วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

HealthTech นวัตกรรมบริการสุขภาพยุคใหม่

by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2564

หลังจากที่พวกเราคุ้นเคยกับ Fintech เทคโนโลยี ที่เข้ามา Disrupt บริการทางการเงิน วันนี้ ผมกับ Mr.David Sagasti ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี HealthTech จะมาเล่าให้ฟังว่า HealthTech จะเข้ามา Disrupt บริการทางการแพทย์ และสาธารณสุขอย่างไร

 

1.HealthTech คือบริการทางการแพทย์ที่ช่วยให้ชีวิตประชาชน บุคคลการการแพทย์ดีขึ้น สะดวกมากขึ้นแข็งแรงขึ้น


2.HealthTech มีระบบนิเวศน์ประกอบด้วย


2.1 งานวิจัย และพัฒนาการรักษา
2.2งานป้องกัน และดูแลสุขภาพไม่ให้ป่วย
2.3งานคัดกรองและวินิจฉัยโรค
2.4 การบริการจัดการที่ไม่ใช่การแพทย์ เช่น ระบบนัดหมาย ระบบการส่งยา (E-Prescirption) ระบบการชำระเงิน หรือ ระบบการเชื่อมงานบริการประกันสุขภาพ
2.5 กระบวนการรักษา

 

3. COVID19 ได้เข้ามา disrupt ระบบการรักษาเนื่องจากผู้ป่วยมีจำนวนมากระบบสาธารณสุขไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอ จึงมีโรงพยาบาลสนาม หรือ ดูแลตนเองที่บ้าน แพทย์ใช่กล้อง CCTV หรือ VDO call ติดตามอาการจากทางไกล อาจมีอุปกรณ์บางส่วนอยู่ที่ผู้ป่วย หรือแม้กระทั่งเครื่อง X-Ray แล้วนำข้อมูลส่งให้แพทย์วินิจฉัย


4.นโยบาย30บาท รักษาทุกโรคแม้จะลดภาระค่ารักษาแต่ค่าเดินทางมาพบแพทย์ และการรอแพทย์ก็มีภาระสูง หากมีระบบ Telemedicine จะช่วยลดภาระด้านการเดินทางได้


5.ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชากรสูงวัย ซึ่งมีความจำเป็นต้องมีระบบการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรค หรือระบบการติดตามอาการป่วยใกล้ชิด HealthTech สามารถติดระบบไปกับ คอนโด หรือ หมู่บ้านเพื่อดูแลติดตามอาการคนไข้ คุมการทานอาหาร ทานยา


6.ผู้ป่วยหนักที่รักษาระยะยาวเช่น มะเร็งสามารถรักษาตัวที่บ้าน คู่ไปกับอุปกรณ์ที่จำเป็นและ ระบบสื่อสารแพทย์


7.ประเทศไทยมีชื่อเสียงระบบการให้บริการสาธารณสุขที่ยอดเยี่ยม หากใช้ HealthTech มาต่อยอดความสำเร็จจะทำให้ไทยเป็นศูยน์กลางนวัตกรรมการบริการทางการแพทย์

 

พลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์(ต๊ะ)

อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์


David Sagasti
HealthTech specialist,Eurasian Solutions


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line