำมันแพง แถมโควิดยังไม่หาย การหารายได้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่นัก เอาเป็นว่าเรามาดูกันว่า เมื่อเรายังต้องใช้รถยนตร์บนท้องถนนจะทำอย่างไรให้ขับขี่ประหยัดน้ำมัน

.

.

ขับรถความเร็วคงทีช่วยประหยัดได้

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ารถยนต์มีประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้ดีที่สุดในช่วงความเร็วที่ 80-90 กม./ชม จากการวิจัยของ EPA พบว่าอัตราประหยัดน้ำมันหรือระยะที่รถยนต์วิ่งได้ต่อน้ำมัน 1 แกลลอนจะลดลง เมื่อความเร็วเกิน80 กม/ชม เราสามารถคิดได้ว่า เมื่อเราขับรถเกิน 80กม./ชม ความเร็วที่เพิ่มทุกๆ 8กม./ชม นั้นจะทำให้เราเสียเงินค่าน้ำมันเพิ่ม7 บาทต่อแกลลอน ซึ่งการที่เราไม่สลับความเร็วไปมาจะทำให้เราประหยัดพลังงานได้ถึง 33% เลยทีเดียว

อย่าขับกระชากเพราะมันเปลือง

การเร่งเครื่องจนมิดนั้น จะทำให้เครื่องยนต์ใช้พลังงานมากขึ้นในการเร่งเครื่อง เช่น รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ระบบเกียร์จะปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสมไปตามความเร็วที่คุณใช้ ซึ่งแน่นอนว่าเกียร์อัตโนมัติทำได้ดีกว่าการขับรถด้วยเกียร์ธรรมดาของคนแน่นอน แต่แม้ว่าระบบเกียร์จะดีอย่างไร การเร่งเครื่องพร่ำเพรื่อก็ยังเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานอยู่ดี ดังนั้น ขับรถให้นิ่มนวลโดยใช้ความเร็วสม่ำเสมอดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบเกียร์แบบใดก็ตาม

ปิดแอร์บ้าง ถึงจะร้อนแต่ก็ประหยัดอยู่

ไม่เพียงแต่เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนเท่านั้น ระบบปรับอากาศในรถยนต์เองก็ใช้น้ำมันในการทำงานเช่นกัน เมื่อขับรถยนต์ใกล้ถึงที่หมาย คุณควรปิดระบบปรับอากาศของรถยนต์ เพราะความเย็นยังคงอยู่ในห้องโดยสารระยะหนึ่งหลังจากปิดแอร์ไปแล้ว ดังนั้น การปิดแอร์ก่อนถึงที่หมายสัก 5 – 10 นาที ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันไปได้มากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ หากคุณเดินทางเป็นระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก การปิดแอร์แล้วใช้ลมธรรมชาติจากการเปิดหน้าต่างแทน ก็ช่วยประหยัดน้ำมันไปได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ปิดหน้าต่างหรือซันรูฟ ช่วยประหยัดกว่าที่คิด

การเปิดหน้าต่างหรือซันรูฟคงไม่ใช่เรื่องใหญ่ หากคุณขับในเมืองที่ไม่ใช้ความเร็วสูงมากนัก แต่ถ้าคุณขับรถไปต่างจังหวัดในเส้นที่ต้องใช้ความเร็วสูง อย่างเช่น มอเตอร์เวย์ การเปิดหน้าต่างหรือซันรูฟอาจจะทำให้รถใช้พลังงานมากกว่าปกติหลายเท่า โดยปกติผู้ออกแบบรถยนต์จะเรียกสิ่งนี้ว่า aerodynamic คือการออกแบบรถให้ถูกแรงลมดึงหรือแรงต้าน ขณะขับเคลื่อนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ การเปิดหน้าต่างหรือซันรูฟจะเพิ่มแรงดึงหรือแรงต้านให้กับรถ และทำให้รถต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อที่จะเคลื่อนตัวไปข้างหน้า และทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ที่มาข้อมูล moneykuru 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line